• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển ngành chăn nuôi theo hướng bền vững

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 20/02/2019
Ngày cập nhật: 23/2/2019

Là một trong số 5 Hợp tác xã (HTX) thuộc lĩnh vực nông nghiệp của xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) HTX Nông nghiệp và Chăn nuôi ấp E2 ra mắt vào tháng 7-2018, với 26 thành viên tham gia. Tuy mới hoạt động mới hơn 7 tháng nhưng bước đầu đã phát huy tốt hiệu quả, giúp các thành viên giảm bớt chi phí, tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi heo.

Được mua thức ăn chăn nuôi với giá gốc và không tính lãi nên các thành viên HTX rất phấn khởi và an tâm sản xuất.

Toàn xã Thạnh Lợi có tổng đàn hơn 6.600 con heo lớn nhỏ, trong đó HTX Nông nghiệp và Chăn nuôi ấp E2 quản lý hơn 2.600 con (mỗi thành viên nuôi từ 60 con đến gần 400 con heo). Ban Giám đốc HTX thường xuyên nhắc nhở các thành viên áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, định kỳ khử trùng chuồng trại, vệ sinh môi trường nhằm hạn chế mầm bệnh xâm nhập, lắp đặt hầm ủ biogas để bảo vệ môi trường. Thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo thị trường, tình hình dịch bệnh để thông báo cho các thành viên chủ động nuôi lứa mới hoặc áp dụng các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Không chỉ vậy, Ban giám đốc HTX còn liên kết với công ty cung ứng thức ăn chăn nuôi với giá gốc và đảm bảo chất lượng theo đúng chủng loại để tiết kiệm chi phí. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc HTX, nói: “Để có nguồn vốn thanh toán cho phía công ty, Ban Giám đốc chúng tôi đã thế chấp Quyền sử dụng đất của gia đình để vay vốn ngân hàng 400 triệu đồng để nhập thức ăn và giao lại cho các thành viên, đối với các hộ khó khăn thì cho nợ đến khi nào bán heo thì hoàn lại tiền. Sử dụng tiền hoa hồng của công ty để trả lãi ngân hàng. Làm cách này, trung bình mỗi bao thức ăn chăn nuôi HTX cung cấp cho xã viên có giá thấp hơn thị trường bên ngoài khoảng 8.500 đồng”.

Được mua thức ăn với giá gốc không tính lãi nên các thành viên của HTX rất phấn khởi và an tâm sản xuất. Điển hình như chị Huỳnh Thị Tố Hạ, thành viên của HTX Nông nghiệp và Chăn nuôi ấp E2 , có chuồng trại quy mô khá lớn với hơn 200 con heo lớn, nhỏ. Hơn 5 tháng qua chị rất phấn khởi không chỉ do giá heo hơi tăng mà được HTX hỗ trợ mua thức ăn chăn nuôi với giá gốc, điều này giúp giảm chi phí sản xuất đáng kể. Chị bộc bạch: “Tôi bán lứa heo vừa rồi thu lời mỗi con khoảng 1,1 triệu đồng, nếu so với các hộ bên ngoài, mức lời chỉ từ 800–900 ngàn đồng, như vậy tiền lời từ chênh lệch giá thức ăn thêm được hơn 200 ngàn đồng/con”.

Với cách thức hoạt động như trên, ban đầu HTX đã phát huy vai trò liên kết trong tổ chức sản xuất, tạo thuận lợi cho người chăn nuôi tiếp tục mạnh dạn đầu tư sản xuất. Hiện nay bước vào cao điểm chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán nên giá heo hơi đang rất có lợi cho người chăn nuôi, dao động ở mức từ 5-5,1 triệu đồng/tạ (100kg), nhiều hộ chăn nuôi và thành viên HTX đang xuất bán và có lợi nhuận khá cao.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc HTX, nói: “Hiệu quả bước đầu hoạt động của HTX như vậy là rất đáng mừng, đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển thêm thành viên và thực hiện các ngành nghề, dịch vụ khác theo đăng ký giấy phép của HTX. Thời gian tới, Ban Giám đốc tiếp tục tìm kiếm, liên kết với các công ty, doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ thịt heo để hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, từng bước tạo đầu ra ổn định cho các thành viên và bà con chăn nuôi.

Bài, ảnh: Minh Hải

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang