• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kon Tum: Nông trại dưa lưới trên đất đồi Kon Rẫy

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 02/06/2020
Ngày cập nhật: 4/6/2020

Dám nghĩ dám làm, cộng với niềm đam mê sản xuất nông nghiệp, một nhóm bạn trẻ ở thành phố Kon Tum đã hồi sinh vùng đất trống đồi trọc ở xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) bằng cách trồng dưa lưới theo mô hình hiện đại.

Theo sự giới thiệu của ông Huỳnh Quốc Thái – Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re, chúng tôi ghé thăm nông trại dưa lưới của những chàng trai trẻ.

Nằm bên Quốc lộ 24 đoạn qua làng Kon Dơ Năng (xã Đăk Tờ Re), một vùng đồi đất gần như hoang hóa trước đây nay đã được san ủi mặt bằng gọn ghẽ, bước đầu định hình dãy nhà màng khang trang của nông trại Brosfarm.

Brosfarm, viết tắt theo tiếng Anh, nghĩa là “nông trại của những người anh em”. Cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này ra đời nhờ sự kết hợp của ba chàng trai cùng độ tuổi 33-35. Một người là thạc sĩ lâm nghiệp được đào tạo tại Úc, một là kỹ sư điện tử và một là kỹ sư xây dựng.

Anh Trần Anh Phương - một trong số thành niên nông trại Brosfarm, trực tiếp theo dõi, điều hành hoạt động của nông trại bày tỏ: Mỗi người mỗi ngành nghề khác nhau nhưng chúng tôi có chung chí hướng là đam mê nông nghiệp. Năm 2017, chúng tôi đã đi thăm hơn 20 mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở nhiều địa phương và ấp ủ, lên dự án. Năm 2019, chúng tôi đã tìm hiểu và nắm chắc được những lợi thế của địa phương cũng như lợi thế của anh em chúng tôi, sau đó đã triển khai mô hình trồng dưa lưới.

Kết quả khảo sát kỹ thực tế tại các địa phương đã đem đến cho ba chàng trai chung chí hướng cái bắt tay rất chặt, quyết vượt qua mọi thử thách ban đầu để đầu tư gây dựng nông trại ứng dụng công nghệ cao quy mô hộ gia đình.

Thời điểm các chàng trai bắt tay vào “khởi nghiệp” là tháng 9 năm 2019. “Sau nhiều năm tìm hiểu, chúng tôi quyết định lựa chọn Kon Rẫy để làm nông trại, vì nơi đây gần với trung tâm thành phố thuận tiện cho việc đi lại và thời tiết cũng đủ nắng, thích hợp với trồng cây dưa lưới” - anh Phương cho biết thêm.

Những quả dưa lưới sắp thu hoạch. Ảnh: VT

Để lấp khoảng trống kinh phí đầu tư, mỗi thành viên của nhóm đều tìm đến nguồn vốn vay ngân hàng. Trong khu vực đồi đất đã được san ủi mặt bằng, họ đầu tư 5.300m2 nhà màng công nghệ, phân chia thành 5 gian trại, mỗi gian hơn 1.000m2. Chỉ riêng mạng lưới nhà màng, hệ thống điện-nước và một số hạng mục hạ tầng cơ bản… đã “ngốn” hơn 2,4 tỷ đồng. Chưa kể, việc trồng dưa lưới quy mô hộ sản xuất này là mô hình đầu tiên được đưa vào địa bàn huyện Kon Rẫy nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung, nên nếu “sai một ly”, sẽ “đi một dặm”, điều này đặt ra áp lực rất lớn đối với mỗi thành viên.

Một trong những đòi hỏi quan trọng về yêu cầu kỹ thuật triển khai dự án được Trần Anh Phương chia sẻ: Trong quá trình triển khai trồng giống dưa lưới có thể nói kỹ thuật rất là khó, đòi hỏi người đứng vườn và các công nhân phải tuân thủ quy trình nhất định và bắt buộc phải theo đúng quy trình như vậy, để ra sản phẩm đạt chất lượng và mẫu mã đẹp tới tay khách hàng.

Quy trình kỹ thuật từ ươm cây giống, sử dụng giá thể phù hợp để trồng vào bầu, đến áp dụng tưới nhỏ giọt bằng hệ thống tự động theo công nghệ của Israel, hoàn toàn không sử dụng thuốc hóa học trong quá trình chăm sóc dưa lưới, đều được đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt. Không những chỉ dùng phân bón vi sinh, mà việc phòng trừ sâu bệnh cũng chỉ bằng các loại thảo dược hay từ tinh chất chiết xuất tự nhiên.

Đặc biệt, cây dưa lưới của mô hình được áp dụng kỹ thuật thụ phấn bằng ong, với những thùng ong mật được chuẩn bị kỹ, đến giai đoạn hoa nở rộ, thả ong ra trong vài ngày để đảm bảo thụ phấn toàn bộ diện tích, đạt chất lượng cao. Mỗi cây dưa lưới đậu 4-5 quả, song chỉ giữ lại 1 quả để phát triển một cách tốt nhất.

Bắt tay vào trồng lứa dưa lưới trong nhà màng đầu tiên vào tháng 12/2019, đến nay, Brosfarm đã có sản phẩm thu hoạch. Trung bình cứ 3 tháng mỗi gian trại lại thu hoạch 1 lần. Qua nhiều đợt thu hái, năng suất đều đạt 3,5-4 tấn quả/1.000m2. Cứ mỗi đợt thu hoạch như vậy, trừ tất cả các chi phí, mỗi gian trại lãi ròng trên 60 triệu đồng.

Nhờ xuống giống theo hình thức gối đầu, mỗi lứa cách nhau từ 15 - 20 ngày, nên trong các gian nhà lưới của nông trại thường cùng lúc vừa có diện tích mới thu hoạch, cây sắp cho thu hái, cây ra hoa, cây thời kỳ đầu sinh trưởng. Bằng cách này, sản phẩm làm ra không ồ ạt, mà được giãn cách thời gian thu hoạch nên chủ động đầu ra phục vụ người tiêu dùng.

Dưa lưới thương hiệu Brosfarm không chỉ được tiêu thụ tại địa bàn tỉnh Kon Tum thông qua hệ thống quầy, cửa hàng trái cây và qua liên hệ cung ứng trên mạng xã hội , mà còn được đặt hàng từ các tỉnh lân cận. Nhờ đó, trong điều kiện giá cả ổn định như hiện nay, nông trại đặt mục tiêu năm 2020, sản xuất, cung ứng khoảng 70 tấn dưa lưới, doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng.

Từ hạt giống dưa lưới của Thái Lan, Malaysia, nông trại cũng chuyển sang dùng giống Nhật Bản, để lựa chọn cây giống phù hợp, thích ứng với điều kiện sản xuất thực tế của trang trại và mang lại năng suất, chất lượng tốt nhất.

Anh Trần Anh Phương chia sẻ: Chúng tôi đang dần hoàn thiện các quy trình cho đúng theo chuẩn và kế hoạch, nếu chúng tôi phân tích được thị trường và quy trình làm ổn định, thì chúng tôi sẽ tính đến phương án giai đoạn 2 cho vườn của chúng tôi. Chúng tôi đang dần hoàn thiện mình và luôn học hỏi để có hướng xuất khẩu.

Khởi đầu tuy với quy mô không lớn, song nông trại đã gặt hái được những thành công bước đầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Có thể thấy, đó là nhờ nông trại đã chủ động làm chủ các điều kiện cần thiết đối với sản xuất hiện đại; trong đó, đảm bảo chứng nhận tiêu chuẩn VietGap và hiện đã áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm giữ vai trò quan trọng. Đây cũng là hướng phát triển trong thời gian đến, phấn đấu vì chính thương hiệu mà ngay từ ban đầu nông trại đã xác định.

Trao đổi về nông trại dưa lưới, ông Huỳnh Quốc Thái – Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re cho biết: Chính quyền luôn tạo điều kiện và khuyến khích những nông trại đầu tư theo hướng công nghệ cao để góp sức xây dựng và phát triển quê hương. Với nông trại dưa lưới này, đã tạo được điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hi vọng trong thời gian tới, sản phẩm dưa lưới của nông trại Brosfarm sẽ tạo được thương hiệu, có chỗ đứng trong thị trường Việt Nam và xuất khẩu.

Văn Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang