• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tỉ phú gà vườn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 24/09/2020
Ngày cập nhật: 25/9/2020

Đó cũng là cái tên mà bà con ở rạch Ông Cớm thường nhắc đến anh Đặng Võ Nhựt Trường, ở ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang). Một thanh niên vượt khó vươn lên làm giàu từ nghề chăn nuôi heo, gà, vịt, có thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm.

Anh Trường thành công với đàn gà thả vườn.

Không ít bà con sở tại nói anh Trường là một thanh niên trẻ tuổi, nhưng bản tính lại cần cù chịu khó, thích làm hơn ham chơi nên từ một gia đình thuộc diện khó khăn trở nên khá giả. Tâm sự với chúng tôi, anh Trường cho biết sau khi học hết lớp 10, anh phải nghỉ học vì gia cảnh khó khăn, đơn chiếc. Nhà đông nhưng chỉ sống phụ thuộc vào 5 công vườn trồng cây ăn trái, năm nào cây trái trúng mùa được giá thì coi như năm đó không phải vay hỏi thêm bên ngoài để lo cái ăn, cái mặc. Nhìn cha mẹ già quần quật quanh năm, đến cuối mùa hết vụ trắng tay nên anh bàn với gia đình cho anh tham gia thị trường xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, may ra có cơ hội đổi đời. Và rồi 5 năm làm công cho một trang trại chăn nuôi heo trên đất khách quê người, tại đây ngoài mức lương hơn 1.000 USD mỗi tháng, anh còn học hỏi thêm được khá nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi từ trang trại.

Sau khi hết hợp đồng về nước năm 2012, thấy đất vườn bỏ bê không ai chăm sóc anh không khỏi chạnh lòng, rồi anh tự hỏi vì sao mình không thể làm giàu trên chính quê hương mình khi trong tay có sẵn đất đai, sức lao động dồi dào mà phải tha phương cầu thực. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh bắt tay ngay vào việc xây chuồng, mở trại nuôi liền 5 con heo nái, 16 con heo thịt, 1.200 con gà giống Bến Tre. Để cắt giảm được phần chi phí đầu tư mua thức ăn công nghiệp, nhưng vẫn tăng được lợi nhuận trong chăn nuôi, anh tận dụng những thứ rau vườn mọc xung quanh nhà như rau muống, rau lang… cắt vào xay nhuyễn pha trộn với tấm cám, bã hèm nấu rượu, cơm thừa… làm thức ăn nuôi chúng. Với cách nuôi đơn giản ấy, vậy mà đàn heo mau lớn, đàn gà tăng trưởng nhanh, 5 tháng sau anh xuất chuồng bán gà, tháng thứ 6 tiếp theo xuất chuồng bán heo, tính ra lứa đầu tiên anh còn lợi nhuận hơn 190 triệu đồng.

Lòng mừng khấp khởi cho bước đầu khởi nghiệp của mình như thế là quá suôn sẻ, anh nhân đôi số lượng đàn. Nhưng không may là đàn gà 2.000 con hơn 3 tháng tuổi của anh chuẩn bị xuất chuồng thì bị dịch cúm, buộc phải tiêu hủy hết. Không chỉ có vậy, cùng thời điểm heo hơi liên tục mất giá, kéo theo dịch tả heo châu Phi khiến anh thua lỗ gần 600 triệu đồng. Tuy liên tiếp hứng chịu những thất bại, bạn bè, người thân, hàng xóm ai cũng lo sợ anh sẽ gục ngã thì năm 2019, chàng trai giàu nghị lực Nhựt Trường vẫn quyết chí làm giàu từ chăn nuôi. Anh Trường nhận thấy nhu cầu thực phẩm “sạch”, ngon đang lên ngôi, sau khi tham quan nhiều mô hình nuôi gà thả vườn, vịt nuôi trên sàn, ao mương nuôi cá…, rút kinh nghiệm thất bại lần nuôi trước, anh không tái đàn nuôi heo thịt mà chỉ nuôi heo nái, chủ yếu để bán con giống cho người nuôi. Ngoài ra, tận dụng những ô chuồng heo cũ bỏ trống anh nuôi nhốt gà con, chủ yếu là giống gà Bến Tre và gà nòi trên đệm lót sinh học và tiêm phòng vắc-xin đầy đủ. Khi gà từ 2 tháng trở lên, anh bung chuồng, xả trại cho gà ra vườn để chúng hưởng thụ khí hậu thiên nhiên, ăn côn trùng, cỏ dại nên gà mau lớn, thịt gà săn chắc, thơm ngon được nhiều mối lái trong và ngoài tỉnh đặt mua với giá cao hơn những giống gà nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Thấy diện tích ao mương vườn nhà còn nhiều, anh kê sàn cất trại trên nuôi vịt xiêm, dưới mương nuôi cá sặc rằn để cá ăn phân vịt, vừa làm sạch môi trường, vừa có thêm thu nhập trên cùng diện tích. Với phương pháp nuôi khoa học, một năm anh Trường có thể xuất chuồng bán được hàng ngàn con gà, vịt, hàng trăm con heo giống, giá cả đầu ra những con vật nuôi của anh đều ở mức ổn định và có lời. Anh Trường cũng thừa nhận mức thu nhập của gia đình anh hiện nay cũng không dưới 1 tỉ đồng/năm, từ chăn nuôi và làm vườn.

Anh Trường cho biết: So với trồng trọt thì chăn nuôi rủi ro cao hơn, nhưng nếu như trên cùng đơn vị diện tích thì chăn nuôi hiệu quả hơn nhiều. Vì vậy khi chăn nuôi gà thì chuồng trại nuôi phải chọn nơi cao ráo, đủ ánh sáng, thoáng khí, chuồng có màn che, nhất là vào ban đêm hoặc những ngày mưa gió để đảm bảo không khí ấm áp, kín gió, nếu không gà sẽ dễ mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy. Mật độ nuôi bình quân khoảng 10 con/m2 gà thịt, đối với gà con mới nhập khi đưa vào chuồng úm cần giữ nhiệt độ thích nghi và diện tích phù hợp trong suốt 40 ngày trước khi thả ra sân, tuân thủ quy trình cho gà uống vắc-xin và tiêm phòng dịch bệnh. Đặc biệt, trong quy trình nuôi, tháng cuối cùng trước khi xuất bán, gà được cho ăn thường xuyên các loại thảo dược tự chiết xuất từ các cây lá trong vườn, được xông hơi để tránh nhiễm các loại bệnh và thải hết dư lượng các loại thuốc, vắc-xin từ những tháng trước. Vì thế, dù nuôi với số lượng lớn, nhưng gà thả vườn của anh Trường cũng không đủ nguồn cung, nhiều mối lái, nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh đặt mua thường xuyên, mang lại cho anh nguồn thu nhập cao, cuộc sống ổn định và trở thành người khá giả.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang