• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng từ giống bò lai 3B

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 06/07/2020
Ngày cập nhật: 7/7/2020

Thực tế cho thấy, mô hình nuôi bò 3B bước đầu đang cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng mới trong phát triển chăn nuôi cho nhiều hộ dân của huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh).

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành hướng dẫn ông Hai chăm sóc bò 3B.

Nhằm thúc đẩy nông nghiệp, nông dân và nông thôn phát triển, năm 2020, tỉnh Tây Ninh từng bước triển khai phong trào mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại các địa phương trong tỉnh.

Đối với huyện Châu Thành, hiện có 44 loại sản phẩm, trong đó có 32 loại sản phẩm có quy mô khá lớn, chiếm tỷ trọng cao (>10%) so với quy mô toàn tỉnh ở các sản phẩm chủ lực như: lúa, rau, cây ăn quả, chăn nuôi bò thịt. Trong đó, bò thịt là một trong những sản phẩm được huyện Châu Thành lựa chọn để triển khai thành sản phẩm OCOP.

Đến cuối tháng 6, tổng đàn bò trên địa bàn huyện khoảng 10.812 con. Huyện đang đẩy mạnh chương trình cải tiến và nâng cao chất lượng đàn bò theo hướng lai các giống bò nhập ngoại, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận động người dân phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng tổng đàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hướng tới xây dựng sản phẩm bò thịt trên địa bàn huyện thành một trong những sản phẩm chủ lực trong phát triển phong trào mỗi xã một sản phẩm.

Hiện nay, đàn bò cái nền lai Sind tại huyện Châu Thành được đánh giá khá tốt, thuận lợi để lai cải tạo đàn bò theo hướng thịt. Từ năm 2016 đến nay, thực hiện Đề án "Phát triển chăn nuôi bò thịt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020", Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã triển khai hỗ trợ phối giống tinh bò thịt chất lượng cao miễn phí, hỗ trợ thức ăn tinh cho bò cái đậu thai cho các hộ dân trên địa bàn huyện với bò cái nền là giống Sind, Brahman gieo tinh các giống bò thịt chất lượng cao như: Angus, Chairolais, BBB (3B) cải tạo tầm vóc đàn bò. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng trị bệnh trên đàn bò.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hai (ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi) nuôi 6 con bò cái sinh sản. Năm 2019, đàn bò gia đình ông được Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện hỗ trợ gieo tinh giống bò 3B. Sau khi bò mẹ sinh sản, bê con phát triển rất tốt.

Bò 3B là giống bò thịt còn khá mới mẻ đối với người chăn nuôi. Giống này được gieo tinh từ bò 3B với bò cái lai Sind, thường có 3 màu chính là trắng, loang xanh và trắng loang đen, có trọng lượng lớn, lúc trưởng thành bò đực đạt khối lượng từ 1.100 - 1.200kg và bò cái cũng đạt tới 710 - 720kg.

Tỷ lệ xẻ thịt đạt tới gần 70%. Bò 3B có nhiều đặc điểm khá nổi trội phù hợp để nuôi lấy thịt như bò có cơ bắp phát triển siêu trội với hệ thống cơ đôi, đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông phát triển hơn 40% so với bò thông thường. Ngoại hình đẹp, hiền lành, tăng trưởng nhanh, hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Hai, giữa bò 3B và bò vàng mà gia đình ông đang nuôi thì bò 3B phát triển khá tốt, vượt trội so với bò vàng. Bò lớn nhanh, thịt ngon, giá bán ổn định, không thấp hơn so với các giống bò khác, nâng cao thu nhập cho gia đình ông Hai.

Ở những hộ nuôi khác, bò 3B cũng sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện nuôi chăn thả hoặc nuôi nhốt. Một số hộ đã nuôi bò 3B cho biết, nếu so sánh khả năng thích nghi, mức độ cảm nhiễm bệnh tật thường gặp của bê 3B với bê được thụ tinh thông thường tại địa phương, thì bê 3B có khả năng thích nghi cao, sinh trưởng tốt hơn. Khi được tiêm phòng vắc-xin, tẩy giun sán định kỳ, khả năng kháng bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, bệnh tật cao so với giống bò địa phương cùng được nuôi trên một địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đã (ngụ xã Đồng Khởi) cho biết giống bò 3B sinh trưởng nhanh gấp 1,5 - 2 lần so với bò thông thường, nhưng lại không “kén chọn" thức ăn nên người chăn nuôi có thể tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, bảo đảm được nguồn thức ăn khi tăng đàn.

Bê 3B có thân hình vượt trội so với giống bê thông thường.

Ông Lê Đức Đoan, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành cho biết, theo khảo sát từ các hộ chăn nuôi, hiện đàn bò 3B trên địa bàn huyện phát triển tốt, dễ nuôi và nguồn thức ăn đơn giản so với giống bò Sind. Bò 3B phát triển theo từng giai đoạn cũng nhanh hơn hẳn bò Sind (bê mới đẻ đã có trọng lượng hơn bò Sind từ 7kg đến 10kg).

Cùng với tỉnh, huyện Châu Thành đang triển khai tích cực các giải pháp tái cơ cấu ngành chăn nuôi nói riêng và tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung theo định hướng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài việc phát triển giống bò chuyên thịt Angus thì việc áp dụng chăn nuôi bò qua mô hình phối tinh bò 3B trên nền cái lai Sind là một trong những hướng phát triển bảo đảm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong bối cảnh thời tiết, khí hậu ngày càng diễn biến bất thường. Qua đó, huyện từng bước xây dựng ngành chăn nuôi phát triển mạnh và bền vững.

Thực tế cho thấy, mô hình nuôi bò 3B bước đầu đang cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng mới trong phát triển chăn nuôi cho nhiều hộ dân của huyện Châu Thành.

Tuy nhiên, để phát triển chăn nuôi bò thịt nói chung và bò thịt 3B nói riêng một cách bền vững, thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi thì vấn đề cơ bản là xây dựng được chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ thịt bò 3B.

Trong đó, huyện cần chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá đến người chăn nuôi và người tiêu dùng về chất lượng, giá trị của bò 3B. Đồng thời, ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí phối giống 3B cho đàn bò cái nền để gây tạo đàn bò thịt chất lượng cao, tiêu thụ bền vững.

Vũ Nguyệt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang