• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình nuôi, ấp trứng gà ta hiệu quả

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 15/07/2019
Ngày cập nhật: 18/7/2019

Anh Trần Thiện Thanh, ở ấp Giồng Chi, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre có hơn 20 năm gắn bó với nghề ấp trứng vịt, tuy nhiên cách đây 3 năm, anh chuyển sang nghề ấp trứng gà ta và đạt hiệu quả cao.

Anh Thanh chăm sóc gà nuôi trong lồng sắt.

Anh Thanh chuyển sang nghề ấp trứng gà để cung cấp con giống cho các hộ chăn nuôi. Đối với những hộ “thân thiết”, anh bán con giống và thức ăn cho đến khi nào xuất chuồng thì mới lấy tiền. Hộ nào nuôi đến khi gà đẻ trứng thì anh thu mua trứng và trừ tiền dần.

Song song đó, anh còn tuyển chọn và mua gà mái ta hậu bị từ các hộ nuôi về nuôi để cho đẻ trứng. Lúc đầu, anh nuôi quy mô 1 ngàn con, sau đó tăng lên 2 ngàn con.

Tháng 12-2018, do nhu cầu mở rộng quy mô nuôi gà ta cho đẻ trứng, anh dời đến đất nhà ở ấp An Điền Bé, xã An Hiệp để nuôi. Trên diện tích 9 công đất ruộng, anh san lấp mặt bằng và đầu tư láng trại nuôi gà trong lồng sắt, với quy mô 7 ngàn con.

Mỗi con gà mái nuôi trong lồng có chiều ngang 40cm, cao 40cm, sâu 50cm. Trung bình từ 6 - 8 con gà mái thì bố trí 1 con gà trồng. Gà trống mỗi ngày được di chuyển sang 1 ô của gà mái. Cứ như thế mà xoay vòng, để gà mái đẻ trứng, ấp ra gà con. Gà nuôi trong lồng có sẵn thức ăn và nước uống, cứ thế mà ăn và đẻ trứng. Trung bình mỗi ngày, đàn gà từ 30 - 35% con đẻ trứng, cao nhất là 40%. Anh đem trứng gà đẻ vào máy ấp trứng, sau 20 ngày nở ra gà con.

Không chỉ cung cấp con giống và thu mua trứng gà trên địa bàn huyện Ba Tri, anh Thanh còn mở rộng sang một số xã ở huyện Giồng Trôm. Riêng các hộ dân ở huyện Mỏ Cày Nam và ngoài tỉnh, anh bán con giống thu tiền liền.

Hiện anh thu trứng gà của hộ dân với giá 5 ngàn đồng/trứng. Khi ấp thành gà con, anh bán giá 10 ngàn đồng/con. Gà nuôi với tỷ lệ trống và mái cân đối nên ấp cho ra gà con tỷ lệ cao. Để đảm bảo môi trường nuôi, anh mua mụn cưa và chất phân hủy lót dưới chuồng gà để giảm mùi hôi.

Theo anh Thanh, phân gà bán giá 10 ngàn đồng/bao, đủ trả công lao động vệ sinh chuồng trại, tiền mua mụn cưa và bao chứa phân. Hiện tại, anh Thanh tiếp tục đầu tư thêm láng trại trên phần diện tích đất còn lại để mở rộng quy mô nuôi, dự kiến nâng tổng đàn lên 10 ngàn con.

Khi đầu tư láng trại nuôi quy mô lớn, anh Thanh được Dự án AMD huyện hỗ trợ 1 máy ấp trứng trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn mua thêm 5 cái máy ấp trứng để ấp. Anh cũng đã cam kết với Dự án AMD huyện đầu tư con giống, bán thức ăn và thu mua trứng gà của các hộ dân nuôi gà trong xã. Nhiều hộ dân gắn kết với anh được bán con giống và thức ăn đến khi gà nuôi lớn xuất chuồng hoặc đẻ trứng mới thu tiền mà không tính lãi.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang