• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỹ sư bỏ phố về quê lập nghiệp

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp, 24/04/2018
Ngày cập nhật: 25/4/2018

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM, Huỳnh Hoàng Nhân (ngụ phường 3, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tìm được công việc ổn định tại TP.HCM. Thế nhưng, vì niềm đam mê tự lập, chàng trai trẻ đã bỏ phố về quê khởi nghiệp với nghề trồng nấm và sáng tạo máy.

Chiếc máy rót cồn mỗi lần 30 ly được khách hàng ưa chuộng

Từ bỏ công việc suốt 10 năm gắn bó

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2006, với tấm bằng cử nhân chế tạo máy, Hoàng Nhân được nhận vào làm việc cho một công ty lớn ở TP.HCM. Thế nhưng, vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc cùng với đam mê tự lập, Hoàng Nhân quyết định trở về quê. “Tuy nhiên để có vốn để thực hiện ước mơ, mình nghĩ phải tìm công việc gì đó để có thu nhập và giúp đỡ gia đình” - Nhân chia sẻ.

Thời gian này, Nhân tìm hiểu và được biết nấm bào ngư cho thu nguồn thu nhập cao. Đầu năm 2012, khi biết tin Trường Đại học Khoa học tự nhiên mở khóa học 2 tháng về kỹ thuật trồng nấm, anh đăng ký học và nắm vững các kiến thức về trồng nấm. “Sau 2 tháng học hỏi, có trong tay các bí quyết, tôi trở về quê tận dụng đất vườn nhà để trồng nấm bào ngư. Tôi thấy quê mình có điều kiện phù hợp về khí hậu, nguồn nhân công, nguyên liệu để trồng nấm như mùn cưa có sẵn, giá rẻ”- anh Nhân tâm sự.

Nghĩ là làm, Nhân quyết định gom góp vốn từ người thân, bạn bè để khởi nghiệp. Tuy nhiên, 1 tháng sau, anh phải đối diện với thử thách khi lứa nấm đầu tiên không đạt chất lượng như mong muốn. Không nản lòng, anh rút kinh nghiệm cải tạo cách trồng, đảm bảo nhiệt độ, nhờ đó từ lần thu hoạch thứ 2, sản phẩm nấm bào ngư của anh đã đạt chất lượng. Cứ như thế, đến nay, qua 6 năm gắn bó, mô hình nuôi nấm tại nhà của anh cho thu hoạch ổn định, hiện tại với 45.000 phôi nấm tại trại, anh bán cho các mối sỉ tại chợ Cao Lãnh từ 50 - 80kg/ngày, giá dao động từ 30.000 - 45.000 đồng/kg. Trừ tất cả chi phí, mỗi năm, trại nấm của anh cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Hạnh phúc khi làm điều mình thích

Ngoài thỏa mãn đam mê trồng nấm, anh Nhân cũng “quay lại” với đam mê sáng tạo máy đúng nghề chuyên môn của mình. Anh Nhân chia sẻ: “Trước đây khi còn làm ở TP.HCM, mình không nghĩ những ngày tháng về sau sẽ gắn bó với nghề trồng nấm, vậy mà cũng gắn bó được gần 6 năm, trồng nấm đem lại cho gia đình có thu nhập ổn định, đây cũng là tiền đề để mình “viết tiếp ước mơ” cho công việc sáng tạo máy móc mà mình đeo đuổi”. Hiện tại, công việc trồng nấm của anh Nhân đã ổn định, được gia đình hỗ trợ nên anh có nhiều thời gian để thực hiện công việc sáng tạo máy mà anh yêu thích.

Cơ sở sản xuất nấm của anh Nhân dần đi vào ổn định

Anh Nhân cho biết, đầu tiên anh chỉ sáng chế những loại máy nhằm phục vụ cho quy trình sản xuất tại trại nấm của mình. Sau đó, nhiều người đến thăm trang trại, thấy ưng ý nên đặt anh làm các loại máy cung cấp cho cơ sở của họ. Bên cạnh các loại máy sẵn có tại cơ sở của anh Nhân, nhiều khách hàng còn tìm đến anh trình bày nguyện vọng và nhu cầu các loại máy như thế nào, từ đó anh nghiên cứu và phát minh ra chiếc máy theo yêu cầu của khách hàng.

Anh Nhân chia sẻ: “Mặc dù chuyên môn của mình về chế tạo máy nhưng bắt đầu sáng chế một loại máy hoàn toàn mới cũng gặp không ít khó khăn. Mình phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, có khi vài tuần, có khi phải mất hơn cả tháng, tuy nhiên may mắn sau khi sáng chế, khách hàng đều hài lòng với những thiết kế mình làm ra, có khách hàng ưng ý còn đặt thêm cho cơ sở như: máy rót cồn, lò hơi thanh trùng nhiệt trồng nấm...” - anh Nhân tâm đắc chia sẻ.

Để tiện cho việc giới thiệu sản phẩm máy cơ khí do anh sáng chế, sắp tới đây, anh Nhân có ý định phát triển thành xưởng cơ khí chuyên sản xuất máy nông nghiệp, song song đó sẽ mở rộng trang trại nấm lên quy mô lớn hơn, nếu đủ số lượng sản phẩm, anh sẽ bỏ mối ở chợ Bình Điền TP.HCM để cung ứng rộng rãi cho thị trường. “Tuy nhiên, cái khó hiện nay là mặt bằng để mở rộng sản xuất, đồng thời nguồn vốn cũng còn khá khó khăn nên rất cần được hỗ trợ vốn mở rộng sản xuất” - anh Nhân chia sẻ thêm.

Không dừng lại ở việc sản xuất nấm bào ngư, anh Nhân còn thử sức với nấm linh chi để cung cấp cho các cơ sở làm thuốc bắc, đồng thời với đam mê sáng tạo máy của mình, anh Nhân dự định sẽ nghiên cứu sản xuất thêm các loại máy có giá trị khác, nhất là các loại máy nông nghiệp phục vụ cho các doanh nghiệp và các bạn khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo anh Nhân, việc bỏ phố về quê trồng nấm và sáng chế máy, với anh, mọi thứ chỉ như mới bắt đầu...

Thảo Vy

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang