• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ hoa lan

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 25/11/2020
Ngày cập nhật: 30/11/2020

Nắm bắt nhu cầu chơi hoa của nhiều người tiêu dùng, nhiều nông hộ ở xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đã chuyển sang trồng hoa, đặc biệt là hoa phong lan với giá trị kinh tế cao. Từ đó, không những giúp nhiều gia đình thoát nghèo mà còn mang lại nguồn thu nhập cao. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ở thôn Thành Công.

Từ kinh doanh hoa lan, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ở thôn Thành Công, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Khác với nhiều gia đình trồng các loại hoa thông thường, nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của thị trường, hơn 6 năm nay, gia đình chị Hạnh đầu tư vào trồng phong lan. Chỉ còn ít thời gian nữa, các loại phong lan như Hoàng Thảo, Giả Hạc, Dáng Hương, Phi Điệp… sẽ đua nhau khoe sắc, đọ hương trong khu vườn của gia đình chị, đây cũng là nguồn hàng để phục vụ người chơi hoa vào dịp lễ, Tết năm nay.

Để phục vụ nhu cầu của người chơi lan, chị Hạnh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây vườn tạp và đất trống của gia đình sang làm nhà vườn trồng lan. Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, vườn lan của chị chỉ có 40 giò, chủ yếu là các loại Đai Châu, Quế Lan Hương, Long Tu… thì giờ đây, với diện tích 1.000 m2 với vốn đầu tư xây dựng 500 triệu đồng, chị đã có khu vườn lên tới hơn 4.000 giò với nhiều loại lan khác nhau.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hạnh cho biết: “Tôi ghép đa dạng các giò lan, to nhỏ khác nhau, từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng để phù hợp với nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, khách hàng từ các tỉnh đến lấy buôn đem đi tiêu thụ mỗi dịp lễ, Tết cũng rất nhiều”.

Trước đây, khi chưa phát triển mô hình nhà vườn quy mô lớn và được nhiều người biết đến, vợ chồng chị Hạnh phải vất vả chở lan đi khắp các chợ trong tỉnh để chào bán. Dần dà, hoa lan do gia đình chị trồng ngày càng được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, để thành công trong nghề chơi lan chẳng dễ dàng gì, rất nhiều người đã gặp phải thất bại khi muốn chinh phục “nữ hoàng” của các loại hoa này và chị Hạnh cũng nằm trong số đó.

Chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết, nghề trồng lan đến với gia đình chị khi nghề cây cảnh trước đó khiến nhiều tỷ phú ở địa phương vỡ nợ và khi nhìn thấy phong lan rừng, trong chị xuất hiện một niềm đam mê mạnh mẽ.

Để thực hiện đam mê của mình, chị bắt đầu bằng việc sưu tầm các loài phong lan ở các cánh rừng trong nước. Rồi khi bắt đầu chuyển sang làm nhà vườn, do chưa có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc, lan chết nhiều, thiệt hại về kinh tế lên tới hàng chục triệu đồng, chưa kể những ngày tháng hai vợ chồng chị dày công chăm sóc.

Sau này, khi đã quen với nhiều nhà vườn và tham gia các hội chơi lan, chị Hạnh có thêm nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc làm sao để cây sau khi nhân giống, cây sinh trưởng, phát triển tốt, canh cho lan ra hoa vào vụ Tết để bán được giá cao…

Để có thêm kiến thức về loài hoa này, chị Hạnh thường xuyên lên mạng internet tìm tòi, tự học kỹ thuật, kết hợp với tham quan thực tế. Từ đó, chọn cách thiết kế khu vườn trồng phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình.

Tại đây, các loại phong lan phát triển trong một môi trường nhân tạo phù hợp, thông qua hệ thống nhà lưới cao ráo, mát mẻ và chế độ chăm sóc tỉ mỉ. Ngoài ra, chị còn vận dụng cách treo cây theo tầng giàn, tạo ra những tầng ánh sáng phù hợp với mỗi loại phong lan.

Trung bình mỗi năm, gia đình chị Hạnh nhân giống thành công và bán ra thị trường hàng trăm giò lan, mang lại thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Ngọc Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang