• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công với mô hình nuôi chim cút

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 18/07/2019
Ngày cập nhật: 22/7/2019

Thực hiện chủ trương về chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã lựa chọn nuôi chim cút để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Mạnh dạn đầu tư và sáng tạo trong sản xuất, chị Khổng Thị Phương, thôn Đông không chỉ thành công với mô hình nuôi chim cút mà còn trở thành một gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ của địa phương.

Mô hình nuôi chim cút của gia đình chị Khổng Thị Phương, thôn Đông, xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường) đem lại hiệu quả kinh tế cao

Năm 2006, chị Khổng Thị Phương khởi nghiệp với mô hình nuôi chim cút với quy mô 3.000 con, chủ yếu nuôi lấy trứng trong diện tích chuồng nuôi chỉ khoảng 80m2.Với kinh nghiệm được tích lũy, đàn chim cút của gia đình chị phát triển khá tốt, cho lượng trứng ổn định.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương cho biết: "Chim cút là loài vật dễ nuôi, sức đề kháng mạnh, trong khi đó, vốn đầu tư không cao lại thu hồi vốn nhanh nên loại chim này đang được xem là những vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do trứng cút và thịt chim cút là loại thực phẩm bổ dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao".

Sau những lứa chim cho trứng ổn định, kinh tế gia đình phát triển hơn, đầu năm 2013, chị Phương quyết định tăng đàn chim cút lên 2 vạn con, trong đó, một nửa số con nuôi để lấy trứng, số còn lại nuôi bán thương phẩm; mở rộng quy mô chuồng nuôi lên 300m2 với khoảng 80 ô chuồng. Để nhiệt độ trong chuồng nuôi luôn ổn định, gia đình chị đầu tư thêm hệ thống tưới phun sương tự động, không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức cho người nuôi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vừa luôn tay phân loại trứng, chị Phương vừa cho biết: Để nuôi chim cút với số lượng nhiều thì người nuôi cần phải chú ý đến việc xây dựng chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ, sử dụng các loại chế phẩm sinh học trong chăn nuôi. Đặc biệt, tôi sử dụng men vi sinh trộn vào thức ăn, nước uống nhằm tác động vào quá trình tăng trưởng của chim cút, giúp tỷ lệ đẻ trứng tăng lên và ổn định, cải thiện chất lượng trứng, tỷ lệ lòng đỏ đồng đều, khi soi trứng không có hiện tượng khoảng trống, màu sắc vỏ trứng sáng đẹp. Ngoài ra, sử dụng chế phẩm sinh học còn giúp chim cút nâng cao sức đề kháng, hạn chế được việc dùng kháng sinh, tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng. Nhờ đó, doanh thu từ nuôi chim cút đạt hơn 1 tỷ đồng/năm.

Về hiệu quả mô hình nuôi chim cút của chị Khổng Thị Phương, ông Khổng Đức Toàn, Phó Trưởng thôn Đông cho biết: Mô hình nuôi chim cút của gia đình chị Khổng Thị Phương là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều hộ dân trong thôn học tập và nhân rộng bởi không chỉ giúp người chăn nuôi tranh thủ lúc nông nhàn tăng gia sản xuất. Riêng bản thân chị Phương cũng được nhân dân trong thôn yêu quý bởi bản tính cần cù, ham học hỏi và mạnh dạn trong phát triển kinh tế hộ.

Không chỉ nhạy bén trong tư duy làm giàu, chị Phương còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim cút cho bà con nhân dân địa phương, bởi theo chị, không có gì vui bằng việc giúp người nông dân thoát nghèo, phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương để gây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thời gian tới, chị Phương tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi và xây dựng khu chuồng nuôi mới để hình thành quá trình sản xuất khép kín, tăng thu nhập.

Bài, ảnh: Bảo Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang