• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ nuôi gà ta

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 01/04/2020
Ngày cập nhật: 3/4/2020

Từ vài trăm con gà ta thả vườn ban đầu, sau 5 năm gây dựng, đến nay trang trại nuôi gà ta của bà Trương Thị Sẻ, thôn Nam Phước, xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã nâng số lượng lên 10 ngàn con/năm, lãi bình quân đạt 200 triệu đồng mỗi năm.

Nuôi gà ta đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình bà Trương Thị Sẻ. Ảnh: T.L

Với lợi thế vườn rộng, những năm trước đây bà Sẻ luôn trăn trở tìm chọn một giống con nuôi phù hợp để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình. Nhận thấy nhu cầu sử dụng gà ta trên thị trường khá lớn, tuy nhiên tại địa phương lại chưa có mô hình nuôi gà ta có quy mô, chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ nhằm phục vụ nhu cầu cung cấp thực phẩm cho gia đình, năm 2015, bà Sẻ bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi thử nghiệm trên 500 con gà ta. Ban đầu thực hiện do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăm sóc nên vừa nuôi, bà vừa mày mò nghiên cứu tài liệu về kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, chăm sóc gà, đặc biệt là tìm hiểu rõ những loại bệnh gà thường mắc phải cũng như những loại thuốc phòng và điều trị bệnh. Trải qua những ngày đầu vất vả, đến nay bà Sẻ đã yên tâm để mở rộng quy mô chăn nuôi với hàng ngàn con mỗi lứa.

Để đàn gà phát triển đều và đảm bảo số lượng cũng như chất lượng sản phẩm, bà Sẻ đã cẩn thận chia thức ăn theo khẩu phần phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà ta. Chẳng hạn như gà từ 1- 45 ngày tuổi, bà hoàn toàn cho ăn tinh bột để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt quá trình phát triển của gà. Từ 45 ngày tuổi đến khi xuất chuồng, cho gà chuyển sang chế độ ăn thô với bột bắp, lúa gạo và đậu đỗ các loại nhằm giúp thịt gà chắc hơn. Chăn nuôi số lượng lớn mà trang trại lại nằm ngay trong vườn nhà nên khâu vệ sinh, xử lý chuồng trại được bà Sẻ đặc biệt quan tâm. Chuồng nuôi được rải vỏ trấu phủ lên mặt đất để gà không bị đau chân, vừa bảo đảm cho việc dọn dẹp vệ sinh chuồng trại tiện lợi. Để chuồng nuôi thoáng mát, không có mùi, bà đã đưa vào sử dụng thêm chế phẩm vi sinh và gắn hệ thống quạt thông gió trên mỗi ô chuồng.

Hiện nay, mỗi lứa bà Sẻ nuôi bình quân từ 2.000- 2.500 con gà ta, trong thời gian từ 3- 3,5 tháng cho xuất chuồng một lứa. Với ưu điểm của gà ta là thịt chắc, ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của thị trường nên đầu ra sản phẩm cũng rất thuận lợi. Hiện tại, gà của bà Sẻ chủ yếu cung cấp cho một số cửa hàng, quán ăn cố định, số còn lại được bán tại các chợ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Giá gà ta bình quân đạt từ 70- 75 ngàn đồng/kg, thời điểm tết do nhu cầu sử dụng gà ta trên thị trường tăng nên giá gà bán ra đạt từ 80- 90 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, cứ 1.000 con gà cho lãi ròng trên 20 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi gà ta, bà Sẻ cho biết: “Nuôi gà ta không khó nhưng để mang lại hiệu quả kinh tế cao đòi hỏi người nuôi phải biết rõ về kỹ thuật, quy trình chăm sóc cũng như những kinh nghiệm của người đi trước để áp dụng vào thực tế chăn nuôi. Và điều quan trọng nữa là phải nghiên cứu, nắm rõ từng loại bệnh cũng như cách điều trị. Việc chọn con giống và chuẩn bị chuồng trại cũng cần được thực hiện chu đáo”.

Thanh Lê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang