• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Giang: Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 22/04/2019
Ngày cập nhật: 24/4/2019

Là địa phương có địa hình phức tạp, diện tích rừng chiếm phần đa nên xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế. Những năm gần đây, bà con các thôn trên địa bàn xã đã mạnh dạn thay đổi các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa dựa vào thế mạnh của địa phương; trong đó có mô hình nuôi ong lấy mật. Năm 2016, Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành được thành lập với 7 thành viên và được Chương trình CPRP của xã hỗ trợ 110 triệu đồng mua con giống. Từ khi đi vào hoạt động tới nay, hiệu quả kinh tế từ nuôi ong lấy mật đã đem lại thu nhập đáng kể cho các thành viên; đồng thời, thu hút thêm nhiều người trong thôn tham gia nhóm và tăng số lượng đàn ong của nhóm.

Anh Bàn La Hào, Trưởng nhóm sở thích kiểm tra đàn ong của gia đình.

Tới thăm gia đình anh Bàn La Hào, Trưởng nhóm sở thích và là người có nhiều tổ ong nhất nhóm; anh Hào tâm sự: Bản thân đã nuôi ong lấy mật từ lâu, nhưng với quy mô chỉ vài tổ; số lượng mật thu được cũng không được bao nhiêu. Từ khi tham gia Nhóm cùng sở thích, anh tập trung chăm sóc và phát triển thêm đàn; giờ đây, nuôi ong lấy mật đã trở thành nguồn thu chính của gia đình. Với quy mô từ 60 - 70 tổ ong tùy mùa, mỗi năm gia đình anh Hào thu được từ 30 - 40 triệu đồng từ bán mật; ngoài nuôi ong, anh chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm; hiện, gia đình anh là một trong những hộ có thu nhập cao nhất thôn. Anh Triệu Chòi Tá, thành viên cùng nhóm, cho biết: với hơn 30 tổ ong đang cho khai thác mật cũng cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể. Ong được các thành viên trong nhóm nuôi dưới những tán rừng già, hút mật từ các loại hoa Xuyến chi, hoa chè, Thảo quả mọc tự nhiên…; nên chất lượng mật rất đảm bảo và được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Từ khi Nhóm sở thích nuôi ong đi vào hoạt động, qua tập huấn và tìm hiểu trên báo, đài được biết, giá thành mật ong hoa Thảo quả có giá cao hơn mật thường; nên vào mùa hoa Thảo quả, các thành viên trong nhóm cùng nhau đưa đàn ong của mình lên đặt gần các nương Thảo quả để ong hút mật và tạo ra loại mật có hương vị đặc biệt từ loại thảo dược vùng núi cao này.

Hầu hết, các thành viên trong Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu đều còn rất trẻ và là những thanh niên có sức khỏe và có ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương... Cùng với sự hỗ trợ của UBND xã, họ là lực lượng lao động chính, đã và đang góp phần làm thay đổi đời sống của gia đình và xã hội.

Đánh giá về hiệu quả của Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, anh Phượng Chàn Nu, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nuôi ong lấy mật là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của bà con nhiều thôn trong xã; hầu hết các thôn trong xã đều có hộ nuôi ong lấy mật. Riêng thôn Trung Thành, các hộ nuôi ong đã thành lập được Nhóm sở thích và đang là điển hình trong phát triển kinh tế của xã. Từ hiệu quả của Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, UBND xã đã nhân rộng thêm mô hình Nhóm sở thích nuôi ong lấy mật tại thôn Chiến Thắng và hiện đang hoạt động rất hiệu quả.

Bài, ảnh: Trọng Toan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang