• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi dế thương phẩm cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 12/03/2019
Ngày cập nhật: 15/3/2019

Đầu năm 2018, sau khi tìm hiểu trên các nguồn thông tin thấy dế là vật nuôi có vốn đầu tư thấp, diện tích nhỏ hẹp cũng có thể nuôi được, lại là vật nuôi dễ chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường và thời gian thu hoạch ngắn, anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã liên hệ mua giống từ Hà Nội để phát triển mô hình. Trên diện tích hơn 40 m2 , anh bố trí 14 ô nuôi, với kích cỡ 2 m2 mỗi ô. Anh Tuấn cho biết: “Nếu đàn dế khỏe mạnh, phát triển tốt thì cứ sau gần 2 tháng sẽ cho thu hoạch, mỗi ô nuôi sẽ cho ra 7-8 kg dế thương phẩm”.

Anh Tuấn đang chăm sóc đàn dế

Tuy vậy, để có được thành công như hôm nay, anh Tuấn cũng gặp nhiều khó khăn về kĩ thuật trong những ngày đầu mới triển khai mô hình, như cách làm ổ đẻ, quản lí độ ẩm các khay trứng để tỉ lệ nở cao, cách quản lí các ô chuồng khi dế lớn, cánh dài...Để khắc phục, anh tập trung tìm hiểu kinh nghiệm nuôi dế từ những người nuôi ở tỉnh bạn và liên hệ với trạm khuyến nông huyện để xin tài liệu kĩ thuật nuôi dế thương phẩm về nghiên cứu. Qua quá trình nuôi, anh Tuấn đã tích lũy, đúc rút kinh nghiệm và bây giờ đã nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của dế. Anh cho biết, để dế phát triển tốt nên tạo môi trường nuôi gần giống với tự nhiên.

Thức ăn cho dế khá đơn giản, chủ yếu là bột ngô, cám gạo và một số loại rau, cỏ như xà lách, cải non, lá sắn, rau lang, cỏ voi... Dế là loài vật rất nhạy cảm với hóa chất và mùi lạ nên đòi hỏi môi trường sống phải sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn phải sạch và không bị nhiễm thuốc hóa học. Anh Tuấn đã tận dụng khu đất vườn nhà trồng các loại cây rau, cỏ làm nguồn thức ăn cho dế. Anh Tuấn cho biết: “Vào mùa sinh sản, dế có cánh lớn, cần có một màng lưới để phủ lên nắp chuồng tránh dế có thể bay ra ngoài. Bố trí các khay cát đặt vào trong ô chuồng để dế đẻ, lưu ý là các khay cát phải đủ độ ẩm để trứng dế có thể phát triển tốt”.

Hiện nay món ăn chế biến từ dế đang được ưa chuộng. Sau khi sơ chế cắt cánh, 1 kg dế anh Tuấn bán ra với giá 200 nghìn đồng. Trong lứa nuôi này, anh dự kiến sẽ thu lãi được trên 12 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Đến nay anh đã tự nhân giống cho vật nuôi này nên không mất chi phí cho nhập giống nữa. Trại dế của anh vừa cung cấp dế thương thẩm vừa bán dế giống cho người dân trong vùng và các thành phố: Đông Hà, Huế, Hà Nội...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Trung Phan Văn Phụng cho biết: “Anh Tuấn là người tiên phong đưa giống dế về nuôi trên địa bàn xã. Đây là mô hình kinh tế khá mới mẻ ở địa phương, góp phần mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Hội Nông dân xã đang tích cực vận động các hội viên học hỏi theo mô hình của anh Tuấn để phát triển kinh tế gia đình và địa phương”.

Phan Việt Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang