• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Mường Khương cơ bản khống chế được bệnh lở mồm, long móng

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 16/01/2019
Ngày cập nhật: 17/1/2019

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền và người dân, đến hết ngày 15/1, đã qua 15 ngày tại huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) không có lợn bị mắc mới bệnh lở mồm, long móng. Những nỗi lo dịch bệnh đã phần nào vơi đi. Xuất hiện từ ngày 30/12/2018, bệnh lở mồm, long móng đã làm 41/78 con lợn của 6 hộ dân thôn Trung Tâm và Bổ Quý, xã Bản Lầu bị mắc bệnh, trong đó có 5 con bị chết. Nguyên nhân do đàn lợn chưa được tiêm vắc xin lở mồm, long móng, khi tiếp xúc với mầm bệnh lưu hành trong môi trường làm phát sinh dịch bệnh.

Theo các cơ quan chuyên môn, lở mồm, long móng là bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm ở gia súc, bệnh lây lan nhanh, phạm vi rộng, thường phát thành dịch lớn và gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi gia súc, ảnh hưởng đến môi trường.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân pha thuốc phun khử trùng tiêu độc chuồng nuôi.

Bà Phạm Thị Liên, thôn Bổ Quý, xã Bản Lầu cho biết, ngày 30/12, khi thấy đàn lợn 15 con (2 con lợn nái, 13 lợn thịt) của gia đình có biểu hiện kém ăn, ít vận động, quan sát thấy xung quanh các móng chân bị sưng tấy và chảy máu, miệng mọc mụn nước. Theo kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, bà Liên cho rằng lợn đã bị mắc bệnh lở mồm, long móng nên đã báo cán bộ thú y xã và được hướng dẫn các biện pháp chữa trị bệnh cho lợn, đồng thời được cấp hóa chất để phun khử trùng tiêu độc khu vực chuồng nuôi. Đến nay, sau hơn 10 ngày, đàn lợn của gia đình bà đã khỏe trở lại, các dấu hiệu bệnh đã gần hết.

Ông Lù Ỉn Sửn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Khương cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh, để chủ động khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng, huyện Mường Khương đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, UBND xã Bản Lầu thực hiện khẩn cấp các biện pháp khoanh vùng, cách ly và xử lý dịch bệnh. Sau đó, giám sát chặt chẽ việc phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên từng hộ chăn nuôi lợn ở khu vực xuất hiện ổ bệnh và các xã vùng lân cận. Đơn vị cũng tích cực tuyên truyền tới người dân và khuyến cáo bà con khi phát hiện gia súc ốm phải thông báo cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phun khử trùng tiêu độc chuồng nuôi.

Huyện Mường Khương đã rà soát lại toàn bộ tổng đàn lợn trên địa bàn và đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 5.000 liều vắc xin lở mồm, long móng để triển khai tiêm phòng, sử dụng 224 lít hóa chất để phun tiêu độc khử trùng ổ dịch và khu vực xung quanh vùng dịch. Huyện đã thành lập các tổ, đội xung kích triển khai tiêm phòng và phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại các khu vực ổ dịch và các xã vùng lân cận như Bản Xen, Thanh Bình, Lùng Vai và thị trấn Mường Khương. Riêng khu vực thôn Trung Tâm và thôn Bổ Quý (Bản Lầu), nơi phát sinh ổ bệnh lở mồm, long móng trên đàn lợn đã được khoanh vùng, bố trí cán bộ trực giám sát chặt chẽ diễn biến dịch, hướng dẫn chủ gia súc cách ly và điều trị triệu chứng, chăm sóc gia súc bị bệnh, xử lý chôn gia súc bị chết đúng quy trình. Đến nay, bệnh lở mồm, long móng trên đàn lợn tại xã Bản Lầu đã được khống chế, không phát sinh các ổ bệnh mới.

Bà Phạm Thị Liên, xã Bản Lầu chăm sóc lợn bị bệnh.

Cùng với đó, huyện Mường Khương đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc (trâu, bò, lợn, dê). Đặc biệt, nghiêm cấm hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc mẫn cảm (lợn, trâu, bò, dê) ra vào địa bàn và triển khai phun khử trùng tiêu độc ở những khu vực xảy ra dịch bệnh.

Cán bộ thú y huyện Mường Khương tiêm phòng vắc xin lở mồm, long móng cho đàn lợn tại xã Thanh Bình.

Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, để giảm thiểu thiệt hại đối với ngành chăn nuôi, nhất là trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhu cầu thực phẩm tăng cao, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ lây lan; các biện pháp phòng, chống dịch để người dân biết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống; vận động người dân không giết mổ, bán chạy gia súc nghi nhiễm bệnh. Mỗi người dân cần chủ động trong việc chăm sóc gia súc để hạn chế thấp nhất xảy ra dịch bệnh làm thiệt hại về tài sản.

KIM THOA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang