• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên đàn lợn

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 22/01/2019
Ngày cập nhật: 23/1/2019

Tình hình dịch bệnh lở mồm, long móng (LMLM) trên đàn lợn trong nước, trong tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Hiện, hầu hết các tỉnh khu vực phía Bắc, Bắc miền Trung và một số tỉnh phía Nam đều đã bị dịch bệnh. Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tính đến ngày 13/1 đã có 25 xã ở 2 huyện Kim Sơn và Nho Quan có lợn bị mắc bệnh.

Tiêm phòng cho lợn tại xã Ninh Hòa (Hoa Lư).

Ông Hà Quốc Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Qua kiểm tra, nắm bắt thực tế các ổ dịch trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy các triệu chứng của bệnh không điển hình, đặc biệt số lợn bị chết chủ yếu ở thể cấp tính với biểu hiện trụy tim, viêm cơ tim cấp tính, viêm khớp và chết nhanh.

Do vậy, gây khó khăn cho công tác chuẩn đoán, phát hiện và xử lý dịch bệnh; tình trạng người dân giấu dịch, không báo cáo để điều trị, bán chạy cũng là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan.

Tính đến ngày 13/1, toàn tỉnh có 25 xã thuộc 2 huyện là Kim Sơn và Nho Quan có lợn bị mắc bệnh LMLM với tổng số 1.506 con. Về kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm phát hiện cả type A và type O, các type này chủ yếu gây bệnh trên đàn lợn, đàn trâu bò ít bị bệnh (trong đó type A là type lần đầu tiên phát hiện, gây bệnh ở gia súc trên địa bàn tỉnh).

Trước tình hình bệnh LMLM có diễn biến phức tạp nêu trên, để khẩn trương kiểm soát, khống chế, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cấp 10 nghìn lít hóa chất, 25 nghìn liều vắc xin LMLM để các địa phương có bệnh phun khử trùng tiêu độc và tiêm phòng bao vây ổ bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng với chính quyền các địa phương thực hiện nhiều biện pháp xử lý ổ dịch khác theo quy định: tiêu hủy gia súc bị bệnh, gia súc chết; lập các chốt kiểm dịch tạm thời, có biển báo, có hướng dẫn giao thông, ngăn cấm việc đưa gia súc và sản phẩm của chúng ra ngoài vùng dịch.

Bên cạnh đó, tích cực cùng với người chăn nuôi điều trị triệu chứng cho những gia súc mắc bệnh. Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán phát hiện sớm dịch bệnh, từ đó xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát sinh; đôn đốc công tác tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc, thực hiện tiêm vắc xin đúng chủng gây bệnh theo hướng dẫn của Cục Thú y.

Nhờ những biện pháp triển khai kịp thời, cấp bách nên đến thời điểm này, các ổ dịch LMLM trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khống chế, không có lợn mắc mới bệnh, số lợn còn mắc bệnh đã giảm. Tuy vậy, do tính chất của dịch bệnh trên cả nước trong đợt này cùng với khó khăn do khí hậu, thời tiết nên dịch bệnh vẫn có nguy cơ tiếp tục phát sinh.

Thời gian tới, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch; tuyệt đối không bán chạy lợn ốm, không ăn thịt lợn ốm chết; không vứt xác lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; hạn chế người và phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; không giấu dịch, thực hiện báo cáo dịch bệnh kịp thời cho thú y cơ sở và chính quyền địa phương khi có dịch xảy ra.

Các địa phương cần sớm kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh để làm tốt việc quản lý, kiểm tra, giám sát dịch bệnh; thực hiện tốt Tháng hành động vệ sinh, tiêu độc khử trùng từ ngày 25/12/2018-21/1/2019, đặc biệt tại các khu vực đang có dịch và các địa bàn có nguy cơ cao.

Ngành Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật đảm bảo nguồn cung thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, đặc biệt là nguồn thực phẩm vận chuyển từ ngoài tỉnh vào và tại các điểm giáp ranh với các tỉnh lân cận.

Bài, ảnh: Hà Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang