• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển cây ăn quả tập trung gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 30/11/2020
Ngày cập nhật: 1/12/2020

Năm nay, sản phẩm hồng không hạt Gia Thanh, huyện Phù Ninh được dán tem truy xuất nguồn gốc đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm từ 1,5 - 2 lần so với trước.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang hình thành nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung quy mô lớn với các loại cây chủ lực, có giá trị kinh tế cao, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cây ăn quả mang đặc trưng của tỉnh. Tính đến hết năm 2019, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh là trên 13,8 nghìn ha, sản lượng đạt trên 348 nghìn tấn. Các giống cây ăn quả chủ lực của tỉnh gồm: Bưởi, hồng, chuối, vải, nhãn, xoài, cam với sản lượng chiếm trên 80% tổng sản lượng cây ăn quả. Hiện đã có 4 sản phẩm cây ăn quả được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gồm: Bưởi Đoan Hùng, hồng không hạt Gia Thanh, chuối phấn vàng Thanh Sơn và chuối Bản Nguyên. Các sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi đưa ra thị trường đòi hỏi được kiểm tra, quản lý chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về mẫu mã, tem nhãn theo quy trình nghiêm ngặt, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và hiệu quả kinh tế.

Cây bưởi được xem là cây trồng chủ lực trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiện nay. Những diện tích đất đồi, vườn tạp canh tác kém hiệu quả đang dần thay thế bằng vườn bưởi sai trĩu quả. Tổng diện tích bưởi trên địa bàn đạt hơn 5 nghìn ha. Đoan Hùng được xem là “thủ phủ” của cây bưởi với diện tích toàn huyện đạt gần 2.500ha, trong đó riêng 2 giống bưởi đặc sản là bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân là 1.400ha, còn lại là bưởi Diễn và 1 số giống bưởi khác. Sản phẩm bưởi Đoan Hùng cũng là loại quả đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2006.

Trước đây, bưởi Đoan Hùng chỉ đơn thuần là loại cây ăn quả trồng phân tán, nhỏ lẻ, xen canh trong các khu dân cư, không có sự quy hoạch vùng, thu hoạch theo mùa vụ và bán cho thương lái nên giá cả không ổn định. Từ khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, quả bưởi có logo, được dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, dễ dàng phân biệt với quả bưởi thông thường nên hạn chế được việc trà trộn, gây ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của người trồng bưởi. Giá trị sản phẩm bưởi được nâng lên 25 - 30%, trung bình mỗi ha bưởi đặc sản hiện nay cho thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/năm, cao gấp 6 lần so với cây lúa và 5 lần so với trồng chè.

Huyện Đoan Hùng đã xây dựng quầy bán hàng và giới thiệu sản phẩm bưởi để tạo địa chỉ tin cậy, giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Ông Nguyễn Minh Mạch - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh bưởi Chí Đám, huyện Đoan Hùng cho biết: “Bưởi Sửu là giống quả đặc sản chỉ trồng được ở đất Chí Đám, năm nay sản lượng thu hoạch đạt khoảng 15.000 - 20.000 quả. Những năm trước, ngay tại đất Đoan Hùng, nhiều người cũng mua phải bưởi Sửu kém chất lượng nên ăn tôm khô và không ngon khiến chúng tôi rất băn khoăn khi suy nghĩ về thương hiệu bưởi. Vì vậy, với những người trồng bưởi chúng tôi, ngoài việc tập trung chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật từ tỉa lá, bón phân, hỗ trợ đậu hoa còn chú trọng đến khâu dán tem truy xuất nguồn gốc sau thu hoạch để bảo vệ quyền lợi của người trồng và lợi ích của người tiêu dùng”.

Ở Phù Ninh, giai đoạn 2016 - 2020, huyện cũng đã xác định 2 loại cây ăn quả chủ lực, có giá trị kinh tế cao và hướng tới mở rộng diện tích là cây bưởi Diễn và hồng không hạt Gia Thanh. Trong đó, hồng không hạt được trồng tập trung nhiều ở các xã Gia Thanh, Phú Nham, Phú Lộc… với diện tích 92,5ha, trong đó có trên 60ha đã cho thu hoạch. Từ năm 2019, sản phẩm quả hồng Gia Thanh chính thức được công nhận nhãn hiệu tập thể do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Gia Thanh làm chủ sở hữu. Niềm vui liên tục được nhân lên khi năm vừa qua sản phẩm quả hồng được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh hướng dẫn cách dán tem truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ 175.000 tem cho 76 hộ trồng hồng.

Ông Nguyễn Phúc Suyên - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Ninh cho biết: “Để phát triển cây hồng không hạt trở thành loại cây ăn quả chủ lực, huyện khuyến khích người dân tiếp tục trồng mới trên những diện tích phù hợp, đảm bảo sản xuất tập trung từ 1ha trở lên đối với hộ, nhóm hộ và trang trại; 3ha trở lên đối với hợp tác xã, tổ hợp tác, phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có khoảng 120ha cây hồng không hạt; tiếp tục hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng các biện pháp tưới tự động để nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với giữ gìn thương hiệu sản phẩm tiến Vua vùng Đất Tổ”.

Tuy nhiên, việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn bởi Phú Thọ là tỉnh miền núi, địa hình bị chia cắt nên khi xây dựng vùng sản xuất cây ăn quả tập trung bị hạn chế. Cùng với đó, thời gian thu hoạch từ cây ăn quả lâu hơn so với các loại cây khác, trung bình từ 4 - 5 năm sau khi trồng nên nhiều hộ chưa quan tâm tới đầu tư chăm sóc, để cây phát triển tự nhiên, chất lượng quả không đồng đều, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế cây trồng; số lượng sản phẩm cây ăn quả đã xây dựng được thương hiệu chưa nhiều, tỷ lệ sản phẩm đạt yêu cầu, chất lượng để bày bán trong hệ thống các siêu thị còn ít, đa phần người dân chủ yếu bán cho thương lái, các chợ đầu mối phục vụ thị trường trong tỉnh và một số địa phương lân cận…

Để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế từ các loại cây ăn quả chủ lực, theo ông Phan Văn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục đã tham mưu với UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục mở rộng diện tích cây ăn quả, trong đó tập trung chủ lực vào cây bưởi theo hướng giảm tỷ lệ sản xuất nhỏ lẻ, tăng diện tích ở các vùng đã quy hoạch sản xuất tập trung; xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển cụ thể theo từng giai đoạn để khai thác các tiềm năng, thế mạnh của vùng; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây ăn quả phải phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương, đảm bảo duy trì diện tích cây ăn quả đặc sản mang tính đặc trưng vùng miền như: Hồng Hạc Trì, vải chín sớm Hùng Long, chuối phấn vàng Thanh Sơn…

Để đổi mới tổ chức sản xuất, tỉnh khuyến khích các địa phương thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gắn vùng sản xuất nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ sản phẩm và quan trọng hơn là tạo dựng địa vị pháp lý trong tham gia trao đổi, mua bán, góp phần nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và uy tín trong hoạt động thương mại. Tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến sản phẩm cây ăn quả, phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản. Ngành nông nghiệp và các địa phương cũng tăng cường hướng dẫn người dân đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất hữu cơ; sử dụng các loại phân bón chuyên dụng, phân vi sinh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu trong điều kiện cần thiết hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để đảm bảo an toàn cho sản phẩm quả khi thu hoạch.

Cùng với phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh cũng khuyến khích các địa phương đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh thông qua hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu hoặc ký kết hợp đồng với các thương lái, siêu thị, đưa các loại cây ăn quả đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hà Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang