• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân nuôi thành công gần 100 bê lai F1 BBB

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 22/04/2019
Ngày cập nhật: 23/4/2019

Để thúc đẩy phong trào chăn nuôi đại gia súc theo hướng năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên đã triển khai mô hình: “Nhân giống bò chuyên thịt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo”.

Trại bò lai F1 BBB

Mô hình đã thực hiện tại một số địa phương chăn nuôi trâu bò trọng điểm của tỉnh. Yêu cầu cần đạt là, tạo được giống bò lai BBB (3B) thông qua thụ tinh nhân tạo, trên cơ sở đàn bò nền (bò cái lai Sind) sẵn có trên địa bàn, nhằm khuyến cáo cho các nhà nông mở rộng ra sản xuất đại trà.

Bò BBB có nguồn gốc từ Bỉ, là giống bò thịt năng suất, chất lượng nổi tiếng thế giới hiện nay, sau nhập về lai tạo chăn nuôi ở nước ta, bò lai F1 3B đã được ví như “Cỗ máy sản xuất thịt”. Do bò lai 3B được kế thừa từ giống gốc bò 3B thể trọng lớn (800-1.250kg/con), nuôi tốn ít thức ăn, khả năng tăng trọng nhanh (khoảng 1,3kg/ngày), tỷ lệ thịt xẻ đạt cao (gần 70%).

Theo đó, các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản; được tham quan học tập một số mô hình chăn nuôi bò lai 3B ở trong và ngoài tỉnh; được hưởng một số chính sách khuyến khích khác.

Kết quả sau gần 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã nhân tạo được hơn 80 bê lai F1 3B. Tỷ lệ thụ thai đạt 76,4% (mục tiêu cần đạt là trên 50%). Bê lai 3B sơ sinh khoẻ mạnh, thích ứng tốt với môi trường sống tại chỗ, được nuôi dưỡng đúng kỹ thuật, dưới 4 tháng tuổi, bê đực đã bán được 18-20 triệu đồng/con, bê cái được giá 11-12 triệu đồng/con (cao hơn đối chứng tương ứng - giống Brahman) từ 2-3 triệu đồng/con.

Ông Hà Văn Nước (chủ hộ tham gia mô hình) cho biết: “Tôi may mắn có 4 con bò cái lai Sind được chọn cho thụ tinh nhân tạo, đã thành công cả 4 (đạt 100%). Bê con mới sinh nặng 25-26kg mỗi con, rất dễ nuôi, tăng trọng nhanh, hầu như không mắc bệnh gì, không tốn nhiều thức ăn như nuôi bò lai Sind trước đó, sau nuôi gần 4 tháng đã bán được trung bình 18,2 triệu đồng/con, trừ các khoản đầu tư cho cả bê con và bò mẹ, tổng lãi thu được trên 35 triệu đồng”.

Ông Nước còn tiếc nuối: “Giá như biết nuôi nhân giống bê lai F1 3B hiệu quả như thế này từ độ mươi năm trước, thì nay gia đình tôi đã có thể khá giả, an nhàn”.

Bà Hoàng Thị Loan ở thôn Đông Hồng (xã Phú Cường, thành phố Hưng Yên), sau vài lần tham quan mô hình từ nhà ông Nước, đã luôn miệng xuýt xoa: “Từ bé tới giờ tôi chưa thấy con bê nào mới sinh mà to như thế. Nuôi chưa đầy 4 tháng đã nặng tới 160kg. Thương lái lại cứ ganh nhau mua. Nhà ông Nước năm nay thắng đậm”.

Bà Loan còn nài nỉ ông Nước cho mượn chép lại toàn bộ nhật ký nuôi bò sinh sản để về nhà làm theo, trong đó có các khâu: Thiết kế chuồng trại. Kỹ thuật chế biến một số thức ăn cho bò. Cách chọn bò cái lai Sind để phối giống nhân tạo. Đỡ đẻ cho bò mẹ và chăm sóc bê con mới sinh. Khẩu phần ăn cho bê con sau cai sữa. Phòng ngừa một số bệnh thường gặp trên bò...

Có thể nói, mô hình nhân giống bò chuyên thịt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo ở Hưng Yên đã đạt được mục đích yêu cầu đặt ra: Giúp cho nhiều nhà nông trong vùng dự án gia tăng thu nhập. Tạo ra nhiều việc làm cho các lao động nông nhàn tại chỗ. Nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản và bò chuyên thịt cho nông hộ. Mở hướng thoát nghèo bền vững cho các hộ kinh tế còn khó khăn. Đồng thời, khích lệ được phong trào nhân nuôi bò lai 3B tại các địa phương trong tỉnh.

Tuy nhiên, ông Đỗ Trọng Thạo (Phó Giám đốc Trung tâm KN tỉnh) vẫn thẳng thắn nhìn nhận: “Có nhiều hộ đã bán non bê lai 3B khi vừa nuôi 4-5 tháng, đã làm hạn chế đáng kể hiệu quả chăn nuôi giống bò này. Vì bê lai 3B phải nuôi tới 18 tháng mới khai thác hết tiềm năng năng suất của giống. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường thêm công tác truyền thông cơ sở, để khắc phục triệt để những hạn chế này”.

“Để nhân giống bò lai 3B bằng thụ tinh nhân tạo đạt tỷ lệ thụ thai cao, cần lựa chọn đàn bò nền là những con cái lai Sind có ngoại hình cân đối, bộ lông óng mượt, da mềm, đầu cổ linh hoạt, mắt sáng, mõm bẻ, bộ răng còn tốt, trọng lượng đạt từ 250kg/con trở lên, đã qua sinh sản từ 2-5 lứa. Không chọn bò cái lai Sind có tầm vóc nhỏ, sức khoẻ yếu, những bò này thường đẻ khó”, ông Lê Ngọc Thương (Trưởng phòng Chăn nuôi - Thuỷ sản, Trung tâm KN Hưng Yên) chia sẻ.

PHƯƠNG NGUYỄN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang