• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Mô hình chăn nuôi dê ứng phó với biến đổi khí hậu ở xã Phú Đông

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 12/06/2019
Ngày cập nhật: 14/6/2019

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ứng phó với biến đổi khí hậu, trong thời gian qua, xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) đã sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi thích hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng hơn 800 ha sả, 70 ha mãng cầu Xiêm và có trên 200 ha mặt nước nuôi thủy sản, chủ yếu là con tôm… góp phần từng bước nâng cao mức sống của người dân. Đến nay, bộ mặt đời sống kinh tế, xã hội xã Phú Đông có nhiều thay đổi, hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn chỉnh, tình hình khó khăn về nước sinh hoạt cũng đã được cải thiện, hình thành nhiều khu dân cư tập trung, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

Mô hình chăn nuôi dê của anh Lê Hoàng Mừng, ấp Gãnh, xã Phú Đông.

Đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của cán bộ và nhân dân xã Phú Đông, còn có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh, với nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro khi có thiên tai xảy ra; hỗ trợ sinh kế và thiết bị truyền thông cảnh báo sớm thiên tai. Đối tượng được hưởng lợi là bà con hộ nghèo không có đất canh tác, sống trong vùng chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, thường xuyên đối mặt với thiên tai.

Đối với hoạt động sinh kế, trên địa bàn xã Phú Đông có nhiều hộ dân được hỗ trợ dê cái sinh sản để phát triển mô hình chăn nuôi hộ gia đình, bởi dê là loài vật dễ nuôi, sử dụng được nguồn thức ăn dồi dào sẵn có tại chỗ như các loại rau, cỏ và thích nghi với môi trường biến đổi khí hậu của vùng đất cù lao. Các hộ dân còn được hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê, cách làm chuồng, phòng bệnh, chăm sóc dê cái đẻ... Nhiều hộ nhờ cần cù chịu khó, siêng năng lao động và áp dụng tốt những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi nên đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như hộ anh Lê Hoàng Mừng, ngụ ấp Gãnh. Sau khi được hỗ trợ 01 con dê cái, anh chịu khó chăm sóc và thành lập nhóm cùng sở thích chăn nuôi dê do anh làm nhóm trưởng, cùng các thành viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi. Nhờ vậy đến nay, từ con dê cái ban đầu được hỗ trợ, anh đã nhân đàn lên hàng chục con, là cơ sở cung cấp dê giống và dê thịt cho cả vùng, đã giúp anh có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Anh Mừng cho biết: Ngoài việc cung cấp dê giống cho bà con chăn nuôi, anh còn cung cấp thức ăn bổ sung cho dê và thu mua phân dê làm phân bón hữu cơ cho cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế...

Tương tự, anh Nguyễn Quốc Dũng, ngụ cùng ấp cũng được hỗ trợ 01 con dê đực giống. Là thành viên của nhóm cùng sở thích chăn nuôi dê nên anh chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê. Có được kiến thức, anh mạnh dạn nhân đàn dê đực giống, bảo đảm nhu cầu gieo tinh dê giống cho cả vùng. Bên cạnh, anh còn mở rộng chuồng trại chăn nuôi thêm dê cái sinh sản và dê thịt, nhờ vậy, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Anh Dũng cho biết: Mô hình chăn nuôi dê ứng phó với biến đổi khí hậu được gia đình anh kết hợp với sản xuất trồng trọt rất có hiệu quả. Bằng nguồn thu nhập từ đàn dê, anh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng diện tích trồng ớt, đồng thời sử dụng phân dê bón cho cây trồng, giảm bớt chi phí, tăng thu nhập.

Nói về hiệu quả thiết thực của mô hình chăn nuôi dê, ứng phó với biến đổi khí hậu, bà Võ Thị Huỳnh Nhi, Chủ tịch UBND xã Phú Đông khẳng định: Đối với các hộ nghèo, do thiếu đất canh tác, thiếu việc làm ổn định nên khi được hỗ trợ dê cái sinh sản, nhiều hộ dân trong xã đã tích cực chăm sóc, từng bước nhân đàn, vừa có thêm thu nhập, vừa giải quyết được tình trạng lao động nông nhàn. Trên nền tảng mô hình chăn nuôi dê hộ gia đình được hỗ trợ dê giống, đến nay phong trào chăn nuôi dê đã phát triển mạnh ở Phú Đông. Phong trào nuôi dê vừa tạo công ăn việc làm, vừa có thêm thu nhập, nhiều hộ ổn định cuộc sống, tác động tích cực đến công tác xóa đói giảm nghèo của xã trong thời gian qua.

Hữu Dư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang