• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Vua ong’ ở xứ Tuyên

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 19/1/2019
Ngày cập nhật: 22/1/2019

TQĐT Xuân Kỷ Hợi - Hợp tác xã nuôi ong Phong Thổ của anh Trần Xuân Phong nằm trên địa bàn thôn Phúc Lộc A, xã An Khang, TP Tuyên Quang mỗi năm cho thu hoạch trên 1.000 tấn mật ong các loại, sữa ong chúa và phấn hoa. Trừ đầu tư chi phí, anh còn thu lãi gần 1 tỷ đồng. Hợp tác xã đã tạo việc làm cho hàng chục thanh niên địa phương với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX nuôi ong Phong Thổ.

Anh Phong cho biết, năm 2002, sau khi học xong cấp 3, anh được gia đình giao cho hơn 100 đàn ong mật làm “vốn” khởi nghiệp. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm, thiếu vốn và đầu ra cho sản phẩm nên chịu nhiều thất bại. Năm 2005, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mua sắm vật tư, con giống, nâng số lượng đàn. Năm 2006, anh lai tạo thành công giữa con ong vàng của miền Bắc với giống ong Ý của miền Nam thành giống ong mới vừa cho lượng mật cao, vừa chống chọi được với cái lạnh của miền Bắc.

Để có sản lượng mật quanh năm, anh Phong liên tục di chuyển đàn ong đến các vùng miền của đất nước như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Hưng Yên, Hà Giang... Vừa lấy mật, vừa nhân đàn, từ 50 đàn đến nay anh đã có trong tay gần 1.500 đàn ong mật lai (lúc cao điểm lên 1.700 - 2.000 đàn). Anh bảo, nuôi ong cũng nhiều khó khăn, nếu nuôi chỉ để lấy mật dùng thì khá đơn giản nhưng nuôi số lượng lớn để làm giàu rất khó, phải am hiểu thời tiết, địa lý. Trong quá trình nuôi phải nắm bắt rõ đặc tính đi lại, ăn uống, quy luật trưởng thành, các loại bệnh có thể xảy ra đối với đàn ong như: Thối ấu trùng, ký sinh trùng, hội chứng ngộ độc, từ đó mới có thể duy trì và tăng nhanh số lượng đàn ong.

Cầu ong đến độ thu hoạch.

Để tạo điều kiện cho những hộ nuôi ong trong vùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, anh Phong đứng ra thành lập HTX nuôi ong Phong Thổ gồm 22 xã viên là những hộ nuôi ong trên địa bàn xã, trong đó trên 70% là đoàn viên thanh niên, nâng tổng số đàn ong của HTX lên gần 4.000 đàn. Bên cạnh sản phẩm chính là mật ong hoa rừng còn có mật ong hoa bạc hà được những đàn ong của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ khai thác từ cây hoa bạc hà dại mọc trên đất núi đá của cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang).

Năm 2013, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, HTX chăn nuôi ong Phong Thổ thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm mật ong Phong Thổ tại Cục Sở hữu trí tuệ; đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản. HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm mật ong với Công ty Ong Đắk Lắk, hệ thống siêu thị và cửa hàng thực phẩm an toàn trên toàn quốc. Do đó sản phẩm mật ong sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Nhãn hiệu mật ong Phong Thổ Tuyên Quang đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Hàng nghìn thùng ong đặt khắp vườn, hương mật thơm ngào ngạt là ấn tượng đầu tiên khi tìm đến nhà anh Trần Xuân Phong, người được ví như “vua ong” ở xứ Tuyên. Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, năm 2014, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Nam trao tặng.

Thúy Nga

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang