• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Vũ khí ứng phó với dịch tả lợn châu Phi là an toàn sinh học

Nguồn tin: Mard, 11/07/2019
Ngày cập nhật: 12/7/2019

Ngày 11/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, sau khi bùng phát tại tỉnh Hưng Yên tháng 2/2019, đến nay, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 5.422 xã thuộc 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố. Hiện, cả nước chỉ còn tỉnh Ninh Thuận là chưa phát hiện có DTLCP. Tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh buộc phải tiêu huỷ là 3.306.038 con, chiếm khoảng 11% tổng đàn lợn cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị

Ngay từ khi bệnh DTLCP bùng phát, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT cũng như các bộ ngành, tỉnh, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh lây lan. Nhờ đó, đến nay, đã có 854 xã thuộc 226 huyện của 40 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày chưa phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

DTLCP là dịch bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị và vắc-xin phòng bệnh. Chính vì vậy, các cấp uỷ, chính quyền từ T.Ư đến các địa phương cần xây dựng và tổ chức kế hoạch tổng thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm sớm khống chế DTLCP trên tinh thần của Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư, cũng như các Chỉ thị, Công điện, Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, chưa có loại dịch bệnh nào mà toàn hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương phải vào cuộc đồng bộ như đối với DTLCP thời gian qua. DTLCP gây thiệt hại rất lớn chủ yếu ở các hộ nhỏ lẻ,liên quan đến sinh kế người dân và liên quan đến kinh phí hỗ trợ...Nhưng DTLCP không đáng sợ nếu chúng ta nắm chắc nguyên lý. Vũ khí duy nhất hiện nay trong phòng chống DTLCP là triển khai đồng bộ các giải pháp an toàn sinh học và chế phẩm vi sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Thực tiễn vừa qua cho thấy có nhiều cách làm rất sáng tạo trong phòng, chống DTLCP. Các trang trại, cơ sở chăn nuôi lợn lớn vẫn an toàn trong dịch bệnh nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp an toàn sinh học kết hợp chế phẩm vi sinh có lợi. Đây vẫn sẽ là nhóm giải pháp cần nhân rộng trong thời gian tới”.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, chăn nuôi an toàn sinh học cũng là hướng đi bền vững, lâu dài cho cả ngành chăn nuôi, chứ không chỉ đối với chăn nuôi lợn. Trong thời gian tới cần đẩy nhanh nghiên cứu vắc-xin, chế phẩm sinh học phòng dịch tả lợn châu Phi. Nơi nào thực sự an toàn mới tái đàn, không tái đàn bừa bãi để tránh người dân bị thiệt hại kép.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh cần phải cân đối đủ nhu cầu thực phẩm của người dân. Việc phát triển các nguồn thực phẩm ngoài thịt lợn phải đảm bảo an toàn thực phẩm.

HNN (mard.gov.vn)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang