• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trang trại VAC sinh thái hướng tiếp cận mới của nông dân

Nguồn tin:  Báo Bắc Ninh, 26/11/2018
Ngày cập nhật: 27/11/2018

Phát triển kinh tế trang trại không chỉ hướng tới lợi nhuận mà còn bảo đảm các tiêu chí về môi trường, an toàn thực phẩm là xu hướng chung của sản xuất nông nghiệp hiện nay. Trong đó mô hình trang trại được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa nuôi trồng và sinh thái được nhiều nơi tiếp cận thực hiện.

Ao nuôi cá thương phẩm dành cho dịch vụ câu cá.

Từ thành phố Bắc Ninh đi xe máy khoảng 20 phút chúng tôi về xã Yên Giả (Quế Võ), nơi đây nông nghiệp vẫn còn khá thuần khiết, chưa chịu tác động nhiều của đô thị hóa. Cùng với việc phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ thì người dân địa phương đang chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp sinh thái, tiêu biểu trong số đó là mô hình VAC của anh Nguyễn Đức Vinh thôn La Miệt. Khu trang trại của gia đình anh Vinh được quy hoạch theo mô hình sản xuất sinh thái gồm: vườn cây ăn quả, vườn rau sạch, khu chăn nuôi gia cầm, ao cá và rất nhiều cây xanh… Hơn 15 năm về trước vùng đất trũng này chỉ cấy được một vụ lúa ăn chắc còn một vụ bấp bênh, hiệu quả không cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương, gia đình anh đã thuê hơn 4 mẫu để xây dựng mô hình VAC. Ban đầu chỉ đào ao thả cá và trồng tận dụng một số cây ăn quả truyền thống, về sau nhận thấy loại cây trồng có múi cho hiệu quả cao và được thị trường ưa chuộng nên đã manh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi Diễn với quy mô 400 gốc và 100 gốc bưởi Hoàng, kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn, ngan, ngỗng và chim bồ câu.

Anh Vinh chia sẻ: Trong điều kiện áp lực dịch hại cây trồng ngày càng phức tạp, phát triển nông nghiệp nhằm tăng năng suất, chất lượng trên cơ sở bảo đảm an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường là yêu cầu tất yếu. Bởi vậy, tất cả các loại cây trồng từ rau xanh cho đến cây ăn quả như bưởi Diễn, bưởi Hoàng được chăm sóc theo hướng tối giản việc dùng thuốc BVTV và phân bón vô cơ. Trong vườn bưởi, các bẫy sinh học dẫn dụ côn trùng được bố trí khoa học để tiêu diệt các loại côn trùng gây hại. Với khu vực trồng rau xanh chỉ sử dụng các loại thuốc sinh học và thuốc hữu cơ tự chế từ các sản phẩm như tỏi, riềng, rượu, ớt… để phòng bệnh cho cây.

Vườn bưởi Diễn của gia đình anh Vinh được canh tác theo phương pháp an toàn sinh học.

Khu nuôi cá được chia thành 2 khu vực, 1 ao cá giống và 1 ao nuôi cá thương phẩm. Thức ăn cho cá tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rau xanh, cỏ dại trong vườn và một số loại nông sản là ngô, thóc…trên bờ ao kết hợp trồng các loại trái cây theo mùa gồm nhãn, táo, ổi, mít, xoài và chuối. Để phục vụ cho những người yêu thích tự nhiên, được trải nghiệm thú vui điền dã, anh Vinh còn bố trí khu vực dành riêng cho việc câu cá dịch vụ. Với việc kết hợp nuôi cá, gà thả vườn và các loại cây ăn quả, mô hình VAC của gia đình trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 400- 500 triệu đồng. Ngoài thời gian dành cho việc chăm sóc vườn cây, ao cá, vợ chồng anh Vinh còn mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, để vừa tiêu thụ, vừa giới thiệu sản phẩm của trang trại tới khách hàng, đồng thời có thêm nguồn kinh phí để đầu tư vào mô hình VAC của gia đình ngày càng hoàn thiện hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Liên, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, VAC là một mô hình thâm canh sinh học, trong đó trồng trọt và nuôi trồng thủy sản cũng như chăn nuôi gia súc gia cầm là chính, có quan hệ khẳng khít với nhau, tạo nên một hệ thống canh tác tổng thể, giúp sử dụng hợp lý và tốt hơn nguồn đất đai, nguồn nước và năng lượng mặt trời để đạt tới hiệu quả kinh tế cao với mức đầu tư thấp. Mô hình của gia đình anh Vinh cũng là một trong những xu hướng phát triển mà tỉnh đang khuyến khích nhân rộng nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng gắn với phát triển bền vững. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế trang trại, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp rà soát lại các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để sửa đổi cho phù hợp theo hướng tăng đối tượng được thụ hưởng. Đồng thời ban hành các quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cho vay phát triển kinh tế VAC nhằm giúp cho các hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Thái Uyên

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang