• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 10/12/2019
Ngày cập nhật: 11/12/2019

Trong những ngày này, tại tỉnh Bắc Kạn thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 5°C – 7°C, vùng núi cao có nơi dưới 5°C. Trước diễn biến của thời tiết, ngành chuyên môn và các địa phương trong tỉnh đang chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho vật nuôi.

Người dân cần đưa trâu, bò về nuôi nhốt khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12°C.

Trung tâm Khí tượng thủy văn dự báo, những ngày tới khối không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Tại tỉnh Bắc Kạn, dự báo từ đêm 09 đến ngày 12/12, nhiệt độ thấp nhất từ 6 – 8°C, vùng núi cao dưới 6°C.

Mùa đông nhiệt độ giảm sâu, độ ẩm cao, nguồn thức ăn khan hiếm là nguyên nhân dẫn đến sức đề kháng của đàn vật nuôi giảm, tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan, nhất là các bệnh truyền nhiễm như cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh…gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Để chủ động đối phó với các tình huống biến đổi thời tiết xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại gây hại cho cây trồng, vật nuôi trong vụ Đông - Xuân năm 2019 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn cụ thể những nội dung thực hiện trong từng lĩnh vực khi thời tiết thuận lợi và thời tiết rét đậm, rét hại.

Theo đó, để bảo vệ đàn vật nuôi, cần tích cực chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho gia súc, gia cầm ngay từ khi thời tiết ấm; thu gom, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi trong mùa đông; thường xuyên kiểm tra, gia cố chuồng trại… Khi thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra phải che kín chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng, giữ nền chuồng luôn sạch và khô.

Nếu thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa và nhiệt độ dưới 12 độ C tuyệt đối không thả rông gia súc và tiến hành chăm sóc trâu, bò tại chuồng; bổ sung thêm thức ăn tinh, như: cám ngô, sắn, cám gạo... cho gia súc ăn và dùng bao tải đay, chăn cũ quấn quanh cơ thể gia súc để chống rét; sử dụng củi, trấu... để đốt sưởi cho gia súc (đặc biệt là bê, nghé và trâu, bò già yếu); không nhập gia súc, gia cầm non về nuôi trong thời gian rét đậm, rét hại.

Ông Nông Quang Hải (Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh và Chăn nuôi - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) cho biết: “Qua kiểm tra, thăm nắm công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm ở nhiều địa phương trong tỉnh cho thấy, ý thức bảo vệ đàn vật nuôi tương đối tốt, người dân đã chủ động dự trữ rơm rạ, chuẩn bị nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại… Hiện nay Chi cục đang tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra việc thực hiện biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm và tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi, phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân chủ động nguồn thức ăn, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp hay mưa rét; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi”.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại dự báo có thể tiếp diễn trong những ngày tới, ngành chuyên môn khuyến cáo người dân cần củng cố, sửa chữa, làm mới chuồng trại đảm bảo giữ ấm cho gia súc mùa đông, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi; đưa trâu, bò về nuôi nhốt có kiểm soát khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12°C; chủ động dự trữ thức ăn tinh và thức ăn khô; thực hiện chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, tăng cường các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng nâng cao sức đề kháng cho gia súc.

Tỉnh Bắc Kạn có đàn đại gia súc (trâu, bò, ngựa) khoảng 67.000 con, đàn lợn 118.300 con, đàn dê trên 18.900 con, đàn gia cầm 2.268.000 con. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, nếu chủ quan trong công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi có thể gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Thực tế, thời tiết rét đậm, rét hại đợt đầu năm nay ở các địa phương trong tỉnh đã có 55 con gia súc (trâu, bò, nghé, dê) bị chết rét./.

Lê Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang