• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi, 26/11/2018
Ngày cập nhật: 27/11/2018

Tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành, các doanh nghiệp (DN) đã giới thiệu khái quát về tiềm lực tiêu thụ hàng nông sản và quy trình sản xuất, chế biến được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nông dân phải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Ảnh: C.Trúc

Chuẩn hóa tiêu chuẩn sản xuất

Vì một chiến lược phát triển bền vững, các DN trong nước đang nhất thiết phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng đầu tư chuẩn hóa các tiêu chuẩn trong sản xuất. Đây được xem là một trong các điều kiện cần và đầu tiên buộc các DN ngày nay phải thay đổi nếu muốn tồn tại và nâng cao khả năng cạnh tranh để thâm nhập vào các thị trường khó tính và phát triển ổn định.

Trong câu chuyện kết nối cung - cầu, yếu tố xây dựng tiêu chuẩn hàng hóa an toàn, chất lượng luôn được các DN giới thiệu đầu tiên. Lợi thế của DN càng cao nếu DN đó được công nhận các tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng các thị trường khó tính hiện nay như Nhật Bản, Mỹ…

Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới là một trong các DN đã đầu tư chuẩn hóa các chuẩn đáp ứng thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Nhật Bản và Mỹ. Theo đó, DN phải đầu tư xây dựng đạt chuẩn từ nhà xưởng, dây chuyền sản xuất đến quy trình sản xuất. Nhận định về các DN vừa và nhỏ hiện nay, ông Nguyễn Trường Thịnh - Phó giám đốc Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới cho biết: Còn nhiều DN khi đầu tư xây dựng nhà xưởng chưa quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng nên khi muốn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đều phải đập bỏ làm lại từ đầu. Vì thế, đã đến lúc, các DN cần phải lưu ý vấn đề xây dựng nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn ngay từ ban đầu để tránh lãng phí về sau.

Sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn

Hiện nay, các DN cũ hoặc DN đầu tư mới lĩnh vực chế biến hàng nông sản trên địa bàn tỉnh cũng bắt buộc phải đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Trong đó, các DN cần có vùng trồng đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn, tiêu chuẩn hữu cơ. Giải pháp của DN là tìm vị trí có quy mô tập trung để đầu tư đạt chuẩn hoặc liên kết với nông dân, tổ hợp tác để thực hiện quy trình sản xuất đạt chuẩn. Đây cũng là khâu quan trọng, luôn được DN đề cập đầu tiên khi đặt vấn đề ký kết tiêu thụ hàng nông sản của nông dân. Yêu cầu tiếp theo là đảm bảo chữ tín, duy trì ổn định chất lượng và sản lượng hàng hóa theo hợp đồng.

Tuy nhiên, thời gian qua, chính câu chuyện giá cả khiến cả DN trong nước lẫn người nông dân mãi loay hoay, đau đầu rồi dẫn đến cả hai chưa đồng hành được cùng nhau. Bởi phía DN trong nước thì cần giá cả ổn định theo hợp đồng, phía người nông dân thì sẵn sàng từ bỏ DN nếu được thương lái bên ngoài thu mua với giá cao hơn. Mặt khác, thương lái bên ngoài hay khách hàng phía Trung Quốc cũng không yêu cầu nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn nào. Khi được tiêu thụ quá dễ dàng, người nông dân mau chóng quên đi câu chuyện rơi vào bấp bênh trước đó và cầu cứu DN ký kết tiêu thụ, xây dựng quy trình sản xuất an toàn vất vả đến thế nào. Để rồi đến lúc, tất cả những khách hàng tự do đã bỏ rơi hàng nông sản của họ thì họ mới kêu cứu và bắt đầu quay lại tìm DN trong nước.

Đây là một trong những nguyên nhân của việc liên tục kêu cứu hàng nông sản trong thời gian qua của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Thời gian qua là trái dừa, chôm chôm… hiện nay người trồng sầu riêng cũng đang kêu cứu vì thương lái Trung Quốc đang ngưng thu mua.

Theo kết luận của các DN tại hội nghị vừa qua, đều khẳng định rằng: Trước hết, bà con phải quan tâm sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn hữu cơ, chăm sóc vườn trồng cho sản phẩm thật chất lượng, thật đẹp thì các DN chúng tôi sẽ tự tìm đến để ký kết với bà con.

Nhiên Luận

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang