• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Xốc lại tinh thần cho người chăn nuôi lợn

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 19/04/2019
Ngày cập nhật: 20/4/2019

Gần 170.000 con lợn với tổng trọng lượng hơn 8.700 tấn của hơn 31.000 hộ chăn nuôi tại 253 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Thái Bình đã bị tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Việc xốc lại tinh thần cho người chăn nuôi lợn sẽ được cả hệ thống chính trị trong tỉnh chú trọng thực hiện những ngày tới khi bệnh dịch ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát ở quy mô lớn hơn.

Việc tiêu hủy lợn phải bảo đảm quy trình, tránh nguồn bệnh lây lan và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thanh Hà

Băn khoăn, lo lắng là tâm trạng chung của những hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Mặc dù đã thực hiện rất nghiêm quy trình, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong việc bảo vệ đàn lợn, tuy nhiên, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn phát sinh tại nhiều hộ chăn nuôi. Ông Vũ Văn Đác (xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) cho biết: Gia đình tôi nuôi 24 con lợn thì đến nay đã có 10 con bị chết phải tiêu hủy.

Đến tận bây giờ tôi vẫn không lý giải được nguyên nhân vì sao lợn của gia đình tôi lại có thể bị nhiễm bệnh được trong khi tôi thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc, khử trùng đồng thời thực hiện rất nghiêm quy trình cách ly, không cho bất kỳ người lạ nào ra vào chuồng nuôi, kể cả đôi dép cũng được tôi chuẩn bị chỉ để đi riêng vào chuồng nuôi. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày tổ chức tiêu hủy gần 7.400 con lợn chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi với trọng lượng hơn 378 tấn. Bệnh dịch tả lợn châu Phi không chỉ phát sinh ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà đến ngày 14/4 còn xảy ra tại 2 trang trại chăn nuôi có quy mô lớn và xã Bách Thuận (Vũ Thư) - là địa phương có tổng đàn lợn rất lớn với gần 14.000 con đồng thời tái phát tại xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) và xã Vũ Tiến (Vũ Thư). Ông Phạm Bá Vang, chủ trang trại chăn nuôi ở xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) cho biết: Trang trại đã thực hiện rất nghiêm quy trình phòng, chống dịch bệnh và thực hiện rắc vôi bột 1 lần/ngày, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng 2 lần/ngày, tuy nhiên việc ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng và chuột vào trang trại còn hạn chế nên có thể đó chính là tác nhân gây ra nguồn lây bệnh cho đàn lợn của trang trại. Với quy mô tổng đàn 3.782 con lợn, trong đó có 582 lợn nái, 8 lợn đực, 3.192 lợn thịt và lợn con; đến ngày 14/4 trang trại đã phải tiêu hủy 36 con lợn với tổng trọng lượng 6.222kg.

Người dân rắc vôi bột khử trùng khu vực công cộng. Ảnh: Thanh Hà

Không thể phủ nhận sự vào cuộc rất tích cực của các sở, ngành, địa phương và cả các hộ chăn nuôi lợn trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Chẳng hạn như: để hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tỉnh và các huyện, thành phố đã cấp gần 58.000 lít hóa chất và hơn 2.130 tấn vôi bột, trong đó hóa chất hỗ trợ thực hiện tuần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng là 18.000 lít. Bà Thái Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch và mua hóa chất thực hiện tiêu độc, khử trùng; phê duyệt mức hỗ trợ cho chủ hộ chăn nuôi có lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy, thực hiện báo giá lợn hơi hàng tuần; đồng thời, tham mưu xây dựng văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí cho người dân có lợn bị tiêu hủy. Các chốt kiểm dịch của tỉnh và các địa phương cũng như công tác quản lý giết mổ cũng được thực hiện rất nghiêm túc; các chốt kiểm dịch đã xử lý tiêu hủy 64 con lợn vận chuyển từ vùng dịch ra bên ngoài.

Người chăn nuôi chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, tăng sức đề kháng cho đàn lợn. Ảnh: Sơn Hà

Tại Tiền Hải, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến ngày 20/3 mới phát sinh dịch ở xã Vân Trường và đến nay toàn huyện mới có 15/35 xã có dịch, trong đó chủ yếu là những xã tiếp giáp với các xã có dịch của các huyện lân cận nên việc bị lây nhiễm là không thể tránh khỏi. Sự vào cuộc quyết liệt là vậy, tuy nhiên, đây là bệnh không có thuốc chữa nên mặc dù đã qua hơn 2 tháng mà bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được khống chế và có khả năng bùng phát ở quy mô lớn hơn.

Để xốc lại tinh thần, tạo niềm tin cho người chăn nuôi lợn trong quá trình phòng, chống dịch, tại cuộc họp của UBND tỉnh với các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố phát động tuần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng lần 2 từ ngày 17 - 24/4, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức phát động chiến dịch với trọng tâm hướng đến là các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn; tổ chức họp với các chủ trang trại, yêu cầu các chủ trang trại thực hiện nghiêm ngặt hơn quy trình cách ly và công tác tiêu độc, khử trùng ngay trong trang trại của mình, chủ động ngăn chặn các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như ruồi, muỗi, bọ, chuột...; thực hiện nghiêm quy trình tiêu hủy lợn, hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh từ công tác tiêu hủy lợn; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản khi các trang trại phát sinh dịch bệnh và khi dịch bệnh phát sinh trên diện rộng; chủ động phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường để có giải pháp cụ thể về quỹ đất trong quá trình tiêu hủy lợn nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất sẽ hỗ trợ hóa chất tiêu độc, khử trùng cho các tuyến đường xung quanh các trang trại có quy mô chăn nuôi lớn; yêu cầu các trang trại; khuyến khích các trang trại chưa có dịch bệnh khẩn trương tiêu thụ hết đàn lợn; giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ lợn giống thông qua tái đàn để báo cáo trung ương xem xét, giải quyết.

Đến hết ngày 17/4:

100% xã, thị trấn trên địa bàn 4 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Vũ Thư có dịch bệnh;

Tổng số lợn phải tiêu hủy tương đương 22,12% tổng đàn lợn tại xã có dịch bệnh, tính theo số hộ có lợn phải tiêu hủy tương đương 52,5% số hộ chăn nuôi đã có dịch bệnh;

25 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thành phố chưa phát sinh dịch bệnh gồm: 1 xã của huyện Hưng Hà, 3 xã, thị trấn của huyện Thái Thụy, 1 phường của thành phố Thái Bình và 20 xã của huyện Tiền Hải.

Minh Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang