• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng đến "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2018"

Nguồn tin:  Tổng Cục Thủy Sản, 4/4/2018
Ngày cập nhật: 6/4/2018

An toàn thực phẩm là vấn đề được cả xã hội quan tâm, là vấn đề cấp thiết cần được giải quyết. Bảo đảm thực phẩm an toàn được coi là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), hàng năm, Việt Nam đều phát động “Tháng hành động vì ATTP”. Năm nay, "Tháng hành động" sẽ diễn ra từ ngày 15/4-15/5 trên phạm vi toàn quốc, với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”.

Ảnh minh họa

Người Việt Nam phải được tiêu dùng thực phẩm tốt nhất, sạch nhất

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi trả lời phỏng vấn báo chí về các mục tiêu của ngành Nông nghiệp trong năm 2018.

Sắp tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở trên toàn quốc. Hoạt động tranh tra, kiểm tra sẽ được triển khai đồng loạt nhằm kiểm tra, đánh giá việc triển khai "Tháng hành động vì ATTP năm 2018" của các cấp, các ngành; đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, các đoàn sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề và tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hướng tới giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP đã giao các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 06 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP. Bên cạnh đó, các Bộ cũng giao các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành phố nhằm triển khai hiệu quả Tháng hành động.

Hoạt động kiểm tra sẽ tập trung xem xét các nội dung về giấy chứng nhận và hồ sơ đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật để chứng minh các điều kiện bảo đảm ATTP hoặc nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Khi phát hiện vi phạm như vi phạm quy định về công bố, ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm, sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật: Đình chỉ hoạt động; buộc phải khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm...

"Tháng hành động vì ATTP" sẽ là điểm nhấn trong năm 2018, tạo đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Năm nay, Việt Nam thực hiện chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, ngày 29/3, Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì ATTP: Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông; đảm bảo thông tin trung thực, chính xác, kịp thời, toàn diện và có trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến ATTP; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP. Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng quyết tâm ngăn chặn thực phẩm rau, thịt, thủy sản tươi sống không an toàn; Vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Hà Nội sẽ truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm bằng mã QR: Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm ứng dụng phần mềm sử dụng mã QR trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc với các sản phẩm trái cây. Lộ trình năm 2018 sẽ thí điểm ứng dụng phần mềm sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc một số sản phẩm nguy cơ cao về mất ATTP như rau, thịt, thủy sản. Tiến tới xây dựng quy định và thiết lập mã số định danh với các cơ sở trong chuỗi nông sản thực phẩm an toàn tại Hà Nội, thử nghiệm hệ thống theo dõi luồng di chuyển của sản phẩm, xây dựng cơ sở dữ liệu trung tâm cho phép truy cập trực tuyến trên Internet thông qua mã QR của sản phẩm bằng điện thoại thông minh; hỗ trợ thiết bị truy xuất công cộng tại các điểm kinh doanh nông sản thực phẩm; tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho người sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng.

Công tác đảm bảo ATTP đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị xã hội; đồng thời kêu gọi ý thức trách nhiệm với cộng đồng của các tổ chức, cá nhân đang tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm trên cả nước. "Tháng hành động vì ATTP 2018" sẽ nhấn mạnh vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong thực thi pháp luật về ATTP.

Ngọc Thúy - FICen

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang