• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Long An: Nông dân thận trọng tái đàn gia súc, gia cầm sau tết

Nguồn tin: Báo Long An, 18/02/2019
Ngày cập nhật: 21/2/2019

Sau Tết Nguyên đán, nông dân thường tập trung cho việc tái đàn và phát triển chăn nuôi trở lại.Đây là thời điểm chuyển mùa, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) diễn biến phức tạp. Do vậy, người chăn nuôi nên thận trọng, tránh tình trạng nuôi ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu.

Thận trọng tái đàn

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Đước (tỉnh Long An) - Nguyễn Hồng Chương, thời điểm hiện tại, thời tiết dao động mạnh, nhiệt độ tăng dần lên, tuy nhiên, độ ẩm môi trường cũng tăng cao nên vi sinh vật gây hại có điều kiện phát triển, nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh rất cao. Do đó, trước khi nuôi lứa mới, nông dân cần chú ý vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi và dụng cụ chăn nuôi. Khi nhập vật nuôi, chọn con giống khỏe, không nuôi ồ ạt làm ảnh hưởng đến giá cả thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh mở cửa hiện nay, nhiều sản phẩm thịt từ nước ngoài nhập vào có giá cả cạnh tranh gay gắt, đồng thời, giá nông sản nói chung, sản phẩm chăn nuôi nói riêng trên thị trường vẫn luôn gây khó cho nông dân.

Nông dân thận trọng tái đàn trong chăn nuôi

Bà Nguyễn Thị Oanh (xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết: “Gia đình tôi vừa nhập khoảng 1.000 con gà về nuôi, đã che chắn chuồng trại, sử dụng đệm lót sàn chuồng và thắp điện để giữ ấm cho gà, đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng. Hiện nay, chi phí đầu tư cho việc chăn nuôi cao nhưng do giá gà thương phẩm ở mức thấp, gà ta thả vườn bán với giá 60.000-85.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg so với trung bình nhiều năm nên nhiều người dân không mặn mà với việc tái đàn chăn nuôi. Hy vọng, thời gian tới, giá gà trên thị trường tăng trở lại để người dân an tâm sản xuất”.

So với con gà thì hiện nay giá heo tăng mạnh, người chăn nuôi có lãi khá. Anh Nguyễn Văn Tiếp (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) chia sẻ: “Dịp tết vừa qua, gia đình tôi bán hơn 20 con heo với giá 5 triệu đồng/tạ. Ngay sau khi heo xuất chuồng, tôi dọn dẹp, khử trùng chuồng trại rồi để trống một thời gian.Mới đây, gia đình tôi đã tái đàn gần 50 con heo. Để nuôi heo đạt hiệu quả, gia đình tôi luôn bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo từng lứa tuổi, thường xuyên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng; chủ động và chú trọng công tác chọn giống do luôn duy trì từ 3-4 con heo nái”.

“Chưa năm nào giá heo lại cao như năm nay, không chỉ người nuôi bán có lãi mà người mua cũng vui vì mua được heo chất lượng tốt và bán kiếm được thêm lãi” - anh Tiếp nói thêm. Để ổn định tổng đàn GSGC trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và phát triển kinh tế hộ gia đình, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Đinh Thị Phương Khanh cho rằng: “Các địa phương cần tích cực chỉ đạo tái đàn, chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi. Ngoài tổ chức vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, trong chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi, cần bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho GSGC vào thời điểm giao mùa.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y để không xảy ra tình trạng sốt giá cục bộ ở một số nơi, gây bất lợi cho người chăn nuôi; chủ động lựa chọn thức ăn chăn nuôi chất lượng, phù hợp chủng loại, đúng giai đoạn tuổi của vật nuôi để tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm giá thành trong chăn nuôi. Các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để tăng giá bán tại trại và giảm giá bán trên thị trường nhằm tăng sức cạnh tranh cũng là một giải pháp cần được ưu tiên triển khai”.

Chủ động phòng bệnh

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, để chăn nuôi đạt hiệu quả, các địa phương cần khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh trong chăn nuôi, vệ sinh - sát trùng là khâu công việc thiết yếu, từ quy mô nhỏ hộ gia đình đến trang trại đều cần thực hiện, đặc biệt trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bộc phát bất kỳ lúc nào.

Việc quét dọn, thu gom các loại chất thải thường xuyên hàng ngày kết hợp với xử lý thuốc sát trùng theo định kỳ khu vực chăn nuôi và các loại vật dụng dùng cho chăn nuôi là biện pháp phòng dịch rất quan trọng và hữu hiệu. Thời điểm xử lý thuốc sát trùng chuồng trại và sát trùng dụng cụ chăn nuôi cần thực hiện theo định kỳ, bảo đảm không gián đoạn. Vào lúc khu vực địa phương chăn nuôi an toàn dịch thì định kỳ 10-15 ngày phun thuốc sát trùng chuồng trại một lần, còn lúc có dịch đang đe dọa thì cần phun thuốc sát trùng cách khoảng 3 ngày/lần. Vấn đề cần lưu ý là đến nay, vẫn còn nhiều nơi chăn nuôi thiếu thực hiện yêu cầu sát trùng lối ra vào khu vực chăn nuôi và các loại vật dụng dùng cho chăn nuôi như máng ăn, máng uống, ổ đẻ, lồng,... Đây là các thiếu sót rất cần cải thiện, cụ thể cách khoảng 30-45 ngày tập hợp tất cả các loại dụng cụ chăn nuôi để cọ rửa và sát trùng, riêng khu vực chăn nuôi cần có tường hoặc rào cách biệt với nơi sinh hoạt của gia đình và khu vực công cộng, từ đó cố định một lối ra vào và tại đây luôn đặt hố hay khay rải vôi hoặc nước pha chất sát trùng (như chlorine 5-6%, glutaraldehyde 2-4%) để tiêu độc tất cả phương tiện, dụng cụ và cả con người ra vào hàng ngày.

Đồng thời, sở khuyến cáo nông dân không tăng đàn ồ ạt theo kiểu tự phát mà phải giữ ở mức phù hợp với mật độ chuồng trại và quy mô. Người chăn nuôi cần tuân thủ quy trình khép kín, phòng bệnh bằng vắc-xin; nên mua con giống ở những cơ sở đã được cơ quan thú y kiểm dịch, có giấy chứng nhận, không nhập con giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh thiệt hại và ảnh hưởng đến an toàn dịch bệnh trên địa bàn. Khi nghi ngờ về dịch bệnh truyền nhiễm, kịp thời thực hiện biện pháp cách ly, báo ngay cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương để được tư vấn biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và điều trị hiệu quả./.

Trong tuần, tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định, không có dịch bệnh xảy ra; tình hình tiêu thụ gà, vịt, heo cũng ổn định so với tuần trước. Cụ thể: Giá gà thả vườn từ 60.000-85.000 đồng/kg; giá vịt từ 35.000-60.000 đồng/kg; giá heo hơi từ 5,2-5,3 triệu đồng/tạ, tăng hơn so với tuần trước 0,1-0,2 triệu đồng/tạ.

Huỳnh Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang