• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Cây dừa phục hồi sau hạn mặn

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 02/12/2020
Ngày cập nhật: 4/12/2020

Hiện nay, các vườn dừa tại tỉnh Bến Tre đã phục hồi sau đợt hạn mặn kéo dài từ đầu năm 2020. Người trồng dừa đang tích cực áp dụng các giải pháp ngăn mặn trữ ngọt, chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ, giúp cây dừa có khả năng chống chịu mặn trong thời gian tới.

Nếu chăm sóc tốt cây dừa sẽ phục hồi nhanh sau hạn mặn.

Nhìn đọt dừa phát triển xanh trở lại, trái dừa to hơn trước, ông Nguyễn Văn Thanh, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm mới có thể ngủ ngon giấc. Ông Thanh cho biết, sau đợt hạn mặn kéo dài hơn 6 tháng, từ đầu năm 2020, hơn 1,4ha dừa của gia đình bị ảnh hưởng mặn. Dừa cho trái nhỏ, kích thước trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với trái dừa bình thường.

Thu nhập từ vườn dừa giảm nghiêm trọng, do dừa quá nhỏ thương lái không mua, nếu mua góp chung 3 trái chỉ tính giá 1 trái dừa bình thường. Nhưng theo ông Thanh, hiện nay dừa đã dần phục hồi sau hạn mặn. Các đợt trái sau này đã to lên, thương lái không còn chê như trước đây.

Ông Thanh cho hay, sau hạn mặn, ông tập trung các giải pháp cứu cây dừa để dừa nhanh chóng phục hồi, như: rải vôi, bón phân đúng cách… kết hợp trời mưa nhiều nên cây dừa của ông dần hồi phục, đọt dừa không bị teo lại. Dừa vẫn cho ra trái đồng đều.

Ông Thanh chia sẻ: Mặc dù cây dừa chịu mặn, nhưng sau khi hết mặn phải chăm sóc bón phân, tưới nước để giải độc, rửa phèn, mặn không tích tụ trong đất, nên cây mới nhanh chóng phục hồi. Bên cạnh đó, do năm trước ông Thanh không đắp đập ngăn mặn nên để nước mặn vào sâu trong vườn dừa ảnh hưởng đến phát triển của cây. Hiện tại, ông Thanh cho đắp đập ngăn mặn, tích trữ nước ngọt để ứng phó hạn mặn trong thời gian tới.

Theo ông Trần Văn Hùng, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, so với cây trồng khác (bưởi, chôm chôm, sầu riêng…), cây dừa có khả năng hồi phục sau mặn nhanh hơn. Mặt khác, cây dừa mỗi tháng sẽ cho trái một lần. Vì vậy, nếu bị ảnh hưởng một vài tháng thì các tháng còn lại chăm sóc tốt sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Ngoài ra, nếu trồng theo phương pháp hữu cơ thì khả năng chống chọi với hạn, mặn trong cây dừa sẽ tăng cao, cây dừa ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo ông Hùng, sau 4 tháng cây dừa bị ảnh hưởng hạn mặn, trái dừa nhỏ đi. Nhưng hiện tại, vườn dừa hơn 1ha của ông Hùng đã phục hồi hơn 85% diện tích. sau 1 tháng nữa, cây dừa trở lại cho trái bình thường. Ông Hùng đã tập trung cho đắp đập cao hơn lúc trước để tránh nước mặn tràn vào, kết hợp bón phân hữu cơ, giúp cây dừa tập trung dinh dưỡng, vượt qua hạn, mặn trong mùa tới.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có hơn 72 ngàn héc-ta dừa. Diện tích dừa thu hoạch hơn 65 ngàn héc-ta. Đa số là dừa khô nguyên liệu, với sản lượng hơn 600 triệu trái/năm. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức cho biết, hiện nay, cây dừa tại tỉnh đang phục hồi rất tốt sau đợt hạn mặn kéo dài. Tùy theo từng vùng trồng, có khả năng từ đầu tháng 1-2021 cây dừa sẽ phục hồi hoàn toàn.

Cây dừa được xem là cây thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh, nhất là tình trạng hạn, mặn đang ngày càng diễn ra gay gắt. Vì cây dừa có khả năng phục hồi nhanh hơn các loại cây ăn trái khác. Bên cạnh đó, cây dừa phù hợp với nhiều vùng đất, với điều kiện bị ảnh hưởng mặn kéo dài.

Ông Huỳnh Quang Đức nhấn mạnh: Cây dừa cho khoảng 12 đợt trái trong năm. Do đó, nếu bị ảnh hưởng hạn mặn, cây dừa sẽ mất vài tháng để phục hồi. Các tháng sau sẽ cho trái bình thường. Để giúp cây dừa ứng phó tốt với hạn, mặn, người dân cần chăm sóc, bón phân cho cây dừa sau khi hạn mặn diễn ra để cây dừa nhanh chóng phục hồi. Cùng với đó, người trồng dừa cần có giải pháp ngăn mặn, tích trữ nước ngọt trong vườn để giảm độ mặn cho đất. Ngoài ra, bón phân cân đối giúp cây dừa có đủ dinh dưỡng nuôi cây trong đợt hạn mặn. Đặc biệt, trồng dừa theo hướng hữu cơ giúp cây dừa có khả năng chống chịu mặn tốt hơn, không giảm năng suất, chất lượng trái.

Bài, ảnh: Phúc Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang