• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Không lo thiếu thịt gia súc, gia cầm trong dịp tết

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 19/01/2019
Ngày cập nhật: 21/1/2019

Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang diễn biến tại một số địa phương lân cận và Trung Quốc gây lo ngại về nguồn cung trong dịp tết. Tuy nhiên, với sự chủ động trong công tác dự phòng thú y và kế hoạch tái đàn hợp lý như hiện nay thì nguồn cung các sản phẩm thịt phục vụ Tết Nguyên đán 2019 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đảm bảo đủ.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, nhu cầu sử dụng thịt của người dân Lào Cai trung bình là 3 kg/người/tháng, tương đương với 4,5 kg thịt hơi. Như vậy, nhu cầu tiêu thụ thịt của người dân trong tỉnh bình quân là 3.125 tấn/tháng, trong tháng tết nhu cầu tăng thêm khoảng 20 - 25%. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại, du lịch cũng gia tăng đáng kể nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thịt. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Lào Cai đón khoảng 400 - 500 nghìn lượt khách, sẽ tiêu thụ khoảng 160 - 200 tấn thịt. Như vậy, toàn tỉnh sẽ có nhu cầu sử dụng khoảng 3.900 - 4.100 tấn thịt hơi các loại trong giai đoạn này.

Người dân xã Sơn Hà (Bảo Thắng) chăm sóc đàn gà chuẩn bị cung cấp thị trường tết.

Thống kê về nguồn cung cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 127 nghìn con trâu, hơn 19 nghìn con bò, hơn 8 nghìn con ngựa, hơn 525 nghìn con lợn và hơn 4 triệu con gia cầm. Tổng lượng thịt các loại cung ứng trong dịp tết là 6.310 tấn thịt hơi, trong đó thịt lợn hơn 5.000 tấn, thịt gia cầm các loại 950 tấn, thịt khác (trâu, bò, ngựa, dê, thỏ) là 310 tấn và 4,3 triệu quả trứng. Đối chiếu về dự báo nguồn cung so với nhu cầu tiêu dùng xã hội cho thấy, nguồn cung tại chỗ không những đáp ứng đủ mà còn dư để dự trữ và xuất bán ngoài tỉnh trong dịp tết.

Hợp tác xã chăn nuôi Quý Hiền (huyện Bảo Thắng) có 29 hộ thành viên, trong đó 10 hộ nuôi lợn, 19 hộ nuôi gà thương phẩm. Các hộ chăn nuôi đã đầu tư hệ thống chuồng nuôi hiện đại, ứng dụng công nghệ cao trong các khâu như hệ thống chuồng kín, hệ thống quạt thông gió, hệ thống nước thải được xử lý qua hầm bioga, đảm bảo công tác phòng bệnh được thực hiện nghiêm ngặt nên chăn nuôi rất phát triển. Trung bình mỗi tháng, đơn vị này xuất ra thị trường khoảng 150 tấn lợn hơi, gần 200 tấn gà thịt.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Quý Hiền cho biết, để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2019, hợp tác xã chỉ đạo các hộ chủ động tăng đàn từ 20 đến 30% so với các tháng trong năm và chăm sóc tốt đàn vật nuôi, đảm bảo cung ứng lượng thực phẩm cho thị trường. Cùng với đó, hợp tác xã cũng liên kết, ký hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm với hệ thống trường học, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tạo đầu ra ổn định.

Tại huyện Bảo Thắng, tình hình chăn nuôi cũng đã khởi sắc trở lại. Ông Đỗ Hồng Quân, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, do lo ngại về giá cả và dịch bệnh, từ đầu năm 2018 đến hết tháng 8/2018, việc chăn nuôi chủ yếu tập trung ở các trang trại, hộ chăn nuôi có quy mô lớn. Từ tháng 9/2018 đến nay, các hộ chăn nuôi nhỏ đã tái đàn để chuẩn bị cung ứng thực phẩm cho thị trường tết. Theo thống kê, tổng đàn lợn của huyện khoảng 155 nghìn con. Từ nay đến tháng 2/2019, tổng đàn lợn trên địa bàn sẽ tăng khoảng 25 - 30% so với thời điểm đầu năm 2018.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nguồn cung các sản phẩm từ thịt từ nay đến Tết Nguyên đán 2019 đảm bảo về số lượng, an toàn về chất lượng, ổn định về giá cả do nguồn cung chính là từ các trang trại quy mô công nghiệp và ít phụ thuộc vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Toàn tỉnh hiện có gần 450 trang trại chăn nuôi, trong đó hơn 260 trang trại chăn nuôi lợn, gần 160 trang trại nuôi gia cầm, 15 trang trại nuôi trâu, bò. Có 8 cơ sở chăn nuôi công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Bảo Thắng, huyện Bắc Hà, trong đó 7 cơ sở chăn nuôi lợn và 1 cơ sở nuôi gà đẻ trứng và gà thịt.

Đối với những hộ chăn nuôi cá thể, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp với người chăn nuôi, từ đó tạo thành chuỗi giữa chăn nuôi với cơ sở giết mổ, người chăn nuôi với nhà máy cung cấp thức ăn chăn nuôi nhằm đảm bảo việc cung ứng đủ, bền vững các sản phẩm có chất lượng, đồng thời duy trì và phát huy hiệu quả các tổ nhóm, hợp tác xã chăn nuôi trong mối liên kết ngang và liên kết dọc trong sản xuất.

Bà Đồng Thị Vĩnh Hằng, Trưởng phòng Quản lý giống và Kỹ thuật chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Đơn vị đang tiếp tục rà soát để nắm hiện trạng số lượng đàn lợn thịt và khả năng cung cấp lợn xuất chuồng tại các vùng để có giải pháp điều phối, tránh trường hợp khan hiếm cục bộ đẩy giá lên cao, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn tỉnh. Dự tính nguồn cung thịt từ nay đến Tết Nguyên đán 2019 sẽ đảm bảo về số lượng, an toàn về chất lượng, ổn định về giá cả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

KIM THOA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang