• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nông dân Châu Phú chuyển đổi mô hình kinh tế

Nguồn tin:  Báo An Giang, 11/07/2018
Ngày cập nhật: 12/7/2018

Trong thời đại hội nhập, nông dân (ND) Châu Phú (tỉnh An Giang) dần chuyển đổi tư duy để bắt kịp thời cuộc. Vì thế, họ sẵn sàng tiếp cận với những mô hình mới, cách làm hay nhằm mang đến hiệu quả cao nhất.

Thời gian qua, ND Châu Phú luôn hướng đến những mô hình làm ăn hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình nuôi vịt đẻ tập trung, đảm bảo vệ sinh môi trường của ông Dương Thanh Tuấn (ngụ xã Ô Long Vĩ). Là người trực tiếp tiếp cận mô hình này, Chủ tịch Hội ND Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc cho biết: “Tập quán nuôi vịt chạy đồng đã không còn phù hợp với hoạt động sản xuất hiện nay. Do đó, việc chuyển đổi sang mô hình nuôi vịt tại chỗ rất phù hợp và mang lại hiệu quả rõ rệt. Sau thời gian nuôi tập trung, năng suất đẻ trứng của vịt cao hơn nuôi chạy đồng khoảng 15%. Với thành công bước đầu của mô hình, chúng tôi đã hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ ND để ông Tuấn phát triển chăn nuôi”.

Mô hình nuôi vịt đẻ tập trung của ông Dương Thanh Tuấn

Trong khuôn viên 500m2, ông Tuấn thả nuôi 2.400 con vịt đẻ với các khu: hồ nước, khu chứa thức ăn, sân chơi, chuồng đẻ… “Nuôi vịt chạy đồng bây giờ vất vả lắm bởi ít ai cho vào ruộng ăn lúa rơi. Ngoài ra, dẫn vịt chạy đồng cũng ảnh hưởng tới môi trường nên tôi quyết định thử nuôi tại chỗ. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ là làm thử nhưng đạt kết quả tốt nên sẽ mở rộng mô hình. Hiện tại, mục tiêu của tôi là kiếm đầu ra ổn định bởi năng suất vịt đẻ đã tăng lên”- ông Tuấn cho hay. Hiện nay, Hội ND Châu Phú cố gắng kết nối đầu ra cho ông Tuấn thông qua việc bao tiêu trứng vịt. Hiện tại, ông Tuấn đang nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học, giá trứng ông cung cấp ra thị trường cao hơn nơi khác 100 - 200 đồng/trứng.

Ngoài ra, ND Châu Phú còn hướng đến việc hình thành mô hình liên kết nhằm hướng đến nguồn thu bền vững. Trong đó, mô hình chuyên canh vườn cây ăn trái tại xã Khánh Hòa là điển hình tiêu biểu.

“Hiện tại, chúng tôi chủ yếu phát triển mô hình trồng bưởi da xanh ruột hồng tại ấp Khánh Châu với Chi hội Nghề nghiệp làm vườn do ông Võ Hữu Tăng làm Chi hội trưởng. Với 40 thành viên cùng tổng diện tích hơn 15ha, ND trong chi hội đang phát triển các loại cây có múi, chủ lực là giống bưởi da xanh ruột hồng. Đồng thời, chúng tôi đang hướng đến quy hoạch vùng chuyên canh 200ha nhãn xuồng cơm vàng tại ấp Khánh An, Khánh Mỹ của xã Khánh Hòa. Nếu hình thành được vùng chuyên canh, ND xã cù lao này sẽ tận dụng được ưu thế về “chất đất” để cung cấp cho thị trường những trái nhãn xuồng thơm ngon” - ông Huỳnh Minh Ngọc thông tin.

Ông Trịnh Quốc Bình (ND ấp Khánh Mỹ) thật tình: “Nghe nói có quy hoạch vùng chuyên canh nhãn nên tôi rất muốn tham gia. Hiện tại, tôi đã trồng được 4 công nhãn và sẽ trồng thêm nếu vùng quy hoạch chính thức hình thành. ND bây giờ luôn mong muốn hướng đến những mô hình làm ăn mới, có hiệu quả bền vững, chứ cứ bấp bênh hoài sẽ không khá nổi”.

Theo ông Bình, ND ấp Khánh Mỹ đang thực sự trông chờ việc hình thành vùng quy hoạch bởi họ nhận thức được giá trị kinh tế của nhãn xuồng cơm vàng. Đồng thời, tất cả đều mong muốn sẽ có đầu ra ổn định khi tham gia vào vùng quy hoạch.

“Với những mô hình nói trên đã cho thấy sự mạnh dạn của ND trong việc tìm tòi, phát triển những mô hình kinh tế mới. Do đó, mục tiêu của chúng tôi là sẽ đồng hành cùng bà con trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, tích cực làm cầu nối để sản phẩm của người ND có đầu ra ổn định. Mong rằng, với sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện và các ngành, ND Châu Phú sẽ tiếp tục có những mô hình “ăn nên làm ra” trong thời gian tới”- ông Huỳnh Minh Ngọc kỳ vọng.

THANH TIẾN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang