• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội Chăn nuôi bò xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Cách làm mới, hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 12/06/2019
Ngày cập nhật: 14/6/2019

Nhiều năm nay, Hội Chăn nuôi bò xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã có cách làm sáng tạo trong việc chăm sóc phát triển đàn vật nuôi. Qua đây, tạo thuận lợi cho bà con vùng ven TP phát triển kinh tế.

Thành lập từ năm 2014, đến nay Hội Chăn nuôi bò xã Đồng Sơn có 50 thành viên là người dân ở các thôn Sòi, Đồng Quan, Đồng Sau với tổng đàn 150 con. Hội hoạt động theo cách phân công lịch chăn bò cho từng hội viên.

Chăn thả đàn bò tại xã Đồng Sơn.

Cụ thể, tùy theo số lượng bò của gia đình mà chăn nhiều hay ít ngày. Nếu hộ có 1 con sẽ chăn một ngày, hộ có 10 con đi chăn 10 ngày và cứ thế quay vòng lần lượt. Hộ nào có ít bò thì có khi vài tháng mới phải đi chăn bò một lần. Các gia đình có thể đổi lịch cho nhau nếu bận công việc.

Anh Tạ Đoàn Thắng, Chủ tịch Hội chăn nuôi bò kể: “Đã thành nếp, ngày nào cũng vậy, trừ những hôm trời mưa, cứ tầm từ 7-8 giờ sáng các hộ đưa bò đến ngã ba, nơi giao nhau giữa các thôn để người đảm nhận nhiệm vụ lùa đàn vật nuôi đi chăn. Chiều tối người đi chăn lùa bò về vị trí tập kết giao trả cho các hộ”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Sòi mỗi năm nuôi từ 4-6 con bò. Từ ngày tham gia Hội, gia đình bà tiết kiệm được nhân công đi chăn hàng ngày để làm việc khác, kiếm thêm thu nhập.

Với cách làm như vậy, các hộ tham gia Hội Chăn nuôi bò đều nhận thấy lợi ích rõ nhất là tiết kiệm thời gian, nhân lực. Mặt khác bò đi chăn theo đàn lâu ngày thành thói quen không tách lẻ, giúp người trông dễ kiểm soát, không xảy ra thiếu mất.

Tham gia vào Hội, các hộ còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi; cùng nhau thực hiện việc tiêm phòng bệnh cho đàn bò đúng quy định. Đây là cách làm độc đáo, tiết kiệm thời gian chăm sóc mang lại hiệu quả cao, nhờ vậy số lượng đàn bò của hội viên ngày một tăng, mang lại thu nhập khá cho bà con.

Được biết, ngoài Hội Chăn nuôi bò, xã Đồng Sơn có tổng đàn bò gần 600 con. Để giúp các hộ chăn nuôi có thu nhập cao, UBND xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn của TP tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Nhiều mô hình hỗ trợ sản xuất phát triển đàn bò thương phẩm giống ngoại nhập đã được hội nông dân các cấp, cơ quan khuyến nông hỗ trợ thực hiện.

Minh Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang