• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sở hữu hàng nghìn giò lan quý các loại

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 03/07/2020
Ngày cập nhật: 6/7/2020

“Chắc không nhớ nổi số lượng lan đang có mặt tại đây, con số các loài lan rừng quý lên tới vài nghìn gốc, chưa kể các chậu lan tự nhân giống”. Đó là những gì anh Đàm Văn Quyết tại xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ với chúng tôi về khu vườn lan hàng tỷ đồng.

Khu vườn lan rừng và lan đột biến của anh Đàm Văn Quyết (tại xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng/tháng

Khu vườn lan của anh Đàm Văn Quyết (36 tuổi) khiến nhiều người phải trầm trồ, tấm tắc khen ngợi bởi sự đa dạng của các loại lan rừng từ nguyên bản cho đến lan nhân giống của vợ chồng anh.

Nói về cơ duyên đến với những khóm lan rừng, chủ vườn lan - anh Đàm Văn Quyết nói, ngay từ nhỏ anh đã có niềm đam mê với lan rừng. Anh cũng ao ước có được vườn lan rừng với đầy đủ các loại để được thỏa thích ngắm nghía, chiêm ngưỡng nên hồi mới bước chân vào “săn” lan, anh thường vào rừng một mình hoặc đi cùng với một số bạn bè cùng sở thích.

Anh Quyết giãi bày: “Có nhiều loại lan quý, trước gia đình chưa có điều kiện, nhưng cũng chỉ vì quá mê mà nhiều lần tôi đã bán số cà phê còn lại chỉ để mua một cây lan rừng trị giá 4 triệu đồng. Hồi đó tôi mua lan rừng nguyên bản, khi mang xuống thành phố bán thì thấy bán được mà khá lời nên tôi nghĩ tại sao không trồng, nhân giống, chứ cứ đi vào rừng lấy rồi cũng có lúc cạn kiệt”.

Đầu năm 2018, anh Quyết bàn với gia đình về việc làm giàn treo và hệ thống tưới tự động với ý tưởng mở vườn sưu tầm các loại lan, xây dựng một nhà vườn đa dạng các loại lan rừng nhằm phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, khi ý tưởng này được đưa ra thì vấp phải một số vấn đề về vốn để làm hệ thống nhà giàn. Anh Quyết tâm sự: “Hồi đó tôi cũng không có nhiều vốn nên tôi bắt đầu xoay vốn từ 4 triệu đồng tiền bán cà phê, rồi cứ làm từ từ, mua rồi nhân giống, cứ vậy đến khi có khu vườn lan rừng như hiện nay”.

Sau hơn hai năm cố gắng, hiện 3 vườn lan với tổng diện tích 600 m2 của anh Quyết có rất nhiều các loại lan rừng, lan đột biến khác nhau như: lan phi điệp, châu lan, lan thủy tiên, lan giáng hương, lan năm cánh trắng… Và toàn bộ diện tích vườn lan của ông chủ 8X này đều được phủ màn lưới che chắn cẩn thận.

Vốn là người không có kiến thức đào tạo gì liên quan đến lan, nhất là lan rừng nhưng khi đã thích và đam mê anh tự tìm cách học hỏi. Theo anh Quyết, để lan phát triển tốt và cho ra hoa đẹp, người trồng trước tiên phải nắm vững kỹ thuật, khi nhập giống về phải xử lý khử khuẩn, nấm… cho tốt vì cây lan này khi bệnh là bệnh hàng loạt, khó chữa trị. Vì thế, người trồng chủ yếu phải phòng bệnh là chính. Quan trọng là phải đam mê, chăm sóc tỉ mỉ, luôn để mắt tới hoa. Do đó, ngoài thời gian làm giờ hành chính tại xã, anh Quyết dành số thì giờ rảnh rỗi còn lại của mình để tập trung vào vườn lan.

“Điều quan trọng nhất khi chơi lan rừng là phải tìm hiểu cặn kẽ môi trường sống của từng loài, vì mỗi loài lan có một đặc tính khác nhau, môi trường, nhiệt độ thích nghi cũng khác nhau. Không thể đưa một loài lan đang sống ở độ cao hơn 1.000 m trở về độ cao mấy trăm mét mà nó sống ngay được. Vì vậy, trước khi lấy một loài lan trên rừng về vườn nhà chăm sóc, thuần dưỡng phải tìm hiểu môi trường sống của nó, nếu không cây sẽ lụi dần và chết hết” - anh Quyết bật mí.

Hiện, khách hàng chủ yếu của vườn lan anh Quyết đến từ các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Sài Gòn… Từ những loài lan bông nhỏ đến những loài lan bông to, phong lan… anh đều sưu tầm và “thuần hóa” trong vườn nhà. “Tùy vào độ quý và đẹp mà các loại hoa có giá trị khác nhau. Đôi khi cả chậu cũng chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng có khi chỉ một nhánh thôi cũng vài chục triệu đồng là chuyện bình thường, thậm chí nhiều giò lan có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Riêng với các loại lan do vợ chồng tôi nhân giống, các gốc lan được tính theo cm, có những loại lan đắt, giá lan có thể lên tới 10 triệu đồng/cm” - anh Quyết cho hay.

Từ đầu năm đến nay, anh Quyết tiết lộ, vườn của anh bán được một số cây lan giá trị, thu nhập lên đến hàng tỉ đồng. Với những loại lan thông thường, giá dao động từ 250.000 đồng/cây, nhờ vậy, thu nhập trung bình từ việc trồng lan có thể lên tới 200-300 triệu đồng/tháng, đảm bảo kinh tế vững chắc cho cả gia đình.

HÀ ANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang