• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Chăn nuôi bò lai BBB đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 08/11/2019
Ngày cập nhật: 11/11/2019

Trước đây, người dân chăn nuôi bò thịt chủ yếu sử dụng giống bò vàng, bò lai Sind. Trong những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ miễn phí tinh bò cho các hộ chăn nuôi áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo mà các giống bò lai tốt đã dần được mở rộng, mang hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Một trong những giống bò lai điển hình đó là giống bò lai BBB đang được nhiều người chăn nuôi ưa chuộng.

Năm 2019, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí mua tinh bò cho các hộ chăn nuôi bò cái sinh sản. Tinh bò lai BBB được Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bắc Ninh ký hợp đồng đặt hàng Trung tâm Giống gia súc lớn (Viện Chăn nuôi), để hỗ trợ cho công tác thụ tinh nhân tạo, cải tạo chất lượng đàn bò của các hộ chăn nuôi. Nguồn gốc tinh bò BBB nhập ngoại từ Bỉ.

Một trong những hộ tiên phong trong phong trào chăn nuôi bò sinh sản tại Bắc Ninh là hộ gia đình ông My, thôn Công Cối, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ. Gia đình ông nuôi bò sinh sản đến nay đã được khoảng 20 năm. Những năm gần đây, gia đình ông luôn duy trì 5-7 con bò cái sinh sản. Trao đổi với chúng tôi, ông My cho biết, bò cái sinh sản nhà ông mỗi năm đẻ 1 lứa. Gần đây, ông hoàn toàn sử dụng tinh bò BBB để phối trên nền bò cái lai Sind. Bê con khi sinh ra có trọng lượng 25 – 30 kg/con, bê khỏe mạnh, nhanh thích nghi với điều kiện môi trường sống. Bê dễ nuôi, phàm ăn, lớn nhanh. Tốc độ tăng trọng của bê bình quân 20 – 25 kg/tháng, tùy thời điểm. Sau cai sữa khoảng 4 tháng đạt, bê đạt trọng lượng từ 110 – 120 kg/con; từ 16 - 18 tháng tuổi, trọng lượng bình quân từ 350 – 400 kg/con. Thông thường ông nuôi khoảng 8- 9 tháng, bê đạt trọng lượng khoảng 200 kg là xuất bán. Ông bán với giá khoảng 20 - 25 triệu đồng/con, cao hơn so với các giống bê lai khác cùng tháng tuổi khoảng 1,5 lần. Trung bình mỗi năm ông xuất bán được 3-5 con bê, thu về được trên 100 triệu đồng.

Được hỏi về quy trình chăm sóc bò cái sinh sản cũng như bê lai sau khi sinh ra, ông cho biết: Thức ăn chủ yếu để nuôi bò là rơm, cỏ và có bổ sung thêm cám gạo, cám ngô. Để bê lai F1 BBB sinh trưởng tốt nhất thì ngoài chế độ chăm sóc nuôi dưỡng tốt, phải bảo đảm định mức thức ăn qua từng giai đoạn. Điều kiện vệ sinh thú y cũng cần được chú trọng, bò lai BBB phải được tiêm phòng đầy đủ theo các quy định của ngành để phòng ngừa một số loại bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng…

Được hỏi về chính sách hỗ trợ của nhà nước, ông My rất phấn khởi cho biết: “Tỉnh Bắc Ninh rất quan tâm đến người chăn nuôi. Tôi chăn nuôi bò cái sinh sản thì tinh bò dùng để phối đều được nhà nước hỗ trợ miễn phí. Ngoài ra, hàng năm tôi còn được hỗ trợ thuốc khử trùng chuồng trại,…, có thú y viên đến tận nhà kiểm tra đôn đốc thường xuyên”.

Bê lai F1 BBB rất dễ nuôi và lớn nhanh

Giống bò thịt BBB có ngoại hình đẹp, cơ bắp phát triển siêu trội, hiền lành, khả năng sử dụng thức ăn tốt nên tốc độ tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt thơm ngon. Để phát triển giống bò lai BBB, trong thời gian tới, các cấp chính quyền tại Bắc Ninh cần tiếp tục có những chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi bò thịt F1 BBB và hỗ trợ tinh bò BBB cho các hộ chăn nuôi bò sinh sản. Tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nghề chăn nuôi bò thịt chất lượng cao cho các hộ nông dân. Xây dựng, hoàn thiện mô hình trang trại mẫu làm nơi tham quan, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho các hộ. Thực hiện chương trình tuyên truyền giới thiệu và quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiện cho sản phẩm thịt bò BBB. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ thịt bò BBB.

Đỗ Thị Vui - Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang