• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Hiệu quả mô hình tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 14/02/2019
Ngày cập nhật: 15/2/2019

Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Bình, trên địa bàn tỉnh hiện có 172 tổ hợp tác (THT) hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Không chỉ giải quyết tình trạng thiếu vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm, các THT còn đóng vai trò cầu nối phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau phát triển giữa các thành viên. THT chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết (xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy) là một điển hình.

Khu ấp trứng gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Thoa, tổ trưởng tổ hợp tác.

Duy trì 5.000 con gà đẻ mỗi năm, anh Phạm Văn Tuân, xã Thụy Dân (Thái Thụy) thu về trung bình 2.500 quả trứng/ngày. Tham gia THT chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết, toàn bộ trứng đều được THT thu mua theo giá thỏa thuận.

Anh Tuân cho biết: Tham gia THT, thành viên được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, phòng, trừ dịch bệnh cũng như hỗ trợ về vốn sản xuất khi gặp khó khăn. Trước những yêu cầu ngày càng cao của thị trường, việc gắn kết với nhau theo mô hình chuỗi liên kết, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm là xu thế tất yếu.

Thành lập từ đầu năm 2018 với 35 thành viên ở 16 xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy, tuy nhiên, một số thành viên THT đã liên kết với nhau từ rất lâu trước đó để tương trợ nhau trong sản xuất. Mỗi thành viên THT nuôi gà ri lai đẻ quy mô từ vài nghìn đến vạn con. Sản phẩm trứng giống được THT thu mua với giá thỏa thuận, ổn định. Các hộ sản xuất sẽ thực hiện 1 quy trình chăn nuôi chung: chăn nuôi an toàn dịch bệnh, mỗi năm gần 3 triệu con giống chất lượng được bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, bước đầu giúp thành viên chăn nuôi có lãi với thu nhập bình quân đạt từ 100 - 200 triệu đồng/năm, cao hơn so với chăn nuôi theo tập quán cũ.

Ông Nguyễn Văn Thoa, tổ trưởng THT cho biết: Năm 2018, được sự giúp đỡ của các cấp, nhóm chăn nuôi của chúng tôi thành lập THT, không chỉ thực hành chăn nuôi an toàn dịch bệnh, sản phẩm của THT đã tiếp cận với mô hình truy xuất nguồn gốc. Tuy mới thành lập song tôi nhận thấy nhận thức của các thành viên và liên kết trong nhóm được chú trọng hơn. Riêng gia đình tôi đã đầu tư gần 4 tỷ đồng mua máy ấp trứng hiện đại, trung bình mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 1 vạn con gà giống; xây dựng khu chuồng trại nuôi 5.000 gà giống bố mẹ và đang hoàn thiện hồ sơ để chứng nhận đạt thực hành chăn nuôi tốt theo quy trình VietGAHP trong năm nay. Hình thành và vận hành THT, chi phí cho khâu trung gian về thức ăn, thuốc, vắc-xin giảm 15% so với trước do THT chủ động đứng ra tìm kiếm, thỏa thuận với các đơn vị có uy tín cung cấp; tỷ lệ gà chết do dịch bệnh, chăm sóc kém thấp; chất lượng trứng và con giống ấp ra được thị trường đánh giá tốt; việc chấp hành cam kết của thành viên được cải thiện, thói quen chăn nuôi tự do, cá thể dần chuyển sang chăn nuôi có kiểm soát.

Mô hình THT chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết đã thực sự liên kết các hộ nông dân trong sản xuất, cải thiện đầu ra sản phẩm nhằm mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Những mô hình như thế này cần được duy trì và nhân rộng để ngày càng phát huy tác dụng của nó, cải thiện đời sống cho nông dân, góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngân Huyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang