• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn trồng hoa Tết gặp nhiều khó khăn

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 05/09/2020
Ngày cập nhật: 6/9/2020

Người trồng quất lo mất mùa Tết vì quất bị rụng trái. Ảnh: THỦY TIÊN

Các nhà vườn trồng hoa cây cảnh ở phường 9 và các xã Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đang tập trung xuống giống hoa cúc, chăm sóc cây mai, quất để chuẩn bị mùa hoa Tết mới. So với mọi năm, năm nay diện tích trồng hoa Tết của các vườn đều giảm.

Diện tích trồng cúc giảm

Từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, nhiều nhà vườn chuyên trồng cúc Tết đã tất bật xuống giống. Ông Nguyễn Tấn Được ở phường 9 cho hay: Chuẩn bị cho vụ hoa cúc Tết này, từ nhiều tháng trước tôi đã đúc chậu, ủ đất, đặt giống sẵn sàng. Vì vậy, khi vào kỳ xuống giống, tôi chỉ cần thuê thêm ít công nữa là ổn. Đến nay sau hơn 10 ngày xuống giống, tôi đã trồng được 100 chậu cúc pha lê và 100 chậu cúc đại đóa. So với năm ngoái, số lượng trồng năm nay giảm hơn nửa.

Không riêng gia đình ông Được, hiện nay, hầu hết các nhà vườn trồng cúc Tết đều giảm lượng trồng. “Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, không biết xe cộ có được lưu thông bình thường hay không. Đồng thời do dịch bệnh nên kinh tế các gia đình, doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nên tôi nghĩ thị trường tiêu thụ sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi quyết định giảm lượng trồng xuống 2/3 so với mọi năm, chỉ trồng 200 chậu cúc đại đóa”, bà Nguyễn Thị Hồng ở phường 9 nói.

Trong khi đó, mùa này, nhiều nhà vườn khác phải ngưng trồng vì không có đất sản xuất. Theo ông Nguyễn Linh ở phường 9, lâu nay, gia đình ông thường tận dụng diện tích đất trống dọc đường Hùng Vương để trồng vài trăm chậu cúc bán Tết, kiếm tiền chi phí cho gia đình dịp cuối năm. Nhưng năm nay, khu vực này hàng loạt dự án đang xây dựng, bà con không còn đất để trồng nên phải nghỉ. Nhà nào có đất vườn thì còn trồng được vài trăm chậu, hộ nào không có đất phải nghỉ hẳn.

Nguy cơ mất mùa quất

Bà Lê Thị Hai ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, cho biết: Để có mùa quất Tết đúng vụ, từ đầu tháng 5 âm lịch, hầu hết chủ vườn quất đều tập trung vô phân cho quất ra hoa. Tuy nhiên, khi các đọt non bắt đầu có trái thì không giữ được, trái rụng hết. Tỉ lệ rụng của vườn nhà tôi khoảng 70%. Bây giờ cả vườn quất hơn 1.000 chậu đều rất thưa trái, trái lại nhỏ, lớn không đồng đều vì đậu được từ nhiều lứa.

Theo ông Trần Văn Tuấn cũng ở địa phương này, thông thường mọi năm, ông chỉ cho quất đón trái 2 đợt là đủ, sau đó, nếu quất ra hoa nữa sẽ lặt bỏ hết. Nhờ vậy trái quất đồng đều, to đẹp. Còn năm nay, từ tháng 5 đến giờ, nhà ông Tuấn phải để hoa đón 4-5 đợt trái nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. “Cứ trái vừa đậu lên khoảng vài ngày là rụng hết. Bây giờ các chậu quất có trái thưa thớt. Tuy nhiên, số trái này vẫn đang tiếp tục rụng, không biết đến Tết có còn trái không nữa”, ông Tuấn nói.

Theo nhiều nhà vườn chuyên trồng quất thì đây là lần đầu tiên cây quất bị bệnh loại này nên không ai có kinh nghiệm. Để điều trị bệnh rụng trái non ở quất, chủ vườn tìm đến các đại lý phân thuốc và mua thuốc điều trị theo hướng dẫn của người bán. Bà Nguyễn Thị Mai, người có thâm niên trồng quất 20 năm và là chủ một vườn quất khá lớn với hơn 2.000 chậu ở xã Bình Kiến, cho hay: Vì bệnh mới quá nên tôi cũng bó tay, hiện chỉ biết mua các loại thuốc cầm trái, dưỡng rễ bón bổ sung nhưng không mấy hiệu quả mà lại tốn kém. Nhà tôi đến nay đã mất vài triệu đồng mua thuốc dưỡng nhưng trái thì vẫn cứ rụng, khả năng vụ Tết năm nay không có quất để bán.

Sợ mai nở sớm

Theo những người trồng mai, vì năm nay nhuận hai tháng 4 âm lịch nên thời gian sinh trưởng của mai kéo dài 13 tháng. Cây mai bị già so với bình thường vì vậy cho nụ sớm hơn. Hiện hầu hết các vườn mai cây đã cho nụ bằng đầu tăm nhang. Bà Nguyễn Thị Loan ở xã Bình Kiến cho biết: Như mọi năm, thời điểm này nụ mai chỉ mới vừa nhú khỏi cành, nhỏ bằng mũi kim khâu, nhưng nay nụ đã lớn bằng đầu tăm nên rất dễ nở sớm.

Để cầm sức, hạn chế mai bung nụ sớm, trật vụ, hầu hết nhà vườn đang hạn chế vào phân, chỉ tưới nước, làm vệ sinh cây, vô thêm cát trên mặt chậu. Ngoài ra, các nhà vườn cũng tính toán đến việc kéo trễ kỳ lặt lá đón bông. Theo ông Nguyễn Hợi, một chủ vườn mai ở xã Bình Kiến, thông thường nhà vườn sẽ căn cứ vào độ phát triển của nụ để chọn thời điểm lặt lá thích hợp. Với những loại mai nhiều cánh thì thời gian lặt thường trước Tết khoảng 25 ngày, với những loại mai mỏng cánh sẽ lặt muộn hơn nữa vì loại này dễ bung nụ. Còn như năm nay, mai sinh trưởng 13 tháng thì cây mai già hơn hẳn nên có thể sẽ lặt muộn hơn 5-10 ngày. Tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào thời tiết những tháng cuối năm mới quyết định được việc này.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan: Vì nhiều yếu tố gây ảnh hưởng nên vụ hoa Tết năm nay, nhà vườn trồng hoa Tết tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là nhiều dự án đang được triển khai trên địa bàn nên diện tích vườn của người dân bị thu hồi, khiến đất trồng hoa Tết thu hẹp. Ước tính, năm nay, toàn xã Bình Kiến còn khoảng 30ha đất trồng hoa và cây cảnh, giảm 15ha so với trước. Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, nhiều vườn quất đang bị bệnh rụng trái non, ảnh hưởng lớn đến vụ quất Tết năm nay.

THỦY TIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang