• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bồn bồn mùa nắng hạn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 27/03/2020
Ngày cập nhật: 29/3/2020

Hiện nay, Cà Mau đang bước vào cao điểm mùa khô. Nắng hạn gay gắt đã khiến cho nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, giảm năng suất, chất lượng, thu nhập của nông dân cũng sụt giảm. Tuy nhiên, tại xã Khánh An, huyện U Minh, mô hình trồng bồn bồn vẫn đang phát triển tốt, cho năng suất cao, mang về nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Gia đình bà Lê Thị Chung ở Ấp 1, xã Khánh An là một trong những hộ tiên phong thực hiện mô hình trồng bồn bồn hơn 6 năm nay. Với diện tích 3 ha, mỗi tháng bà Chung thu hoạch từ 3,5-4 tấn bồn bồn, bán cho thương lái với giá từ 22.000-25.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, bà Chung còn thu nhập hơn 50 triệu đồng. Ghé hỏi chuyện lúc những người đàn ông chạy xuồng đi nhổ bồn bồn vừa cập bến, phụ nữ trên bờ thì tay thoăn thoắt cắt, lột bồn bồn để kịp giao cho mối hơn trăm rưỡi ký, bà Chung cho hay: “Trồng bồn bồn không năm nào thất, mà lại có bán quanh năm. Số lượng nhiều giao cho lái, rồi giao cho đám tiệc không kịp nhổ. Mùa nắng này bồn bồn rất hút hàng. Do những khu vực trồng bồn bồn ở vùng nước lợ, cung không đủ cầu, nên thương lái tập trung về đây đặt hàng”. Trong lúc trò chuyện vẫn nghe văng vẳng tiếng máy bơm nước xình xịch đang chạy. Bà Chung giải thích: “Mùa hạn năm nào cũng phải bơm nước vào ruộng bồn bồn. Nhưng năm nay tiền dầu gấp 3-4 lần năm trước. Cứ cách 2-3 ngày phải bơm một ngày, phải giữ cho mực nước từ 5 tấc trở lên thì củ hủ bồn bồn mới lớn được”.

Bồn bồn là loại thực vật sống ở vùng ngập nước, phát triển rất tốt trên vùng đất U Minh.

Anh Bùi Văn Màu là hộ đầu tiên trồng bồn bồn tại Ấp 14, xã Khánh An mang lại hiệu quả cao. Với diện tích 1,2 ha, trung bình mỗi tháng anh Màu thu hoạch từ 2,5-3 tấn bồn bồn tươi. Anh Màu chia sẻ: “Cây bồn bồn dễ trồng, phù hợp với vùng đất U Minh ngập nước. Tuy nhiên, trước khi chuẩn bị trồng bồn bồn phải chắn tấm cao su quanh mé bờ đất để nước không thấm, rỉ ra ngoài. Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô, vì vậy phải tăng cường bơm nước dưới kênh lên, đảm bảo mực nước để bồn bồn phát triển. Nhờ vậy mà trong những tháng mùa khô này, tôi và bà con ở đây vẫn có bồn bồn để bán, thu nhập không dưới 40 triệu đồng/tháng”.

Ông Đặng Thành Công, Phó trưởng Ấp 14, xã Khánh An, huyện U Minh, tiếp lời: “Do đặc trưng về điều kiện tự nhiên là vùng ngập nước nên bồn bồn mùa khô này đạt năng suất, chất lượng và giá cả cao hơn mùa mưa. Để mô hình trồng bồn bồn đạt hiệu quả, bà con nên chọn giống bồn bồn lá nhỏ (bồn bồn lá xanh) thay vì giống bồn bồn lá lớn (bồn bồn lá trắng) như trước đây. Vì giống này chịu được phèn cao hơn, rễ bám sâu trong đất hơn, củ hủ chắc và ngọt hơn. Bên cạnh đó, phải tốn khoảng 10 triệu đồng/ha để mua cao su chắn quanh mé bờ và đảm bảo mùa khô phải bơm nước vào ruộng, mùa mưa thì bơm nước ra kênh để giữ cho mực nước từ 0,5-1 m, bổ sung thêm phân bón thì bồn bồn mới phát triển tốt nhất”.

1 công bồn bồn bằng 5 công ruộng. Từ khi thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này, nhiều hộ chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng bồn bồn. Đầu năm 2019, Tổ hợp tác trồng bồn bồn Ấp 14 được thành lập để tổ viên được tiếp cận vốn đầu tư và kỹ thuật trồng bồn bồn.

Bồn bồn không chỉ là cây trồng thế mạnh đặc trưng của xã Khánh An mà còn tăng thêm thu nhập cho lao động ở địa phương.

Ông Tăng Văn Thắng, Tổ phó Tổ hợp tác trồng bồn bồn Ấp 14, cho biết: “Những hộ tham gia vào tổ hợp tác so sánh rằng, 1 ha trồng bồn bồn mang lại hiệu quả kinh tế gấp 5 lần trồng lúa và chuối. Chỉ cần tốn công xuống giống bồn bồn một lần, sau 3-4 tháng có thể thu hoạch. Mỗi đợt thu hoạch bồn bồn kéo dài từ 5-10 ngày/tháng, sau đó ngưng nhổ từ 15-20 ngày để bồn bồn tiếp tục phát triển là có thể thu hoạch trong tháng tiếp theo. Năng suất trung bình từ 1,5-2 tấn/ha. Hiện nay, bồn bồn tươi được bán với giá từ 19.000-22.000 đồng/kg. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, trồng bồn bồn còn tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Trung bình mỗi người nhổ bồn bồn có thể nhận được 200.000 đồng/ngày, người lột và cắt bồn bồn có thu nhập từ 80.000-120.000 đồng/ngày”.

Xã Khánh An có diện tích trồng bồn bồn hơn 37 ha, năng suất trung bình từ 1,2-1,5 tấn/ha.

Thời điểm hiện nay, đầu ra bồn bồn vẫn ổn định, nhờ điều kiện tự nhiên nước ngọt quanh năm nên dù đang trong thời điểm mùa khô, chất lượng bồn bồn vẫn ngon, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Xác định bồn bồn là sản phẩm thế mạnh đặc trưng của xã Khánh An theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, vì vậy, trong thời gian tới xã sẽ tạo điều kiện cho người dân yên tâm duy trì và phát triển sản phẩm cây bồn bồn, nhằm ổn định kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là tạo thương hiệu các sản phẩm đặc trưng tại địa phương./.

Mơ Mơ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang