• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nắng nóng kéo dài ở Nghệ An làm thiếu hụt thức ăn chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Nhân Dân, 17/07/2019
Ngày cập nhật: 19/7/2019

Vừa qua tại Nghệ An, do nắng hạn kéo dài đã làm nhiều diện tích ngô, cỏ... bị khô cháy, khiến nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò lên đến hơn 800 nghìn con của tỉnh bị thiếu hụt khá nghiêm trọng.

Nhiều diện tích ngô ở Nghệ An bị khô cháy.

Nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng kéo dài ở Nghệ An gần hai tháng nay đã khiến nhiều địa phương trong tỉnh xảy ra tình trạng thiếu nước uống và “đồng khô, cỏ cháy”, khiến người chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn để duy trì và phát triển đàn gia súc. Bà Trần Thị Hồng ở xóm Tân Tiến, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương cho biết: Gia đình bà cùng các hộ chăn nuôi trong xóm đã phải đưa đàn trâu bò đến đập nước cách nhà hơn 1 km để uống nước.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp các địa phương trong tỉnh Nghệ An: Không chỉ thiếu nước sinh hoạt cho người và gia súc mà nắng hạn đã làm khô hỏng hàng nghìn héc-ta ngô, cỏ voi… trồng để làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu bò, khiến người chăn nuôi điêu đứng.

Đối với những hộ chăn nuôi đàn gia súc theo hình thức trang trại, đã phải đầu tư các kho ủ chua cỏ voi đánh tơi, cây ngô… để tích trữ thức ăn cho đàn gia súc nhưng với thời gian hạn hán kéo dài như thế này cũng đáng lo ngại. Ông Nguyễn Công Trung ở thị trấn Lạt (Tân Kỳ) cho biết: Gia đình đầu tư nuôi 50- 60 con bò thịt cùng kho ủ chua thức ăn lên đến hàng chục m3 nhưng đến nay đã vơi đi hơn ¾ kho. Nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài khoảng 15 ngày nữa sẽ sử dụng hết kho thức ăn dự trữ, cùng với đồng cỏ khô héo hết thì chúng tôi chỉ còn cách xuất bán non đàn bò.

Không chỉ có gia đình ông Trung mà gần 20 hộ chăn nuôi trâu bò giống ngoại vỗ béo theo hình thức trang trại, quy mô lớn cùng hơn 100 gia trại có chăn nuôi bò ở huyện miền núi Tân Kỳ này cũng đang đứng ngồi không yên, khi lâm vào cảnh khan hiếm thức ăn cho đàn gia súc vì gần như toàn bộ 1.500 ha ngô vụ hè và khoảng 500/1.000 ha diện tích trồng cỏ đã bị khô hỏng phần lớn.

Không chỉ ở các trang trại, gia trại, nhiều hộ chăn nuôi khác với quy mô nhỏ ở địa bàn các huyện miền núi hay những địa phương có truyền thống nuôi bò vỗ béo như huyện Hưng Nguyên, Anh Sơn… nguồn thức ăn dự trữ phục vụ trâu, bò hầu như không còn nhiều. Họ đang tính toán và đánh cược với thời tiết trong những ngày tới cũng như phương án buộc phải bán “non” đàn bò để gỡ vốn.

Đối với những hộ chăn nuôi đơn lẻ, một vài con trâu bò, khi nguồn thức ăn tự nhiên cũng như thức ăn dự trữ đang cạn kiệt dần buộc họ phải cho gia súc ăn thêm cám ngô, gạo hòa nước. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, nếu áp dụng dài ngày sẽ không ổn, bởi chi phí mua cám ngô, gạo khá cao.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong tháng 7, thời tiết ở khu vực Nghệ An vẫn tiếp tục nắng nóng, vì thế nguy cơ thiếu nước uống, thiếu thức ăn thô cho đàn gia súc hơn 800 nghìn con ở địa phương đáng báo động. Dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt cộng với đàn trâu bò đang thiếu nguồn thức ăn do hạn hán… một năm gặp khó với ngành chăn nuôi Nghệ An.

THÀNH CHÂU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang