• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ổn định nhờ liên kết

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 21/02/2020
Ngày cập nhật: 23/2/2020

Bắp sú, cà chua, hành tây, ớt tây, xà lách… là những loại nông sản được sản xuất chính ở vựa rau Đơn Dương. Và tất cả những loại cây này đều không thoát khỏi điệp khúc được mùa mất giá, được giá, mất mùa. Tuy vậy, hàng trăm ha khoai tây được sản xuất ở Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) nhiều năm qua không rơi vào vòng luẩn quẩn đó bởi giá khoai tây ổn định nhờ liên kết.

Toàn bộ sản phẩm khoai tây đã ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp. Ảnh: H.My

Trên những vùng đất đỏ, bằng phẳng, không xây dựng nhà kính, nhà lưới của bà con huyện Đơn Dương thời điểm này đang vào vụ thu hoạch khoai tây. Gia đình anh Trần Minh Tâm, thôn Quảng Lợi, xã Quảng Lập hiện đang khẩn trương thu hoạch 6 sào khoai để kịp đóng hàng, giao nông sản cho doanh nghiệp như đã thỏa thuận. Hai máy xới được thợ vận hành, chạy liên tục trên những luống đất để đưa khoai lên khỏi mặt đất. Phía sau là hàng chục nhân công nhặt, lựa khoai và cho vào những bao tải trọng lượng 20 kg để đưa lên xe tải. Việc thu hoạch của người dân còn có sự đồng hành của cán bộ kỹ thuật từ doanh nghiệp. Ở vườn khoai được mùa, chủ vườn Trần Minh Tâm phấn khởi chia sẻ: “6 sào khoai của gia đình đợt này có thể cho thu được hơn 20 tấn. Với giá bán từ 8.000-9.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì có thể lãi ròng hơn 100 triệu đồng”. Cũng như hầu hết nông dân trồng khoai tây ở Đơn Dương, anh Tâm hiện đang sản xuất giống khoai tây hoa tím, củ vàng từ năm 2015 và liên kết với Chi nhánh Công ty Pepsico Việt Nam tại Lâm Đồng. Theo anh Tâm, việc liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất đã giúp gia đình ổn định các hoạt động, không phải lo về đầu ra.

Theo những nông dân trồng khoai tây tại đây, điều kiện để ký kết các hợp đồng liên kết với doanh nghiệp trước hết là nông dân phải có đất sản xuất phù hợp với giống khoai tây. Đồng thời sau khi ký kết hợp đồng, phía doanh nghiệp sẽ cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và có kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật sản xuất. Chính nhờ điều này nên diện tích khoai tây của bà con đạt năng suất chất lượng, củ có hình dáng đồng đều, ít nứt nẻ hay thối hỏng. Đặc biệt do chăm sóc đúng kỹ thuật nên khoai có độ rắn cao, mắt mầm cạn. Sau khi thu hoạch, khoai được chở ngay từ đồng ruộng đến cơ sở chế biến, không qua thời gian vận chuyển quá dài nên tỉ lệ hao hụt rất thấp. Điều này đặc biệt có lợi cho người nông dân. “Khi kết thúc mùa vụ, doanh nghiệp thu mua toàn bộ nông sản. Đây cũng là thời điểm mình trả tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ tạo sự ổn định đầu ra mà còn giúp nông dân bớt được gánh nặng chi phí đầu tư sản xuất”, anh Tâm nói.

Cũng trên địa bàn xã Quảng Lập, khu vườn trồng khoai tây rộng 0,5 ha của gia đình anh Ngô Nguyễn Đạt đã bước vào giai đoạn trụi lá và sẵn sàng cho thu hoạch. Chủ vườn cho hay, gia đình anh xuống giống từ khoảng tháng 11 âm lịch và dự kiến thu hoạch trong vài ngày tới. Anh Đạt thổ lộ: “Năm nay tôi trồng 0,5 ha khoai tây và gần 1 ha bắp cải. Tuy nhiên, bắp cải hiện nay giá đang xuống quá thấp có thể sẽ phải băm bỏ để trồng vụ rau khác vì nguồn thu không đủ trả tiền công thu hoạch. May mà có diện tích khoai tây được mùa, giá cả ổn định nên gia đình cũng đỡ lao đao”. Ông Nguyễn Bình Trị - Bí thư, chủ tịch UBND xã Quảng Lập cho biết: Hiện bà con Quảng Lập sản xuất gần 300 ha khoai tây và tất cả đều ký hợp đồng liên kết với công ty Pepsico. Giai đoạn này nhiều loại rau ở Đơn Dương đang xuống giá mạnh, nhất là bắp sú và ớt tây, ớt sừng. Tuy nhiên, giá khoai tây vẫn rất ổn định nhờ hợp đồng liên kết với doanh nghiệp.

Cùng với Quảng Lập, xã Tu Tra là hai địa bàn có diện tích khoai tây đứng đầu huyện Đơn Dương. Ông Đinh Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Tra cho biết, địa phương có khoảng gần 200 ha diện tích khoai tây với năng suất khoảng 26,8 tấn/ha. Diện tích này chủ yếu nằm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên việc thực hiện liên kết đã giúp người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế. “Chính quyền luôn khuyến khích người dân phát triển kinh tế tập thể, phát triển các chuỗi liên kết để giải quyết đầu ra cho nông sản. Ngoài ra, việc phát triển liên kết cũng giúp nông dân tránh những tác động tiêu cực như được mùa mất giá”, ông Hoàng thổ lộ.

Theo bà Tou Prong Nai Khoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đơn Dương, toàn huyện có 20,3 nghìn ha đất sản xuất các loại rau, hoa... Riêng khoai tây chiếm trên 500 ha và chủ yếu nằm trong liên kết doanh nghiệp. Là giống cây ưa lạnh, khoai tây rất thích hợp với khí hậu ở miền đồi núi Lâm Đồng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát để xây dựng vùng nguyên liệu khoai tây trên địa bàn toàn tỉnh, Đơn Dương với các đặc trưng riêng về độ cao, lượng mưa, thời tiết được xem là phù hợp. Hiện trung bình các diện tích trồng khoai tây ở Đơn Dương đều đạt năng suất từ 25-30 tấn/ha. Trên địa bàn huyện hiện có 2 doanh nghiệp lớn liên kết với nông dân sản xuất khoai tây là Công ty Pepsico Việt Nam và Công ty thực phẩm Orion Vina. Trong đó Orion liên kết sản xuất khoảng 100 ha còn Pepsico liên kết khoảng 400 ha.

HOÀNG MY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang