• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗi lo đầu ra cho cây quýt: Giá rẻ, tiêu thụ chậm

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 30/11/2020
Ngày cập nhật: 1/12/2020

Qua khảo sát, giá quýt năm nay thấp, bình quân quả loại nhỏ (loại bi) chỉ 3.000 đồng/kg, giá trung bình từ 5 - 7.000 đồng/kg. Đầu ra tiếp tục gặp khó khăn, sản lượng cung vượt quá cầu.

Do phụ thuộc vào các đầu mối tiêu thụ, nên điểm thu mua quýt của chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Khuổi Cò (xã Dương Phong) giảm đi nhiều so với mọi năm.

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) hiện có khoảng 1.600ha cam, quýt, phần lớn diện tích tại 03 xã Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong, trong đó riêng cây quýt đang cho thu hoạch chiếm gần 1.000ha, sản lượng đạt hơn 8.000 tấn/năm. Từ tháng 10 dương lịch trở đi là thời vụ quýt bắt đầu và kết thúc vào tháng 12.

Đến vùng quýt của Bạch Thông vào ngày cuối tháng 11, khác hẳn với mọi năm, không khí mua bán quýt nơi đây trầm lắng. Những năm trước, vào thời điểm này nhiều xe tải các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Lạng Sơn… đã tấp nập đến thu mua quýt.

Theo nhận định chung của người dân, năm nay việc mua bán quýt gặp khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phía Trung Quốc hạn chế việc thông thương nên nông sản trong nước khó lưu thông sang nước bạn. Mặt khác, do lượng cung quá lớn, diện tích quýt ở các xã, huyện, tỉnh lân cận tăng đáng kể nên việc thu mua giảm. Cùng với đó, các loại hoa quả hiện phong phú về chủng loại, mẫu mã khiến giá quýt thấp như hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Thủy, một tiểu thương thu mua quýt ở thôn Khuổi Cò (xã Dương Phong) cho biết: “Năm nay số lượng quýt chúng tôi thu mua đến thời điểm này mới chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái do phụ thuộc vào các mối hàng tiêu thụ ở các tỉnh miền xuôi, trong khi đó người dân thì nóng lòng muốn bán nhanh, vội".

Mỗi vụ quýt đến, điểm thu mua quýt của chị Thủy thu mua hàng nghìn tấn quýt. Đây là địa điểm trung chuyển, phân loại quýt đưa về các tỉnh miền xuôi. Chị Thủy cho biết: "Tôi mua ở giá sát nhất để bà con không bị thiệt, tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc vào các đầu mối, nếu họ tiêu thụ nhanh sẽ tiếp tục thu mua, còn chậm thì cũng đành chấp nhận”.

Giá quýt năm nay thấp hơn so với năm ngoái, loại quýt bi giá chỉ có 3.000 đồng/kg, loại quả to giá 5 - 7.000 đồng/kg. Anh Lưu Đình Luyện, thôn Nà Chạp (xã Quang Thuận) có 2ha quýt, bình quân một năm thu về từ 10 - 15 tấn nhưng ở thời điểm hiện tại nan giải nhất vẫn là đầu ra. Vài trăm gốc quýt đã chín rộ, tuy nhiên anh chỉ bán khi có khách đặt mua, còn bán lẻ rất chậm.

"Chưa có năm nào việc tiêu thụ quýt lại gian nan như vậy, ngoài việc bán buôn cho các tư thương, nhiều hộ phải chào hàng, bán lẻ trên đường quốc lộ, các điểm chợ. Tranh thủ quýt chín đến đâu hái bán đến đó, vì một thời gian nữa khi quýt chín rộ bán không kịp" một người dân ở xã Quang Thuận chia sẻ.

Ông Nông Văn Bình- Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: “Sản lượng quýt năm nay của xã đạt 4.500 tấn, tuy nhiên đầu ra gặp khó khăn, giá thành thấp. Vài năm gần đây một số diện tích quýt có hiện tượng già cỗi, chết, sâu hại, có hộ đã chuyển sang trồng thay thế bằng các loại cây lâm nghiệp khác hoặc cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn".

Giá quýt thấp tác động không nhỏ đến đời sống người dân nơi đây. Bà con mong muốn sớm được các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, có những giải pháp liên kết, chế biến sâu sản phẩm cam, quýt sau thu hoạch…

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang