• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: Nghiêm ngặt phòng dịch, trang trại lợn ‘sống khỏe’

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 19/03/2019
Ngày cập nhật: 20/3/2019

Trong khi bệnh dịch tả lợn châu Phi bủa vây, “nóng” lên từng ngày thì những trang trại thực hiện nghiêm ngặt an toàn dịch bệnh vẫn chăn nuôi và xuất bán sản phẩm ổn định. Đây là hướng đi mà nhiều cơ sở lựa chọn để sản xuất bền vững.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình

Đường vào trang trại nuôi lợn ở xã Bích Sơn (Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) của Công ty cổ phần dinh dưỡng Hải Thịnh những ngày này được rải vôi bột trắng xóa, cách khu vực chăn nuôi cả trăm mét.

Phun hóa chất lên xe chở thức ăn chăn nuôi trước khi vào trại lợn.

Sau khi thực hiện đầy đủ các “thủ tục” phun hóa chất sát khuẩn cả người, xe và phương tiện tác nghiệp, chúng tôi mới tiếp cận được kỹ sư chăn nuôi Nguyễn Văn Thành, người phụ trách toàn bộ trang trại.

Anh Thành nói: “Đây là hoạt động bắt buộc đối với bất cứ ai ra vào khu vực trang trại vì hiện nay dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp. Riêng 6 cán bộ, nhân viên của trang trại phải thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa để bảo đảm cho 2 nghìn con lợn đang được nuôi tại đây. Từ đầu tháng 3-2019 đến nay, chúng tôi đã xuất bán 300 con với giá cao hơn mặt bằng chung do lợn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh, không mắc bệnh”.

Được biết, các dãy chuồng trại chăn nuôi của Công ty nằm tách biệt với khu vực dân cư, định kỳ tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc và tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Lợn được tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ, đầy đủ, vì thế đàn lợn trong trang trại không chỉ an toàn đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả mà còn không bị mắc các dịch bệnh khác. Cơ quan chuyên môn vừa lấy 22 mẫu máu tại trang trại mang đi phân tích, kết quả đều âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Với cách làm chủ động từ nguồn giống đến phòng ngừa dịch bệnh, thức ăn… , Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, thôn Nam Đồng, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) đang hình thành chuỗi chăn nuôi an toàn. Anh Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, trang trại nuôi 130 lợn nái được đặt ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn), bảo đảm cung cấp lợn giống sạch bệnh cho các hộ thành viên.

Sở Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện đề án “Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020”, trong đó chú trọng hỗ trợ 50 trang trại chăn nuôi lợn, 50 trang trại chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh.

Khi lợn đủ tuổi và được tiêm phòng đầy đủ sẽ được chuyển đến trại nuôi lợn thịt ở xã Lương Phong, Danh Thắng với quy mô 1.500-2.000 con. Các hộ tham gia Hợp tác xã cam kết thực hiện đúng quy trình chăn nuôi đã được nghiên cứu kỹ, giống hệt nhau.

Nhân rộng mô hình

Các trang trại áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp phòng bệnh, trước hết là chủ động ngăn chặn nguồn bệnh bằng cách thường xuyên vệ sinh, phun hóa chất, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại. Phương tiện ra vào phải qua ít nhất 3 lần diệt khuẩn, nhân viên trước khi vào trại nuôi lợn đều thực hiện cách ly 48 giờ…

Điểm đặc biệt ở Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh là 100% lợn được nuôi bằng thức ăn thực vật, không sử dụng cám hỗn hợp nguồn gốc động vật. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để lợn không nhiễm bệnh.

Thời gian gần đây, đàn lợn được cho ăn thêm chất dinh dưỡng và kết hợp với thảo dược, tảo biển, vi sinh lợi khuẩn để tăng sức đề kháng. Do được chăn nuôi khoa học nên từ đầu năm đến nay Hợp tác xã đã xuất bán được 500 con lợn với giá từ 35 đến 47 nghìn đồng/kg cho đối tác bao tiêu.

Trang trại chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh tại xã Bích Sơn (Việt Yên).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số hộ chăn nuôi phân bố rộng khắp ở tất cả các huyện, TP, xen lẫn với khu dân cư, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Để khắc phục, Sở Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện đề án “Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020”.

Ông Hoàng Văn Dư, Trưởng Phòng Quản lý dịch bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) cho rằng, mục tiêu của đề án là xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh thành hạt nhân cho vùng an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tạo ra những sản phẩm chăn nuôi bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ trong nước và hướng tới xuất khẩu, thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chăn nuôi, thú y.

Với tổng kinh phí thực hiện gần 180 tỷ đồng, dự án đang tiến hành hàng loạt các nội dung như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các chủ trang trại chăn nuôi quy mô trong toàn tỉnh; lấy mẫu, xét nghiệm, thẩm định chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh… Hỗ trợ xây dựng 50 trang trại nuôi lợn an toàn với bệnh lở mồm long móng và dịch tả để trở thành những mô hình điểm từ đó nhân rộng trong thực tế sản xuất.

Quốc Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang