• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lo bệnh bùng phát trên đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 19/01/2019
Ngày cập nhật: 21/1/2019

Người chăn nuôi heo thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch LMLM cho đàn vật nuôi - Ảnh: THỦY TIÊN

Hiện nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) bùng phát, lây lan và gây thiệt hại lớn trên đàn heo ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên người chăn nuôi trong tỉnh Phú Yên rất lo lắng. Để bảo toàn đàn vật nuôi cung ứng cho thị trường trong dịp Tết gần kề, người chăn nuôi và các ngành chức năng đang thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

Người nuôi lo lắng

Từ cuối năm 2018 đến nay, dịch LMLM liên tục xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Kon Tum... làm cho hàng trăm con heo bị bệnh buộc tiêu hủy, gây thiệt hại lớn về kinh tế, nhất là trong dịp Tết gần kề. Trước tình hình dịch LMLM bùng phát và lây lan rộng như vậy, người nuôi heo trong tỉnh vô cùng lo lắng.

Thống kê từ Sở NN-PTNT, tổng đàn heo toàn tỉnh hiện có khoảng 105.000 con, nuôi tập trung ở các huyện Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa... So với hồi đầu năm, đàn heo tăng thêm gần 20.000 con. Đây là nguồn thu chính của nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh nên bà con đang rất lo lắng về dịch bệnh.

Bà Trần Thị Ngọc Hòa ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) cho biết: Hiện gia đình tôi nuôi 18 con heo thịt và 2 con nái. Lứa heo thịt này đã đạt trọng lượng khoảng 85kg/con, dự kiến đến 20 tháng Chạp heo sẽ đạt trọng lượng 90kg/con và xuất bán để có tiền chi tiêu cho gia đình. Tuy nhiên, hiện nay dịch LMLM bùng phát trên đàn heo ở các tỉnh lân cận nên tôi đang lo dịch bệnh lan truyền vào tỉnh, gây thiệt hại.

Còn theo ông Dương Văn Ngọc ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), đàn heo thịt là toàn bộ vốn liếng của hai vợ chồng, sau hơn 1 năm bỏ chuồng trống, vừa qua thấy heo tăng giá lại gia đình ông mới thả giống nuôi lứa heo Tết này. Tính đến nay chi phí đầu tư cho đàn heo đã hơn 30 triệu đồng do chi phí con giống cao. Hiện cả gia đình đều trông chờ vào đợt bán heo Tết để kiếm ít lời chi tiêu nên ông rất sợ xảy ra dịch bệnh.

Tập trung phòng dịch

Để bảo toàn đàn vật nuôi, tránh thiệt hại, hiện nay, người chăn nuôi và các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp phòng chống, không để dịch LMLM lây lan trên địa bàn. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đơn vị đã chỉ đạo cho các Trạm Chăn nuôi và Thú y cơ sở tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm, đặc biệt là việc nhập heo vào tỉnh. Trong đó, chi cục yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, là những địa phương nằm trên trục vận chuyển heo từ các tỉnh Tây Nguyên vào địa bàn, đảm bảo toàn bộ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm khi nhập vào tỉnh đều được kiểm dịch đầy đủ, khỏe mạnh, không mang mầm bệnh. Cùng với việc kiểm soát mua bán, nhập động vật vào tỉnh, ngành Thú y còn tập trung theo dõi để kịp thời phát hiện những ổ dịch nếu có để xử lý nhanh, không cho dịch bệnh lây lan rộng.

Các địa phương cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn. Ông Nguyễn Siêng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho hay: Địa phương đang vận động bà con kiểm soát và thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường khu vực chăn nuôi. Thực hiện thu gom, xử lý chất thải, vệ sinh, dội rửa chuồng nuôi hàng ngày. Đồng thời phun thuốc sát trùng môi trường theo định kỳ 2 lần/tuần để tiêu diệt mầm bệnh lưu hành trong không khí. Ngoài ra lúc này, các hộ chăn nuôi cũng bắt đầu cho heo xuất chuồng nên từ giờ đến Tết, đàn heo sẽ giảm mạnh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Về phía người chăn nuôi, vì lo sợ dịch bệnh lây nhiễm nên bà con cũng tự giác phòng dịch bằng nhiều biện pháp. Bà Lê Thị Thành ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), cho biết: Để nâng cao sức đề kháng cho đàn heo, vừa qua, tôi đã tiêm phòng vắc xin ngừa LMLM cho đàn heo sữa và heo nái. Riêng đàn heo thịt tuần tới sẽ xuất chuồng nên tôi không tiêm ngừa. Để bảo toàn đàn heo này, hiện tôi thực hiện việc nuôi nhốt riêng, xung quanh chuồng nuôi đều được rắc lớp vôi bột dày để sát trùng đảm bảo không mang mầm bệnh từ ngoài vào. Đặc biệt nguồn thức ăn nuôi heo cũng được vệ sinh bằng cách nấu chín kỹ.

Còn theo ông Trịnh Văn Ngọc ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), vì lứa heo thịt bán Tết cũng đã sắp xuất chuồng nên ông không tiêm phòng vắc xin LMLM. Đổi lại, ngoài khẩu phần ăn hàng ngày, hiện ông Ngọc còn bổ sung thêm các loại khoáng chất, muối và vitamin cho đàn heo thương phẩm để giúp vật nuôi tăng sức khỏe, nâng cao sức đề kháng với dịch bệnh.

THỦY TIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang