• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bỏ Hà Nội đi nuôi heo rừng

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 08/02/2019
Ngày cập nhật: 11/2/2019

Từ bỏ cuộc sống khá ổn ở thủ đô Hà Nội, anh Đoàn Bình Minh cùng vợ con vào huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) mở trang trại nuôi heo, gà. Nhưng không giống người ta, quan niệm chăn nuôi của lão nông này khá thú vị.

Heo nuôi 1 năm, gà tới 6 tháng.

Trên mảnh đất rộng gần 6ha dưới chân núi Am Chúa ở xã Diên Điền, Diên Khánh, anh Minh dành khoảng 1,5ha để thả gần 200 con heo rừng. Đây là vườn cây tạp. Trên tầng cao là những hàng keo lai đã hơn 5 năm tuổi. Phía dưới là những cây bụi rậm rạp. Phải tinh mắt lắm, lâu lâu mới thấy bóng dáng một chú heo rừng lai đang sục mỏ xuống đất đào bới tìm thức ăn. Ở những phía có bố trí hệ thống nước uống bán tự động, đàn heo có vẻ tụ tập đông hơn. Nhưng cũng chỉ được một lát, những con heo tròn lẳn, đen sì lại chui tọt vào bụi, mất hút.

Anh Minh bắt heo cho khách đặt mua.

“Heo này chủ yếu tự kiếm thức ăn. Chúng đào bới đủ thứ trong vườn, từ lá cây, rễ cây cho đến giun dế. Trong vườn nuôi heo có khá nhiều loại thảo dược. Tôi thấy khi con heo đau bụng hay bị mệt thì chúng tự tìm mấy loại cây này ăn vô là khỏe re. Vì thế, tôi đang quy hoạch toàn bộ 2 bên đường nội bộ trong khu trại để trồng nhiều loại thảo dược. Ngày ngày cứ cắt thảo dược trộn vào thức ăn cho heo, gà. Chắc như thế sản phẩm sẽ ngon hơn”, anh Minh chia sẻ khi thấy đàn heo của mình đang mày mò bên những gốc đinh lăng, hà thủ ô, ổi rừng, chuối rừng… để nhai ngấu nghiến những gì mà nó ủi ra được.

Hàng ngày, ngoài việc để heo tự kiếm ăn, anh còn trộn một ít thức ăn bổ sung cho heo, với công thức do anh tự nghĩ ra gồm: cám gạo, bắp, đầu cá và bã đậu với tỷ lệ như nhau. Mỗi con heo tùy trọng lượng trong 1 ngày chỉ được 200 - 400gram thức ăn trộn. Có lẽ chính vì ăn “kham khổ” như vậy nên thay vì chỉ độ 4 - 5 tháng heo lớn cả tạ như người ta, những con heo mà anh Minh nuôi phải tròn 1 năm mới đạt được trọng lượng… 30kg. “Với heo rừng lai thì 25 - 30kg là xuất bán được rồi. Nó cũng khó lớn hơn nữa”, anh Minh cho biết.

Sau khi chui lủi khắp vườn để tìm hiểu về đàn heo, chúng tôi được anh Minh dẫn vào trại gà “chẳng giống ai” của mình. Đó là một khu trại kiên cố, cũng không khác nhiều so với các trại lạnh hiện nay khi có chiều rộng khoảng 15m, dài khoảng 60m. Nhưng khác ở chỗ, trại gà có thể chứa hàng chục nghìn con gà này anh Minh chỉ thả 2.000 con. Gà cũng không phải nuôi dưới sàn mà được treo lên cao hơn mặt sàn khoảng 1m, theo anh là để đảm bảo vệ sinh. Giống gà Phùng Dầu Sơn người ta nuôi chỉ độ 3 tháng đã đạt trọng lượng bình quân 2kg/con. Nhưng vì hầu như không sử dụng thức ăn công nghiệp, lại nuôi thưa để đàn gà chạy nhảy khắp nơi, nên đàn gà của lão nông này phải mất tới 6 tháng mới đạt đến cân nặng xuất bán.

Tuy mất nhiều thời gian, công sức, nhưng sản phẩm làm ra từ trang trại chăn nuôi này lại rất được người dùng tin tưởng sử dụng. “Thứ nhất là mình nuôi hoàn toàn hữu cơ. Thứ hai là con giống chất lượng nên ai ăn cũng khen ngon”, anh Minh cho biết.

Dân kỹ thuật bén duyên nông nghiệp

Năm 2011 là thời điểm gia đình anh Minh chuyển từ quận Từ Liêm, Hà Nội vào lập nghiệp ở mảnh đất Khánh Hòa. “Cuộc sống ồn ào, chật chội khiến tôi luôn nghĩ đến cảnh yên tĩnh, mộc mạc ở quê. Vì thế, cả nhà quyết mua 5,8ha rẫy ở cách xa khu dân cư, nằm dưới chân núi ở Diên Điền để thỏa nguyện”, anh Minh kể.

Đầu tiên, trên mảnh đất mua được, anh trồng 450 cây mít nghệ, 100 cây dừa xiêm, đào 3 cái hồ chứa nước để phục vụ tưới cho cây trồng. Nhưng rồi, vốn là dân kỹ thuật, không am tường chuyện trồng trọt, nên sau hơn 3 năm chỉ còn sót lại… vài chục cây. Anh lại xoay ra đào ao thả cá. 5 ao nuôi được kiên cố hóa hệ thống bờ kè với diện tích mỗi ao chừng 120m2 được anh sắp xếp để nuôi một số loại cá nước ngọt như: chép, mè, rô, lóc… “Nhưng không hiểu sao cá cứ đi đâu hết, chỉ đủ ăn trong nhà”, anh cười lớn. Song song đó, anh còn bỏ công sức đào hầm chứa rượu. Hầm này tích trữ được 200 chum rượu, anh Minh tham vọng ngày ngày nấu rượu đổ đầy chum để một thời gian cho rượu ngọt hơn rồi mới bán ra thị trường. Để lấy chất đốt nấu rượu, anh đầu tư hầm biogas 300m3. Mà muốn có hầm biogas thì phải chăn nuôi. Nghĩ là làm, anh rào hẳn 1,5ha để nuôi heo rừng, đầu tư gần 1.000m2 chuồng trại hiện đại để thả 2.000 con gà.

Nói về cái duyên với nông nghiệp, anh Minh cho rằng, trong vườn bây giờ có heo, gà, rau xanh, cá tươi đầy đủ. Mình làm ra, ăn thấy chất lượng rất ngon, quan trọng hơn là an toàn, sạch sẽ rồi mới mở rộng dần dần bán cho người ngoài. Mục tiêu của anh là mỗi ngày bán được dăm ký cá, 1 con heo và 50 con gà. “Sắp tới, tôi sẽ đi tìm giống cá rô ron, loại cá mà ngày lụt thấy xuất hiện nhiều để về thả hết vào 5 hồ nuôi. Cứ to bằng ngón tay là vớt lên bán cho dân nhậu chiên giòn chấm mắm ngò. Hiện tại, tôi mong nơi đây sớm có điện lưới chứ xài điện mặt trời không đủ. Ngoài ra, tôi cũng đang tìm thêm những người cùng chí hướng, cùng quan điểm làm nông nghiệp tự nhiên như mình để cùng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, liên kết xây dựng thương hiệu riêng”, anh Minh chia sẻ về những dự định của mình trong năm mới Kỷ Hợi.

Hồng Đăng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang