• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2018): Những gương mặt nông dân tiêu biểu

Nguồn tin:  Báo Khánh Hòa, 11/10/2018
Ngày cập nhật: 13/10/2018

Trong 2 năm 2017 và 2018, huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) có 2 nông dân tiêu biểu giành danh hiệu cao quý “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Đó là ông Nguyễn Dăng (thị trấn Vạn Giã) và ông Lê Quang Toàn (xã Vạn Thọ).

Từ đại gia máy cày…

Gần 30 năm trước, ông Nguyễn Dăng làm đủ thứ nghề mưu sinh ở thị trấn Vạn Giã, lúc sửa chữa tàu thuyền, khi lái xe thuê, nhưng cuộc sống cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Đêm đêm, ông suy tính phải làm sao thoát nghèo cho vợ con đỡ khổ. Vốn có niềm đam mê về máy móc, ông bàn với vợ mua một chiếc máy cày nhỏ, đi cày thuê kiếm tiền mưu sinh. Nhờ chịu khó, chịu khổ, lại tiết kiệm chi tiêu, ông dần trả hết nợ, còn tích cóp mua thêm những chiếc máy khác và dần dần trở thành nông dân có nhiều máy cày nhất huyện Vạn Ninh. Đến nay, gia đình ông sở hữu 4 máy gặt đập liên hợp loại lớn, 3 chiếc máy cày lớn, 6 máy cày loại nhỏ, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Việc đồng áng của gia đình ông không chỉ bó hẹp trên địa bàn huyện Vạn Ninh, mà còn vươn đến tận các tỉnh: Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai…, từ làm đất đến thu hoạch lúa, mỗi năm mang về thu nhập hàng tỷ đồng. Ông còn sở hữu 10ha lúa 2 đến 3 vụ. Nhờ áp dụng máy móc, kỹ thuật canh tác hiện đại, diện tích lúa của gia đình ông Dăng luôn cho năng suất cao, gần 80 tấn/ha. “Tôi là người mê máy móc, ruộng vườn nên ngoài việc mở rộng hoạt động làm đất, thu hoạch bằng những chiếc máy ngày càng lớn, hiện đại, tôi còn đầu tư công sức, tiền của vào 10ha lúa, mỗi vụ thu hoạch cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng”, ông Dăng chia sẻ.

Ông Nguyễn Dăng với chiếc máy cày đại của mình.

Điều đáng quý là lúc cơ hàn cũng như khi đã có nền tảng kinh tế vững chắc, ông luôn giúp đỡ người khác, tạo điều kiện cũng như hỗ trợ vốn vay không lấy lãi cho nhiều nông dân cùng vươn lên làm giàu. Những kiến thức, kinh nghiệm về máy móc, ông đều sẵn sàng chia sẻ cho mọi người. Không những vậy, ông còn mày mò, sửa chữa, cải tiến cho chiếc máy cày, máy gặt phục vụ tốt hơn, thích hợp hơn với điều kiện ruộng đất ở các vùng khác nhau. Theo bà Hà Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, ông Nguyễn Dăng là hình mẫu của người nông dân hiện đại, sớm áp dụng máy móc vào canh tác cũng như trong quá trình lao động sáng tạo đã cải tiến máy móc phục vụ tốt hơn cho công việc, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp một cách bền vững, phát triển vươn lên làm giàu và trợ giúp cho nhiều nông dân khác thoát nghèo, ổn định về kinh tế. Vì vậy, đây là lần thứ 2 ông Dăng được Tỉnh hội đề cử và được Trung ương hội bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc.

… đến tỷ phú tôm thẻ

Tương tự ông Nguyễn Dăng, con đường làm giàu của nông dân Lê Quang Toàn ở xã Vạn Thọ không phải tự dưng mà có. 20 năm trước, ông Toàn từ Cam Ranh đến thôn Ninh Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh lập nghiệp. Với 2 vuông tôm ít ỏi trên đất, thời gian đầu, gia đình ông không ít phen lao đao bởi nuôi tôm thất bại. Sau nhiều năm vật lộn với hình thức nuôi tôm trên đất, điều ông Toàn rút ra được đó là môi trường ao nuôi phải được xử lý tốt nhất thì tôm mới có thể phát triển. Những năm 2011 - 2012, khi phong trào nuôi tôm trên bạt manh nha ở Vạn Thọ, ông liền đi học hỏi khắp nơi. Không chỉ từ sách báo, các buổi tập huấn, ông còn tìm đến các tỉnh có phương pháp nuôi tôm bạt phát triển, đến từng đìa tôm để tìm kiếm cho mình vốn kiến thức mới này. Sau đó, ông mạnh dạn vay vốn lót bạt trên diện tích 5.000m2 đìa đất nhà mình vào năm 2012. Nhờ kiến thức học được, cùng với yếu tố thiên thời, địa lợi và may mắn, vụ tôm đó ông trúng đậm, hiệu quả gấp 5, 7 lần so với nuôi tôm đìa đất. Có vốn, ông dần mở rộng diện tích nuôi; đến năm 2018, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên bạt của gia đình ông đã lên đến 7ha. Ngoài ra, ông còn 5ha đìa đất nuôi ốc hương. Đồng thời, ông mở thêm đại lý bán thức ăn tôm, mở nhà hàng tiệc cưới, kinh doanh dịch vụ cho thuê xe du lịch… mang về thu nhập tới 9 tỷ đồng/năm.

Đìa nuôi tôm lót bạt của ông Lê Quang Toàn ở Vạn Thọ.

Cùng với chăm lo phát triển sản xuất, ông Toàn còn thường xuyên giúp đỡ các hội viên nông dân khó khăn trong xã về vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay, ông đã trợ giúp cho 52 hộ lân cận cải thiện kinh tế bằng cách hỗ trợ vốn cải tạo ao đìa, hỗ trợ thức ăn nuôi tôm đến cuối vụ mới thanh toán, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ ở địa phương, xây dựng nông thôn mới. Với những nỗ lực đó, ông được Trung ương hội bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018.

Hồng Đăng

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang