• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Hoàng khởi nghiệp với nghề nuôi rắn

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 03/08/2020
Ngày cập nhật: 6/8/2020

Ông Hoàng chăm sóc đàn rắn hổ trâu. Ảnh: NAM KHÁNH

Ở tuổi 54 nhưng ông Nguyễn Huy Hoàng (khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) vẫn không ngại khởi nghiệp với một công việc hoàn toàn mới mẻ: nuôi rắn hổ trâu.

Trong quá trình tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế, ông Hoàng đặc biệt chú ý đến mô hình nuôi rắn hổ trâu. Vậy là ông cất công vào tận các trang trại nuôi rắn ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, An Giang để tìm hiểu kinh nghiệm nuôi loài động vật này. Sau gần 1 tháng “học nghề”, ông quyết định mua 50 con rắn hổ trâu nhỏ về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, do không có nhiều kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển, chăm sóc nên đàn rắn hao hụt dần.

Cuối năm 2019, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến nông lâm ngư của huyện, ông Hoàng mua thêm 50 con với kỳ vọng đàn rắn sẽ sinh sản để gầy giống nuôi mới. Rút kinh nghiệm, ông đầu tư mua hẳn đàn rắn lớn hơn, trọng lượng bình quân từ 0,8-1kg/con để dễ chăm sóc.

Ông Hoàng đã cải tạo lại toàn bộ khu đất, đầu tư chuồng trại cho rắn bố mẹ, đóng thùng gỗ ấp trứng cho rắn con. Đàn rắn của ông Hoàng có 20 con đực và 30 con cái; trong đó 24 con đang đẻ trứng và cho ra đời những lứa rắn con đầu tiên. Ông Hoàng vui mừng chia sẻ: “Trứng rắn đang được các thương lái mua với giá từ 90.000-140.000 đồng/trứng; rắn thịt giá từ 400.000-420.000 đồng/kg; rắn con giống có giá từ 150.000-180.000 đồng/con. Thông thường, mỗi ổ trứng rắn có khoảng 13-18 trứng; tỉ lệ ấp trứng nở đạt khoảng 80-85%. Mục đích của gia đình tôi là nuôi rắn thịt và lấy trứng. Tuy nhiên, hiện tôi vẫn đang tập trung vào gầy giống cho đàn rắn đông hơn mới tính đến chuyện bán rắn thương phẩm”.

Ông Hoàng chia sẻ thêm, nguồn thức ăn của rắn hổ trâu rất phong phú, có thể tận dụng các loài động vật tự nhiên như ếch nhái hoặc thịt gà, vịt, cút. Do vậy, ông luôn mua các loại gà, vịt, cút ấp thải giá rẻ dự trữ sẵn; lúc rảnh rỗi thì ra đồng bắt ếch, nhái cho rắn ăn. Rắn hổ trâu ăn rất ít; 1 ngày ăn, 3 ngày nghỉ. Bình quân, chi phí nuôi 1 con rắn hổ trâu từ nhỏ đến khi sinh sản khoảng 300.000 đồng/con; nhưng bán rắn thương phẩm được khoảng 700.000-800.000 đồng/con. Tuy nhiên, nuôi rắn phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thay đất lót chuồng và cho rắn tắm nước thường xuyên để tránh các bệnh tiêu chảy, ghẻ lở.

Ông Đặng Ngọc Tân, Phó Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho biết: Cuối năm 2019, địa phương đã hỗ trợ hộ ông Hoàng 19 triệu đồng để mua con giống. Đây là loài vật nuôi mới, có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định. Dự kiến, sau khi đàn rắn phát triển ổn định sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Địa phương sẽ khuyến khích nhân rộng mô hình chăn nuôi này để người dân phát triển thêm nhiều loài động vật nuôi mới; hạn chế săn bắt động vật hoang dã, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên cũng như tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân.

NAM KHÁNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang