• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: Mô hình nuôi lợn bằng dược liệu của phụ nữ xóm Tân Sơn

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 27/12/2019
Ngày cập nhật: 31/12/2019

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) đã có nhiều mô hình phụ nữ khởi nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi lợn bằng dược liệu của hội viên phụ nữ Chi hội xóm Tân Sơn, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) là một trong những mô hình tiêu biểu, sáng tạo và hiệu quả của chị em hội viên nơi đây.

Chị Bùi Thị Xuyên, Chi hội phụ nữ Tân Sơn, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) nuôi lợn bằng dược liệu.

Là người từng có kinh nghiệm chăn nuôi lợn nhiều năm, chị Bùi Thị Xuyên nhận thấy cách nuôi lợn truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro do yếu tố dịch bệnh và giá cả thị trường. Năm 2016, sau khi tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các lớp tập huấn do Hội Phụ nữ xã tổ chức về mô hình nuôi lợn sạch bằng thảo dược. Gia đình chị đã tìm đến các trại lợn lớn ở Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm. Các loại cây như: Trà khổng lồ, hoàng ngọc, khổ sâm, rau máu… vừa có giá trị dinh dưỡng vừa là các loại dược liệu có thể phòng và điều trị bệnh cho lợn. Chị Xuyên đã mua cây giống về trồng xung quanh vườn nhà và áp dụng vào thực tế đàn lợn nái của gia đình.

Chị Xuyên chia sẻ: Gia đình lựa chọn giống lợn rừng Thái Lan (lợn dọc dưa). Giống lợn được mua từ trại giống Hoa Viên (Ba Vì, Hà Nội). Bằng phương pháp nuôi cho ăn các loại cây dược liệu kết hợp với các loại thức ăn truyền thống như: Cỏ voi, cây chuối, cám gạo, sắn… Đồng thời, thường xuyên vệ sinh cho lợn và chuồng trại sạch sẽ, đàn lợn của gia đình luôn khỏe mạnh, phát triển tốt, thịt lợn thơm ngon, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Chỉ sau 5 tháng chăn nuôi theo phương pháp mới, gia đình chị Xuyên đã cho xuất bán lứa lợn đầu tiên, trừ chi phí thu về 15 triệu đồng. Từ đó tới nay, gia đình chị duy trì mô hình nuôi lợn bằng phương pháp này và mỗi năm trung bình xuất bán khoảng 2 tấn lợn thương phẩm với giá từ 100 – 160 nghìn đồng/kg. Trừ mọi chi phí, gia đình chị thu lãi trên 150 triệu đồng/năm.       

Chị Đào Thị Loan cũng là một tổ viên thành công với mô hình nuôi lợn bằng thảo dược. Với mức thu lãi trung bình 100 triệu đồng/năm từ nuôi lợn, chị và gia đình đang đầu tư chuồng trại để phát triển mô hình trong thời gian tới. Đặc biệt, gia đình chị kết hợp chăn nuôi lợn với trồng cam và bưởi da xanh. Lượng phân chuồng từ chăn nuôi được gia đình chị xử lý để bón cho cây trồng. Từ sự kết hợp này, thu nhập của gia đình chị đạt trên 300 triệu đồng/năm.         

Chị Vũ Thị Huế, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Tân Sơn cho biết: Từ sự thành công của mô hình nuôi lợn dược liệu của gia đình chị Xuyên và sự chia sẻ kinh nghiệm tới nhiều chị em trong chi hội, nhiều chị đã thực hiện theo. Năm 2017, tổ nuôi lợn sạch xóm Tân Sơn đã được thành lập với 6 thành viên tham gia. Mỗi thành viên đầu tư mua 3 con lợn nái giống bản địa về nuôi theo phương pháp dùng cây thảo dược và đều đem lại thành công với thu nhập ổn định. Đặc biệt, các sản phẩm lợn của mô hình luôn được khách hàng đặt mua trước với giá ổn định từ 120-160 nghìn/1 kg lợn hơi. Lãi suất thu được của mỗi hộ trung bình từ 15 – 20 triệu đồng/lứa. Với hiệu quả của mô hình, tháng 6/ 2018, các thành viên của mô hình đã mạnh dạn đăng ký tham gia Hội thi "Sáng kiến kinh doanh” do Dự án giảm nghèo của tỉnh tổ chức và sáng kiến của các chị đã được đánh giá cao và được hỗ trợ 90 triệu đồng.

Tuy khởi nghiệp từ mô hình không mới, nhưng với cách làm mới và tư duy nhạy bén đã giúp các chị trong mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu. Đã có nhiều chị em ở các địa phương khác đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ mô hình.

Hồng Duyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang