• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá nhỏ thu tiền lớn

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 17/09/2020
Ngày cập nhật: 18/9/2020

Cùng với trồng đào, ông Vũ Đình Văn, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã đầu tư cá cảnh mini cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình của ông Vũ Đình Văn, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) có hơn 40 loại cá cảnh mini

Năm 2000, ông Văn cùng như nhiều hộ dân của giáo xứ Sa Cát, phường Hoàng Diệu lặn lội ngược xuôi, sang cả các nước như Lào, Campuchia để tìm kiếm những gốc đào cổ, đào rừng về trồng để bán nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây đào độc, lạ của người dân. Quá trình tìm hiểu thị trường, ông Văn nhận thấy thú chơi cá cảnh mini ở nhiều nơi luôn được các gia đình lựa chọn.

Ông chia sẻ: Ban đầu tôi chơi cá cảnh mini vì coi đây là một thú vui, đáp ứng sở thích của bản thân. Thế nhưng do nhu cầu thị trường ngày càng lớn nên tôi đã quyết định đầu tư ao, bể để nuôi cá cảnh bán ra thị trường. Tôi đã đi nhiều tỉnh để học cách nuôi, đặc tính của loại cá này, khuya sớm với nghề. Nuôi cá cảnh mini đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm sóc cẩn thận vì đây là đối tượng dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc các bệnh về nấm khiến cá có thể chết. Chính vì thế, người nuôi thường xuyên phải theo dõi nhiệt độ nước, lượng thức ăn, theo dõi sức khỏe đàn cá bảo đảm chúng sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhờ tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, từ một người nuôi cá mini thuê cho các chủ cửa hàng, ông Vũ Đình Văn dần tách ra làm riêng và phát triển các mối làm ăn sang Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội... với hơn 100 cửa hàng lớn nhỏ.

Ông Văn chia sẻ: Với 100.000 đồng thì chỉ mua được 1 - 2 con cá to nhưng với số tiền đó thì người chơi có thể mua được cả một đàn cá cảnh mini rồi. Khi nuôi trong bể kính hoặc trong hồ thì những đàn cá cảnh mini sẽ tạo điểm nhấn cho cảnh quan của gia đình. Loại cá này cũng được các gia đình hay lựa chọn mua vì bể đựng cá nhỏ gọn, xinh xắn, nuôi ít bị bẩn nước, mẹ đẻ, con đẻ nên không phải mua con giống.

Để cá sinh trưởng và phát triển tốt, ông Văn thường xuyên thay nước trong ao nuôi bảo đảm môi trường sạch, thông thoáng. Sau mỗi lần thay nước, ông pha chế phẩm để triệt tiêu các loại nấm, mua bạt đen, thả thêm bèo bồng vào ao nuôi để che nắng và điều tiết nhiệt độ nguồn nước cho khu vực nuôi phù hợp.

Ông Văn xuất bán cá cảnh mini cho hơn 100 cửa hàng trong và ngoài tỉnh.

Ông Văn chia sẻ thêm: Nuôi cá cảnh mini quan trọng nhất là lưu ý khi gặp trời mưa, thời tiết thay đổi, dễ có nấm thì phải tiến hành xử lý ngay; nếu nắng nóng hay thời tiết chuyển rét thì cần phủ bạt hoặc tăng lượng bèo trong ao để điều tiết nhiệt độ trong nước luôn bảo đảm từ 25 - 30 độ C, bảo đảm nguồn cung cấp oxi cho cá. Nuôi các loại cá cảnh mini thì thức ăn có thể đa dạng như cám tôm, cám cá. Hiện nay, mô hình nuôi cá cảnh mini của ông Vũ Đình Văn có hơn 40 loại cá cảnh mini như: cá đuôi kiếm, cá bình tích, cá mô ly, cá trân châu, cá cánh bướm... Sau khi trừ chi phí ông thu về gần 200 triệu đồng/năm cộng với thu nhập từ vườn đào rừng và vườn rau của gia đình, mỗi năm gia đình ông Văn thu lãi hơn 600 triệu đồng.

Ông Trần Văn Chỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoàng Diệu đánh giá: Mô hình của hội viên Vũ Đình Văn là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Văn luôn nhiệt tình với công tác hội, nhiều năm liền được Hội Nông dân phường, thành phố tặng giấy khen vì những đóng góp trong thực hiện phong trào của địa phương. Thời gian tới, từ mô hình nuôi cá cảnh mini, trồng đào cảnh, đào rừng của ông Văn, Hội Nông dân phường sẽ nhân rộng mô hình, tạo điều kiện để ông Văn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm kinh tế cho nhiều hội viên để vươn lên làm giàu chính đáng.

Tiến Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang