• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Giá trứng giảm sâu, người nuôi gia cầm ‘phá sản’

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 25/03/2019
Ngày cập nhật: 26/3/2019

Hiện tại, giá các loại trứng gia cầm đang giảm ở ngưỡng kỷ lục khiến các hộ chăn nuôi lao đao. Một số hộ không chịu được sức ép của thị trường đành ngậm ngùi "phá đàn" để giảm bớt nỗi lo.

Do bị ảnh hưởng của đợt giá trứng gia cầm xuống thấp nên gia đình anh Phạm Văn Đề (xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương) đã giảm quy mô đàn gà bố mẹ. Ảnh: Kim Ly

Bà Nguyễn Mai Hạnh (tiểu thương tại chợ thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: “Những ngày gần đây, mặt hàng trứng gà, vịt dù có mức giá rất rẻ, nhưng lại rất ế ẩm. Trước kia, mỗi ngày tôi bán lẻ từ 100 - 150 quả thì hiện nay, số lượng tiêu thụ chỉ ở mức 50 - 70 quả/ngày”.

Gắn bó với nghề chăn nuôi gia cầm đã nhiều năm nay, nhưng theo anh Trần Khánh (xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc), chưa bao giờ anh thấy mặt hàng trứng vịt lại tụt giá như hiện nay. Hiện, mỗi ngày đàn vịt của anh cho thu từ 4.800 – 5.000 quả trứng. Với giá đổ buôn cho lò ấp là 1.500 đồng/quả, số tiền anh thu được là hơn 7 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, do giá nguyên liệu chăn nuôi cao, sau khi trừ các chi phí, gia đình anh đang phải chịu khoản lỗ trên 200 nghìn đồng/ngày.

Đồng cảnh với anh Khánh, ông Nguyễn Văn Bào (xã Duy Phiên, huyện Tam Dương) chia sẻ: “Gia đình tôi hiện đang nuôi 800 con gà Ai Cập đẻ. Trước đây, giá trứng gà giao buôn cho thương lái là hơn 2 nghìn đồng/quả thì 1 tháng nay đã giảm xuống còn 1 nghìn đồng/quả khiến kinh tế gia đình tôi gặp khó khăn, nếu tình trạng rớt giá này kéo dài, có lẽ, tôi sẽ phải phá đàn, chuyển đổi con giống để giảm bớt gánh nặng. Cùng với sức mua của thị trường giảm, người chăn nuôi chúng tôi còn phải chịu sức ép từ nguồn trứng gà nhập từ Trung Quốc có mức giá siêu rẻ nên giá trứng trong nước càng giảm mạnh hơn”.

Không chỉ ảnh hưởng đến các hộ chăn nuôi, các lò ấp trứng gia cầm cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt giảm giá sâu này. Bà Nguyễn Thị Tĩnh (xã Tề Lỗ,huyện Yên Lạc) cho biết: “Giá trứng vịt lộn giảm xuống chỉ còn hơn 2 nghìn đồng/quả. Thời điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày cao điểm gia đình tôi xuất buôn từ 5.000- 7.000 quả, nhưng hiện nay, có ngày ế tới vài nghìn quả. Giá rẻ, sức mua giảm, tôi đành bán tống bán tháo để vớt vát một phần vốn liếng”.

Anh Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Đạo (Tam Dương) cho biết: “Hướng Đạo là xã thuần nông, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất chăn nuôi, vì vậy, vào đợt giảm giá sâu này, bà con trên địa bàn xã đang phải chịu thiệt hại không nhỏ. Theo tính toán sơ bộ, với các hộ chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ, mức thiệt hại là vài trăm nghìn đồng/ ngày; đối với hộ có tổng đàn từ 1 vạn con trở lên, con số thua lỗ có thể lên tới cả triệu đồng/ngày.

Do không chịu được chi phí chăn nuôi nên một số hộ đã giảm quy mô đàn gà bố mẹ hoặc phá đàn nhằm giảm nguy cơ thua lỗ, điển hình như gia đình anh Phạm Văn Đề ở thôn Yên Sơn. Đàn gà Ai Cập với hơn 4.000 con của anh Đề nay đã giảm xuống còn một nửa. Hay tại thôn Trại Gà, trước đây, 100% bà con trong thôn làm nghề chăn nuôi gà đẻ nhưng hiện nay, do giá trứng gia cầm giảm thấp, nhiều người dân đã chuyển đổi mô hình sang nuôi chim câu, quy mô đàn gà giảm rõ rệt”.

Tình trạng trứng gia cầm giảm giá sâu không chỉ khiến người nông dân lâm vào tình cảnh khó khăn, thua lỗ mà đây còn là bài học quý giá trong phát triển chăn nuôi. Để thực trạng này không tái diễn, rất cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực giúp người nông dân sản xuất hiệu quả, tránh khỏi tình trạng “khủng hoảng thừa”.

Quỳnh Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang