• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng hơn 3.000 hộ chăn nuôi lợn chưa thể tái đàn sau dịch

Nguồn tin: VOV, 17/10/2020
Ngày cập nhật: 18/10/2020

Mặc dù bệnh dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Lâm Đồng đã được khống chế, nhưng do nhiều lý do, nhất là về nguồn vốn, hơn 3.000 hộ chăn nuôi lợn chưa thể tái đàn sau dịch.

Sau khi đàn lợn gần 200 con bị tiêu hủy do nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, gia đình bà Nguyễn Thị Tân ở thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà gặp rất nhiều khó khăn để tái đàn. Bà Tân cho biết, giá lợn giống tăng cao khiến gia đình không dám nuôi vì sợ mua trúng lợn không đảm bảo chất lượng, dễ phát sinh dịch bệnh.

“Đàn lợn chết hết rồi gây khó khăn cho gia đình trong việc trả nợ. Vốn của tôi mất khoảng 500 triệu. Bây giờ tôi đang muốn tái đàn nhưng không biết phải làm sao” - bà Tân nói.

Tương tự tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng nơi có hơn 160 hộ nuôi lợn đến nay cũng trong tình trạng không mua được lợn giống để tái đàn. Theo thống kê, đến nay toàn xã mới chỉ tái đàn được 15.300 con bằng một nửa so với trước dịch.

Một số chuồng chăn nuôi lợn được chủ hộ tận dụng nuôi vịt.

Ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho biết, hiện nay, do nguồn giống cung cấp tại chỗ khan hiếm, giá lợn giống từ các cơ sở giống lại quá đắt nên nhiều hộ chăn nuôi sợ rủi ro chấp nhận bỏ trống chuồng trại.

“Địa phương đã khuyến cáo đối với những trường hợp đủ điều kiện thì nên tái đàn. Bên cạnh đó, xuất xứ ngồn gốc con giống phải có mẫu xét nghiệm đạt chất lượng thì mới cho tái đàn để tránh việc bùng phát lại dịch bệnh ảnh hưởng đến bà con” - ông Vũ nói.

Theo ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có hơn 10.000 hộ và 305 trang trại chăn nuôi lợn. Qua thống kê ngành chăn nuôi do tình trạng lợn giống khan hiếm đang khiến hơn 3.000 hộ chăn nuôi không thể tái đàn.

“Dịch tả lợn châu Phi chưa có thuốc điều trị do đó khi nhiễm bệnh tỷ lệ chết khá lớn lên đến 100%. Song song với kiểm soát dịch bệnh thì hiện tại tình trạng cung ứng con giống trên thị trường cả nước cũng như tỉnh Lâm Đồng hết sức khó khăn, do nguồn cung con giống không đủ để đáp ứng cho việc tái đàn của người dân. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi Lâm Đồng khuyến cáo người dân tăng đàn nhưng không ồ ạt”./.

Tuấn Anh/VOV-Tây Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang