• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng nông nghiệp công nghệ cao Thái Phiên

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 29/11/2018
Ngày cập nhật: 1/12/2018

Sau hơn 1 năm được công nhận vùng hoa nông nghiệp công nghệ cao, người dân làng hoa Thái Phiên (Phường 12, TP Ðà Lạt) đã có ý thức trong việc đồng bộ hóa ứng dụng các công nghệ trong sản xuất. Qua đó, đã khẳng định được chất lượng của sản phẩm, tạo lợi thế lớn để sản phẩm hoa cắt cành của địa phương vươn ra thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Làng hoa Thái Phiên được công nhận là vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Lợi thế sản xuất

Làng hoa Thái Phiên - một trong những vùng sản xuất đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là làng nghề truyền thống về gây trồng, kinh doanh các loại hoa và được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hoa Đà Lạt. Để được công nhận là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), Thái Phiên đã có sẵn những lợi thế về quỹ đất nông nghiệp có quy mô và đồng nhất, làng nghề có tính truyền thống và chuyên canh cao, thổ nhưỡng và khí hậu rất ưu đãi cho sự phát triển NNCNC; hạ tầng thủy lợi, điện và giao thông phục vụ sản xuất, đáp ứng tương đối nhu cầu; thị trường đầu ra sản phẩm ổn định và nhiều khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, 100% diện tích trồng hoa cúc, ly ly, cát tường trong vùng đều sử dụng hệ thống nhà lưới, nhà kính và các hộ đều cơ giới hóa trong khâu lên đất, làm luống trước khi gieo trồng; 96% hộ dân trồng hoa sử dụng hệ thống tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt có thiết bị điều khiển. Về giống cây trồng, người dân lựa chọn và đưa vào sản xuất các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng và khả năng kháng bệnh tốt…

Thái Phiên có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.229 ha, trong đó, diện tích canh tác nông nghiệp của Phường 12 là 460 ha, trong đó hoa 360 ha và phần lớn đều được người dân đầu tư xây dựng nhà kính để sản xuất. Hiện tại, Thái Phiên có 1.100 hộ sản xuất nông nghiệp với sản lượng hoa hằng năm đạt 300 triệu cành, trong đó trên 90% là hoa cúc các loại. Cùng với đó là 2 cơ sở nuôi cấy mô (Invitro) do nông dân đầu tư để bảo tồn và sản xuất giống hoa sạch bệnh, 12 kho lạnh để bảo quản giống hoa, 10 cơ sở ươm giống hoa cúc.

Đấy là một trong những cơ sở để UBND tỉnh quyết định công nhận Phường 12 là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Phiên.

Vùng sản xuất NNCNC đầu tiên

Vùng NNCNC Thái Phiên có tổng diện tích khoảng 150 ha, là một trong bốn làng hoa truyền thống của Đà Lạt, được xem là nơi tiên phong trong ứng dụng NNCNC tại Lâm Đồng. Đây là vùng chuyên sản xuất, kinh doanh các loại hoa. Trong đó, chủ yếu là hoa cúc trồng trong nhà kính, với doanh thu bình quân khoảng 500 triệu đồng/ha/năm và các loại hoa khác, như lily, cát tường, đồng tiền… cùng một phần diện tích canh tác cây dược liệu atisô, các cơ sở sản xuất cây giống bằng phương pháp nuôi cấy mô hiện đại. Nhằm tiếp tục phát triển vùng NNCNC Thái Phiên, UBND thành phố Đà Lạt cũng giao Phường 12 tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư nâng cấp nhà lưới, nhà kính và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, cơ sở hạ tầng, thu gom xử lý rác thải trong sản xuất nông nghiệp… góp phần xây dựng, phát triển vùng bền vững.

Ông Võ Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND Phường 12 cho biết, Thái Phiên là vùng chuyên canh cây hoa lâu nay, đặc biệt là cây hoa cúc. Việc hình thành khu NNCNC sẽ là hạt nhân về công nghệ và tổ chức sản xuất có sức lan tỏa, từ đó thay đổi nhận thức và hành động để chuyển từ nền sản xuất truyền thống sang nền sản xuất hiện đại đạt hiệu quả và chất lượng cao, giá trị sản xuất có thể tăng thêm từ 100 - 300%, đặc biệt là giá trị tăng thêm do KHCN tác động.

Ứng dụng các công nghệ cao trong nông nghiệp đòi hỏi hộ nông dân phải có trình độ kỹ thuật và khả năng tiếp thu những kiến thức mới cũng như tham gia lao động nông nghiệp thường xuyên. Do đó, khi xây dựng vùng NNCNC trên địa bàn cần chú ý đến việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân nhằm giúp người dân cập nhật kỹ thuật mới trong sản xuất. Đồng thời, phải thu hút lực lượng lao động trẻ tham gia vào hoạt động sản xuất, vì đây là lực lượng lao động có khả năng tiếp thu và phát huy tốt nhất trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, khi được công nhận vùng sản xuất NNCNC, Phường 12 thường xuyên tổ chức tham quan, học tập nghiên cứu mô hình về sản xuất NNCNC tại các địa phương khác cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và người dân đồng thời hướng dẫn công nghệ mới nhằm giúp người dân tiếp cận và áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp.

“Làng hoa Thái Phiên được công nhận là vùng sản xuất NNCNC tỉnh đã đặt ra vấn đề là làm thế nào đề hoàn thiện cơ sở vật chất, trong đó việc hoàn thiện hệ thống nhà kính là yêu cầu cấp thiết. Hiện nay, nhiều hộ nông dân đã ý thức được việc phải đảm bảo hệ thống nhà kính thì sản xuất nông nghiệp mới thật sự bền vững nên đã bắt đầu đầu tư hệ thống nhà kính mới, bên cạnh đó, họ còn biết áp dụng công nghệ IOT - người sử dụng công nghệ sẽ thoải mái hơn về thời gian, chính xác hơn về quy trình, sản phẩm chất lượng hơn - nơi thiết bị IoT kết nối với các cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, độ pH,… để vận hành hệ thống tưới, làm mát, chiếu sáng, màn chắn... phù hợp, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí”, ông Sang cho biết thêm.

PHONG VÂN - HOÀNG MY

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang