• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Mô hình nuôi bồ câu lai Pháp ở thị trấn Chợ Mới

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 21/02/2019
Ngày cập nhật: 24/2/2019

Hiện nay một số hội viên nông dân ở thị trấn Chợ Mới (Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) đang triển khai mô hình nuôi bồ câu lai Pháp bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, giúp tạo việc làm và tăng thu nhập.

Mô hình nuôi bồ câu lai Pháp của hội viên nông dân thị trấn Chợ Mới.

Năm 2018, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh, Hội Nông dân thị trấn Chợ Mới đã triển khai cho hội viên vay để thực hiện mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Theo đó, Hội Nông dân đã cho 9 hộ hội viên vay mức 40 triệu đồng/hộ trong thời gian 36 tháng với lãi suất thấp để thực hiện mô hình. Trước khi triển khai thực hiện, Hội đã tổ chức cho bà con đi tham quan, học tập mô hình nuôi bồ câu ở Thái Nguyên để tìm hiểu kỹ thuật và nguồn con giống. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay các mô hình nuôi bồ câu lai Pháp của hội viên nông dân thị trấn bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Tháng 7 năm 2018, gia đình hội viên Nguyễn Văn Hợp, trú tại tổ 5 thị trấn Chợ Mới tham gia thực hiện mô hình nuôi bồ câu lai Pháp với số lượng ban đầu 40 con. Lựa chọn được con giống khỏe mạnh, ngoài thức ăn chính là thóc, gạo thỉnh thoảng anh còn bổ sung cám viên cho bồ câu ăn. Nhờ được chăm sóc tốt nên đàn bồ câu phát triển khỏe mạnh, chim đã sinh sản đến lứa thứ 2, thứ 3 hiện nay đàn bồ câu đã phát triển lên 100 con. Theo anh Hợp, bồ câu rất dễ nuôi, chỉ cần làm chuồng trại yên tĩnh, thoáng mát, nhiều ánh sáng giúp hạn chế dịch bệnh. Bồ câu là loài sinh sản nhanh, từ lúc nở đến khi xuất bán chưa đầy một tháng, bồ câu giống có giá bán từ 160.000 đến 200.000 đồng/đôi, bồ câu thịt có giá 100.000 đồng/đôi nên người nuôi thu hồi vốn nhanh hơn so với các vật nuôi khác.

Rời gia đình anh Hợp, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi chim bồ câu của hộ anh Nguyễn Ngọc Quy ở tổ 5. Tại đây hệ thống chuồng trại được được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh, đàn bồ câu phát triển khỏe mạnh. Mỗi cặp bồ câu giống đều được bố trí một lồng riêng, được đánh dấu cẩn thận để tiện chăm sóc và theo dõi quá trình sinh sản và phòng ngừa dịch bệnh.

Anh Quy cho biết nuôi cả giống bồ câu Pháp và bồ câu lai Pháp, đây là những giống có trọng lượng to hơn bồ câu thường, có khả năng miễn dịch cao, ít bị bệnh, sinh sản tốt. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, gia đình anh luôn quan tâm đến việc vệ sinh chuồng trại, chăm sóc cẩn thận từ khâu ấp trứng đến việc cho ăn giúp cho đàn bồ câu sinh trưởng tốt, nâng cao chất lượng con giống. Nếu được chăm sóc tốt chim có thể sinh sản với số lượng tăng gấp 3 lần. Thịt bồ câu có giá trị dinh dưỡng cao nên nhu cầu thị trường rất lớn, tuy nhiên do người dân tham gia chưa nhiều nên số lượng vẫn chưa đủ đáp ứng.

Mô hình của gia đình anh Quy hiện có tổng số 200 con bồ câu, chủ yếu là giống bồ câu Pháp, đây là giống bồ câu có giá bán rất cao. Gia đình anh cung cấp con giống cho các địa phương lân cận với giá 500.000 đồng/đôi chim giống bồ câu Pháp; bồ câu lai Pháp có giá bán 150.000 đến 200.000 đồng/cặp.

Mặc dù mô hình nuôi bồ câu lai Pháp của hội viên nông dân thị trấn Chợ Mới chỉ mới thực hiện trong thời gian ngắn nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế. Từ chỗ mỗi hộ chỉ nuôi 40 con, đến nay tổng đàn chim bồ câu của 9 hộ thực hiện mô hình đã phát triển lên số lượng 600 con. Mô hình đã bước đầu tạo việc làm và giúp bà con tăng thêm nguồn thu nhập để phát triển kinh tế gia đình./.

Hà Thanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang