• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công nhờ nuôi lợn sạch

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 18/04/2019
Ngày cập nhật: 21/4/2019

Với mong muốn đem lại nguồn thực phẩm chất lượng cho gia đình và cộng đồng, anh Trần Văn Nam, Giám đốc HTX Chăn nuôi Nam Bắc ở thôn Đồng Lính, xã Đại Đình (Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã "dốc hết vốn liếng" để nuôi lợn sạch. Trang trại nuôi lợn sạch của anh Nam được đông đảo người tiêu dùng, du khách thập phương biết đến mỗi khi về tham quan, chiêm bái tại Khu danh thắng Tây Thiên.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông anh em ở vùng quê nghèo Đại Đình (Tam Đảo), trong khi bạn bè đồng trang lứa tìm mọi cách bám trụ, ở lại thành phố tìm việc làm hoặc vào miền Nam, lên miền ngược làm thuê kiếm sống thì anh Trần Văn Nam lại chọn cách gắn bó với quê hương, với nghề chăn nuôi lợn. Năm 2007, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Nam bàn tính, tìm hướng phát triển kinh tế. Những ngày đầu lập nghiệp nơi vùng đất khó không tránh khỏi những khó khăn vất vả. Là hộ nghèo, anh phải chạy vạy khắp nơi để có tiền mua 5 con lợn nái về nuôi, cộng thêm việc nấu rượu, tận dụng bã để nuôi lợn, tiết kiệm chi phí. Dần dần, quy mô chuồng nuôi của gia đình anh ngày càng lớn. Đến năm 2010, anh Nam bắt đầu xây dựng trang trại với diện tích 500m2, trang bị hệ thống làm mát, tăng quy mô đàn nái lên 50 con với tổng mức đầu tư lên tới gần 1 tỷ đồng.

Để đàn lợn phát triển khỏe mạnh, anh Nam không bỏ qua bất cứ một khâu nào, từ việc vệ sinh sát trùng chuồng trại, chế độ dinh dưỡng và phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Anh tuân thủ tuyệt đối quy trình tiêm vắc xin cho đàn lợn; khoảng 7 – 10 ngày, trang trại lại được phun khử trùng/lần. Với mong muốn nguồn thực phẩm có đầu ra ổn định, có thương hiệu riêng, giá thu mua được đảm bảo, đầu năm 2017, anh cùng với một số hộ chăn nuôi thành lập HTX Chăn nuôi Nam Bắc, hình thành chuỗi chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAPH.

Với uy tín và kinh nghiệm dày dặn, anh được bầu giữ chức Giám đốc HTX. Để đảm bảo nuôi lợn theo quy trình VietGAPH, anh Nam đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín với quy mô 1.000m2, trần lợp mái tôn xốp, đầu tư dàn mát giúp chuồng trại thông thoáng; việc tưới rửa, vệ sinh chuồng trại đều được thực hiện đều đặn 2 lần/ngày; đảm bảo bên trong chuồng nuôi không có mùi hôi thối. Ngoài ra, anh đầu tư 100 triệu đồng mua ống dẫn nước từ đỉnh núi Đồng Lĩnh, cách trang trại 8km để có nguồn nước sạch phục vụ chăn nuôi; xây dựng hệ thống xử lý chất thải quy mô lớn nhằm đảm bảo môi trường chăn nuôi sạch mầm bệnh... Tổng số tiền đầu tư vào chăn nuôi lúc bấy giờ lên đến 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, niềm vui không được trọn vẹn vì cùng năm đó, giá lợn xuống thấp kỷ lục, dưới 17 nghìn đồng/kg lợn hơi; trong khi đó, mỗi ngày anh phải bỏ ra tới cả chục triệu đồng tiền thức ăn cho đàn vật nuôi. Đây là một ván cờ lớn đối với anh Nam. Dừng lại hay đi tiếp? Đó là câu hỏi luôn hiện hữu trong suy nghĩ của anh. Bởi, nếu dừng lại có nghĩa chấp nhận mất trắng hàng tỷ đồng mồ hôi công sức nhưng nếu đi tiếp thì phải trụ vững như thế nào? Tương lai rồi sẽ ra sao? Cũng vì cơn bão giá đó mà gia đình anh bị thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Sau cơn "bão giá" lợn, trong khi nhiều người chăn nuôi bỏ đi làm thuê, chuyển đổi sang nghề nghiệp khác, được sự chia sẻ của vợ con, gia đình, kiên trì vượt qua khó khăn, anh Nam thuyết phục các thành viên trong HTX quyết tâm duy trì chăn nuôi với những tính toán hợp lý. Sự bền bỉ đã được đền đáp khi đến tháng 2 năm 2018, giá lợn hơi đã hồi phục và nhích dần lên. Vào thời điểm đó, không những giảm quy mô đàn, anh Nam tiếp tục đầu tư mua thêm 30 lợn nái đang sinh sản để chủ động nguồn giống. Hiện nay, tổng đàn lợn của HTX có hơn 1.000 con, trong đó có 300 lợn nái sinh sản được nhập mua từ Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam để phục vụ nhu cầu con giống. Mỗi tháng, HTX xuất bán cho thị trường Hà Nội khoảng 6 tấn thịt hơi; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Nam, Giám đốc HTX Chăn nuôi Nam Bắc cho biết: "Thực ra, vì đam mê với nông nghiệp, đặc biệt là gắn bó với nghề đã giúp bản thân và gia đình đổi đời, có cuộc sống no đủ và tâm lý “người có công, nghề chẳng phụ” nên tôi vẫn quyết tâm chăn nuôi lợn sạch. Việc nuôi lợn không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cho gia đình tôi mà còn cho cả cộng đồng".

Hành trình chăn nuôi của anh Nam còn nhiều chông gai, thử thách ở phía trước. Thời gian tới, anh Nam tiếp tục định hướng các hộ thành viên trong HTX mở rộng đầu tư, tăng quy mô chăn nuôi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu thụ. Bản thân anh Nam cũng mong rằng, dự án Khu du lịch Tam Đảo II sớm hoàn thành, khi đó anh Nam sẽ đầu tư xây dựng khu nuôi lợn rừng trên núi cũng như khai trương các cửa hàng giới thiệu, bán lẻ thịt lợn và các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn sạch mang thương hiệu HTX Chăn nuôi Nam Bắc.

Bảo Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang