• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa cẩm chướng chất lượng cao nở rộ ở xã Lát

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 29/06/2020
Ngày cập nhật: 30/6/2020

Người dân xã Lát (Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) mạnh dạn đầu tư nhà kính trồng hoa cẩm chướng chất lượng cao, hợp tác với Công ty Dalat Hasfarm, từ đây giúp nâng cao trình độ canh tác, tăng thu nhập, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Trồng hoa cẩm chướng chất lượng cao để cung cấp cho Công ty Dalat Hasfarm đem lại lợi nhuận kinh tế cho bà con

Chúng tôi đến thăm mô hình 8 sào hoa của anh Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1994) ở thôn Păng Tiêng 1, xã Lát đã liên kết với Dalat Hasfarm được hơn 3 năm qua. Trước đây, diện tích đất của gia đình trồng cà phê và một ít rau màu nhưng bị dịch bệnh, rồi giá cả bấp bênh khiến gia đình gặp không ít khó khăn. Anh Tuân cho biết, từ thực tế đó, anh tìm hiểu thị trường và được biết Công ty Dalat Hasfarm đang mở rộng liên kết với nông dân, lúc đó anh trực tiếp đến công ty để đặt vấn đề liên kết. Nhận được “cái gật đầu” từ phía công ty, năm 2017, anh tiến hành cải tạo đất, dựng nhà kính cùng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ tiên tiến của Israel để sản xuất hoa cẩm chướng.

Khi nông dân liên kết với công ty sẽ gặp rất nhiều thuận lợi bởi không phải lo đầu ra, hễ có hoa ngày nào là cắt và xe công ty tới chở đi tiêu thụ; không cần phải chọn ngày giờ để cắt như khi bán cho thị trường bên ngoài. Mỗi năm gia đình anh sản xuất 2 vụ, giá bán hoa đơn trung bình 2.200 đồng/cành, hoa chùm 1.600 đồng/cành, hoa xuất khẩu 2.400 đồng/cành. Những tháng đầu năm 2020 tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ở các nơi rau, hoa đều không tiêu thụ được hoặc chịu lỗ bán với giá rẻ thì các hộ sản xuất hoa như anh ở thôn Păng Tiêng và Păng Tiêng 1 vẫn được Công ty Hasfarm thu mua với giá 1.800 đồng/cành, đảm bảo lợi nhuận cho người dân bởi khi hợp tác, hai bên đều có quy định, ràng buộc chặt chẽ. Hằng năm, trừ mọi chi phí, gia đình anh cũng thu về hơn 800 triệu đồng.

Tương tự, đầu năm 2018, gia đình ông Ka Sá K’Đoàn, thôn Păng Tiêng cũng là một trong những hộ tiên phong trồng hoa cẩm chướng với công ty. Ông đầu tư 1,5 sào nhà kính trồng cẩm chướng cho Dalat Hasfarm, lợi nhuận thu về hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông cho biết, khi hợp tác sản xuất với công ty lớn, nông dân phải tuân thủ các quy định sản xuất theo quy trình do công ty đưa ra, từ giống đến kỹ thuật canh tác, bón phân, phun thuốc, phải cam kết bảo vệ bản quyền giống và sản phẩm đạt chất lượng phải bán cho công ty.

Công ty cam kết cung cấp cây giống ổn định có đối ứng 50%, đạt chất lượng tốt và có cán bộ kỹ thuật đến vườn hằng tuần để hỗ trợ nông dân. Đồng thời hướng dẫn nông hộ cách chăm sóc, bảo quản hoa tươi, từ đó đã giúp nông dân tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp bền vững... “Dalat Hasfarm cung cấp cây giống chất lượng cao nên tôi không có gì phải lo lắng, trồng hoa mà có chỗ bán là yên tâm rồi; tôi hợp tác với Dalat Hasfarm, hoa đạt chất lượng mới bán cho công ty. Dự định tương lai tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thêm 1,5 sào nữa để trồng hoa”, ông Đoàn cho biết.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Chi bộ thôn Păng Tiêng 1, nếu so với trồng lúa, bắp, cà phê thì trồng hoa cẩm chướng cho Dalat Hasfarm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Những năm gần đây, các hộ nông dân ở thôn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhờ vậy các hộ trồng hoa ở đây không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn vươn lên giàu có, đặc biệt có những hộ đã đạt thu nhập tiền tỷ từ hoa. Đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng hoa theo hướng công nghệ cao của thôn là hơn 4 ha, trong thời gian tới, số diện tích này chắc chắn sẽ tăng lên, bởi hiệu quả kinh tế mang lại rất lớn.

Ông Trần Đình Thể - Phó Chủ tịch UBND xã Lát nhìn nhận, hoạt động liên kết và tiêu thụ sản phẩm của Công ty Dalat Hasfarm với các hộ nông dân trên địa bàn xã Lát là bước ngoặt lớn, thay đổi dần tư duy sản xuất của người dân. Từ mô hình liên kết hợp tác này, nhiều hộ nông dân trồng hoa đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời ổn định nguồn thu để phát triển kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 15 nông hộ liên kết trồng hoa cùng Công ty Dalat Hasfarm với diện tích khoảng 7 ha. Việc hợp tác này đôi bên cùng có lợi, công ty tạo được nguồn cung cấp sản phẩm ổn định, chất lượng, giúp công ty giảm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, nhất là quỹ đất. Trong khi đó, bà con nông dân tiếp cận được bộ giống mới với chất lượng tốt, được hỗ trợ như đã cam kết và yên tâm cho đầu ra sản phẩm. Trong thời gian tới, xã vẫn tiếp tục khuyến khích nông dân đầu tư nhà kính liên kết bền vững với công ty.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang