• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vân Hội (Trấn Yên, Yên Bái): Ông chủ lái xe tải ‘bén duyên’ chuỗi liên kết nuôi gà thương phẩm

Nguồn tin: Yên Bái, 29/9/2020
Ngày cập nhật: 1/10/2020

Câu chuyện liên kết nuôi gà thương phẩm để xây dựng sản phẩm OCOP xuất phát từ mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của ông chủ Giám đốc từng lái xe tải thuê Lê Hồng Tuyên.

Xã Vân Hội sẽ xây dựng sản phẩm gà sạch của Công ty TNHH Tuyên Là là 1 trong 2 sản phẩm OCOP của địa phương.

"Thời buổi này mà chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát thì không tồn tại được đâu. Phải biết liên kết thành chuỗi, dựa vào nhau thì mới đứng vững trên thị trường được” - đó là những lời tâm huyết được đúc rút sau 5 năm gây dựng sự nghiệp với mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Hồng Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Là ở thôn Minh Phú, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái).

Vốn dĩ là lái xe tải thuê, anh Tuyên đã đi khắp các địa phương trong tỉnh. Trong quá trình chạy xe có khi phải ở lại ở 1 địa phương nào đó 2-3 ngày, trong thời gian nghỉ lại đấy anh đã tìm hiểu học hỏi các mô hình làm kinh tế như: chăn nuôi lợn, trồng rừng, trồng cây ăn quả... Nhưng cuối cùng anh đã bén duyên với mô hình nuôi gà thương phẩm mà anh đã tìm hiểu và học được từ các hộ dân ở xã Quy Mông.

Anh Lê Hồng Tuyên chia sẻ: "Nhìn những trang trại gà hàng nghìn con ở đây tôi mê lắm và mong ước mình cũng có 1 trang trại gà như thế. Tôi thấy ở xã mình có đất đai rộng, nguồn nước sạch dồi dào nên cũng có thể phát triển mô hình chăn nuôi gà quy mô lớn như ở Quy Mông”.

Biến mong muốn có một trang trại gà hàng nghìn con thành sự thật, năm 2015, anh Tuyên quyết định nghỉ chạy xe thuê về vay mượn thêm tiền để xây dựng trang trại nuôi gà ngay dưới chân đồi keo nhà mình.

Anh xây 2 chuồng nuôi gà, mỗi chuồng rộng hơn 300 m vuông, có hệ thống thông gió, nước uống tự động. Mới đầu, anh Tuyên nuôi 1.000 con gà lai chọi, nhờ thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi từ tiêm vắc xin đầy đủ đến công tác vệ sinh khử trùng nên đàn gà sinh trưởng phát triển tốt.

Thành công từ lứa gà đầu tiên, anh Tuyên mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi 5.000 - 6.000 con/lứa, một năm anh nuôi được 3 lứa cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng.

Anh Tuyên cho biết: "Gà tôi nuôi thả đồi cả ngày nên rất chắc thịt được khách hàng tin dùng. Với nhu cầu như hiện nay tại thị trường các tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu thì tôi nuôi không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Nhận thấy mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Tuyên mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân trong thôn, trong xã và các xã bạn đã đến học tập kinh nghiệm và làm theo. Đặc biệt, anh Tuyên đã liên kết các hộ chăn nuôi lại và ký hợp đồng cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân.

Hiện nay, mô hình liên kết nuôi gà của anh Tuyên mở rộng ra các xã bạn như Việt Hồng, Việt Cường và xã Hạ Hòa của tỉnh Phú Thọ với 25 hộ chăn nuôi, quy mô từ 1.000 - 3.000 con/lứa/hộ.

Chị Lê Thị Hoa cho biết: "Thấy gia đình anh Tuyên ở cùng thôn nuôi gà cho thu nhập ổn định nên mình xin làm cùng. Được anh Tuyên giúp đỡ và hướng dẫn cụ thể từ khi làm chuồng, rồi cách chăm sóc nên gà phát triển khỏe mạnh, đạt trọng lượng tối đa khi xuất bán. Gà nuôi 3,5 tháng được xuất bán thì anh Tuyên cho xe đến tận trại để cân nên mình rất yên tâm, không lo gà quá lứa mà không bán được. Mỗi lứa tôi nuôi 3.000 con, một năm trừ chi phí cũng để ra được hơn 100 triệu đồng”.

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giá gà xuống thấp, hiện tại từ 46.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên nhờ được bao tiêu đầu ra ổn định nên các hộ chăn nuôi liên kết với anh Tuyên vẫn duy trì số lượng đầu đàn và ổn định sản xuất. Hiện nay, anh Lê Hồng Tuyên đã thành lập Công ty TNHH Tuyên Là để làm căn cứ pháp lý mở rộng quy mô liên kết chăn nuôi gà trong toàn xã và những xã lân cận.

Phát huy hiệu quả từ mô hình liên kết trong chăn nuôi gà thương phẩm của anh Tuyên, hiện nay, chính quyền xã Vân Hội đang hướng dẫn anh Tuyên và các hộ dân hoàn thiện các thủ tục để xây dựng sản phẩm gà sạch thành sản phẩm OCOP của xã.

Ông Trần Đình Kiên - Chủ tịch UBND xã Vân Hội cho biết: "Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên xã đã vận động bà con chuyển hướng sang chăn nuôi gia cầm theo hướng liên kết bền vững. Đặc biệt, mô hình liên kết chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Hồng Tuyên và các hộ dân trong xã trở thành hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững”.

Hồng Duyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang